'นพดล ปัทมะ' ยืนยันรัฐบาลไม่สามารถเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปได้ เนื่องจากได้ข้อยุตินานแล้ว ระบุ เพิ่งเคยได้ยินคำว่าอภินิหารทางกฎหมาย และเรียกร้องให้รัฐบาล ยึดหลักนิติธรรม

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงกรณีรัฐบาลพยายามเรียกเก็บภาษีจาการขายหุ้นชินคอร์ปเมื่อปี 2549 จำนวน 329.2ล้านหุ้น ว่า เรื่องนี้ไม่มีใครเจตนาไม่ชำระภาษี แต่การขายหุ้นดังกล่าวนั้นไม่มีภาระภาษีตามกฎหมาย เนื่องจาก เคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาในปี 2553 ว่า หุ้นในชินคอร์ปที่รวมขายให้กลุ่มเทมาเส็กนั้น นายทักษิณและภรรยา ยังคงไว้ซึ่งหุ้นชินคอร์ป

นอกจากนี้ ศาลภาษีอากรกลางก็เคยมีคำพิพากษาสรุปว่า หุ้นที่นายพานทองแท้และนางสาวพินทองทา ซื้อมาจากการผลิตเป็นหุ้นของนายทักษิณและภรรยา เท่ากับเป็นเพียงผู้ถือหุ้นไว้แทนเท่านั้น ส่วนกรณีจะมีการประเมินภาษีการโอนหุ้น แอมเพิลริช 329.2 ล้านหุ้น ไปให้นายพานทองแท้ และ นางสาวพินทองทานั้น ส่วนตัวเห็นว่า เมื่อหุ้นดังกล่าวยังคงเป็นของนายทักษิณและภรรยา ไม่ใช่หุ้นของแอมเพิลริช เจ้าหน้าที่จะสรุปว่ามีการซื้อขายหุ้นไม่ได้

นายนพดล ยังกล่าวว่า การขายหุ้นชินคอร์ปให้กลุ่มเทมาเส็กกระทำผ่านตลาดหลักทรัพย์จึงไม่มีภาระภาษี ทั้งนี้เป็นไปตามกฎกระทรวงฉบับที่126 ข้อ 2 (23) ซึ่งกฎหมายนี้ใช้บังคับกับทุกคน ไม่มีข้อยกเว้น ส่วนเงินได้จากการขายหุ้นชินคอร์ปและเงินปันผลจากหุ้นประมาณ 4 หมื่น 6 พัน ล้านบาท ถูกยึดตกเป็นของแผ่นดินไปแล้ว อีกทั้งการขายหุ้นชินคอร์ปเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2549 ประเด็นภาษีเกี่ยวกับเรื่องนี้จึงน่าจะได้ข้อยุติไปนานแล้ว

ส่วนการที่รัฐบาลจะใช้อภินิหารทางกฎหมาย ในการเรียกเก็บภาษีนั้นเห็นว่า ผู้ถือกฎหมายควรจะต้องยึดตามหลักนิติธรรม ไม่ควรหาช่องทางที่ไม่ถูกต้องมาดำเนินการ ดังนั้นจึงอยากขอเรียกร้องให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร พิจารณาเรื่องนี้ให้รอบคอบและบังคับใช้กฎหมายตามหลักนิติธรรม เท่าเทียม เสมอภาค และหากจะมีการออกใบประเมินภาษีจริง ก็จะตั้งทีมทนายความเพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ต่อไป

 

'วิษณุ' ไม่กลัวคำขู่ ลั่น พร้อมสู้หากถูกฟ้องกลับคดีหุ้นชิน

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังที่ นายนพดล ยืนยันว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขายหุ้นกลุ่มชินคอร์ปในตลาดหลักทรัพย์ จึงไม่จำเป็นต้องเสียภาษี และ ไม่สามารถเรียกเก็บได้ ว่า เป็นหน้าที่ของกรมสรรพากร ที่จะต้องหาข้อคำตอบโต้แย้ง ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลจะต้องพูดอะไร ทั้งนี้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย เมื่อถึงเวลายื่นประเมินหรือยื่นฟ้องข้อเท็จจริงคงปรากฏออกมาว่าคำบรรยายฟ้องเป็นอย่างไร

การสืบพยานเป็นอย่างไร ก็ขอให้ไปหักล้างกันในตอนนั้นจะดีกว่า การจะมาตอบโต้ผ่านสื่อมวลชน คงไม่ถูกต้อง และไม่ยุติธรรมกับทั้งสองฝ่าย รวมถึงทำให้ประชาชนสับสนด้วย

ส่วนประเด็นที่นายทักษิณ จะฟ้องกลับรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และจะต้องมีการเตรียมทีมทนายต่อสู้หรือไม่นั้น  นายวิษณุ กล่าวว่า หากมีการฟ้องจริงเราก็ต้องสู้ โดยใช้เจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นทนาย ไม่ต้องเตรียมการอะไร

'นพดล'ขู่ฟ้องสรรพากร ปม 'ขายหุ้นชินฯ'