'เพื่อไทย' ส่งจดหมาย ขอให้รัฐบาล ยกเลิกคณะกรรมการปรองดอง เพราะขาดความเป็นกลาง แนะตั้งกรรมการอิสระปฏิบัติหน้าที่แทน พร้อมยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งหมด

พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ส่งจดหมายถึง พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง เรื่อง ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปสู่การสร้างความสามัคคีปรองดองที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืน ว่า กระบวนการปรองดองทั้งหมดจะสำเร็จได้ รัฐบาลควร จัดตั้งคณะกรรมการอิสระซึ่งมาจากทุกภาคส่วน เป็นกลางและเที่ยงธรรม ได้รับการยอมรับจากสังคม

และยกเลิกคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง คณะอนุกรรมการบูรณาการข้อคิดเห็นและเสนอแนะและคณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการปรองดอง ซึ่งมีองค์ประกอบที่ขาดความเป็นอิสระและความเป็นกลาง

เมื่อคณะกรรมการอิสระได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ให้เผยแพร่รายงานและข้อเสนอดังกล่าวต่อสาธารณชนพร้อมกับการเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ย.ป. และ รัฐบาลโดยจะต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อเสนออันเป็นสาระสำคัญของคณะกรรมการอิสระ

ขณะเดียวกัน ความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระ จะต้องมีการนำไปปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมและผูกพันผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมถึงประชาชนทุกภาคส่วน และ ในระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการอิสระ คสช.และรัฐบาลต้องสร้างบรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตยโดยเปิดโอกาสให้นักวิชาการ สื่อมวลชน องค์กรภาคประชาชนและผู้ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง มีโอกาสเสนอความคิดเห็นได้อย่างเสรี ปราศจากการคุกคามในทุกรูปแบบ และยกเลิกคำสั่งและประกาศของ คสช.หรือหัวหน้า คสช.ที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งหมด

 

ปชป.สวน พท.ดิสเครดิส รบ.-หมดความชอบธรรม

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย ยื่นข้อเสนอให้ล้มคณะกรรมการปรองดองและให้ตั้งกรรมการอิสระมาทำงานนั้น  ส่วนตัวเห็นว่า พรรคเพื่อไทยหมดความชอบธรรมที่จะเรียกร้องสิ่งเหล่านี้ หากเห็นว่าคณะกรรมการที่ตั้งมา ไร้ความอิสระไม่ถูกหลักการปรองดอง ก็ไม่ควรเข้าร่วมเวทีตั้งแต่ต้น การแสดงออกของพรรคเพื่อไทยจึงเป็นไปในทางดิสเครดิตรัฐบาลอย่างเดียว

ดังนั้น รัฐบาลต้องอดทน ต้องชี้แจงอย่างบริสุทธิ์ใจให้ประชาชนเข้าใจว่ากระบวนการเดินมาแล้ว สิ่งที่ฟังความเห็นมามีอะไรบ้างแล้วจะนำข้อมูลไปสู่การกำหนดวาระประเทศ ให้เกิดความสงบเรียบร้อยหลังการเลือกตั้งได้อย่างไร

 

'เสรี' ขอ พท.ใจเย็น ระบุ การแก้ปัญหา ไม่ได้อยู่ที่เป็นกลางอย่างเดียว

ด้าน นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า ขอให้พรรคเพื่อไทยใจเย็นๆ ขอให้คณะกรรมการได้ทำงานก่อน ทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน อย่าพึ่งใจร้อน เพราะการแก้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เป็นกลางอย่างเดียว เพราะถ้าขาดความร่วมมือ ตั้งแง่กัน ไม่ว่าใครจะอิสระหรือไม่ ก็ทำให้สำเร็จไม่ได้

 

กอ.รมน.ขยายเวลารับฟังความเห็นปรองดองถึง 5 เม.ย.

ขณะที่การรับฟังความเห็นประชาชนเพื่อความสามัคคีปรองดองในพื้นที่ต่างจังหวัด  พันเอกพีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม จนถึงปัจจุบัน ดำเนินการรับฟังความเห็นประชาชนเพื่อความสามัคคีปรองดอง ครบทั้ง 76 จังหวัดแล้ว บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ประชาชนให้ความสนใจ และ กอ.รมน. เน้นการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นที่แท้จริงและจัดเก็บข้อมูลเป็นหลักฐานเพื่อป้องกันความผิดพลาด

ทั้งนี้ กอ.รมน.จะขยายเวลาเปิดรับความคิดเห็นประชาชนต่อไปจนถึงวันที่ 5 เมษายน จากเดิมที่จะปิดรับความเห็นสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ก่อนจะรวบรวมความคิดเห็นส่งให้อนุกรรมการปรองดองคณะที่ 2 ไม่เกินวันที่ 10 เมษายน เพื่อดำเนินการร่างข้อมูล เป็นฐานข้อมูลเพื่อการพิจารณาต่อไป

'เพื่อไทย'จี้ ยกเลิกคณะกรรมการปรองดอง ชี้ขาดความเป็นกลาง