'พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา' ออกคำสั่ง คสช.ตั้งกรรมการสร้างความรู้-ความเข้าใจพลังงานไฟฟ้าภาคใต้ โดย ให้ ผบ.ทบ.เป็น ประธานกรรมการฯ ชุดใหญ่ ขณะที่แม่ทัพน้อยที่ 4 เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ

วานนี้ (22มี.ค.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เผยแพร่คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 4/2560 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 17 คน โดยมี ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หรือเลขาธิการ คสช. เป็นประธานกรรมการ ขณะที่ พลเอกสมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล ผู้ช่วยผบ.ทบ.หรือรองเลขาธิการคสช. รองปลัดกระทรวงพลังงาน รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และรองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นรองประธานกรรมการ

ส่วนกรรมการ ได้แก่ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ผู้แทนอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ผู้แทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท อสมท. จำกัด(มหาชน) ผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ แม่ทัพภาคที่ 4

ขณะเดียวกันยังตั้ง พลโทณัฐพล นาคพาณิชย์ รองเสนาธิการทหารบกหรือหัวหน้าส่วนอำนวยการ สำนักเลขาธิการ คสช. เป็นกรรมการและเลขานุการ ขณะที่แม่ทัพน้อยที่ 4 และผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

ทั้งนี้คณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่สร้างความรู้ ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในภาคใต้ให้เป็นไปตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ รวมถึงอำนวยการและประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในระดับนโยบาย

อีกทั้งเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงให้ข้อมูลหรือจัดส่งเอกสารที่จำเป็นเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาตามความเหมาะสม อีกทั้งต้องรายงานผลการดำเนินงานนี้และจัดทำข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาแก่รัฐบาล ภายในวันที่ 28 เมษยน 2560

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ยังออกคำสั่ง คสช.ที่ 5/2560 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีแม่ทัพน้อยที่ 4 เป็นประธาน

โดยคณะอนุกรรมการฯ จะต้องรายงานผลการดำเนินงานในระดับพื้นที่แก่คณะกรรมการการสร้างความรู้ฯ ภายในวันที่ 21 เมษายน 2560