ศิษย์วัดพระธรรมกายเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้านบางส่วน ด้านทหาร ตำรวจตั้งโต๊ะ เพื่อขอตรวจใบสุทธิ และคัดกรองพระสงฆ์ที่เข้ามาในพื้นที่ตลาดคลองหลวง โดยยืนยันให้เข้าออกวัดพระธรรมกายได้เฉพาะพระที่ออกมาบิณฑบาตในตอนเช้า

พันตำรวจเอกทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อย ที่จุดตรวจและคัดกรองพระสงฆ์ ตลาดกลางคลองหลวง พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา ประชาสัมพันธ์ให้พระสงฆ์ที่มาร่วมชุมนุมกับศิษย์วัดพระธรรมกายทราบว่า การเข้า ออกในพื้นที่ดังกล่าวต้องผ่านการตรวจสอบใบสุทธิ เพื่อป้องกันการแฝงตัวของผู้ไม่หวังดี เช่นเดียวกับพระสงฆ์ที่ต้องการกลับเข้าไปในวัดพระธรรมกาย ซึ่งจะอนุญาตให้กลับเข้าไปได้เฉพาะพระที่ออกมาบิณฑบาตรในตอนเช้าเท่านั้น

ส่วนพระสงฆ์ที่อ้างว่าเดินทางมาจากทั่วประเทศกว่า 200 คน เพื่อขอให้ยกเลิกมาตรา 44 และพยายามเข้าไปในวัดพระธรรมกาย พระทั้งหมดได้เคลื่อนขบวนย้ายไปที่ตลาดกลางคลองหลวง ซึ่งดีเอสไอได้ประสานตำรวจ และ ทหาร ร่วมกันตรวจสอบว่าพระทุกรูปว่ามีใบสุทธิแสดงการเป็นพระ หรือไม่ เพราะเกรงว่าจะมีมือที่ 3 ปลอมตัวมาก่อเหตุ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบบุคคลที่เข้าข่ายเป็นมือที่ 3 จำนวน 30-40 คน ในนี้รวมถึงพระสงฆ์ที่ถูกออกหมายจับด้วย ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ขณะที่ในช่วงเย็นมวลชนศิษย์วัดพระธรรมกายเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้านกันอย่างต่อเนื่อง หลายคนบอกว่ามาอยู่ที่นี่นานแล้ว และเจ้าหน้าที่ไม่มีท่าทีจะให้เข้าไปในวัดพระธรรมกาย จึงขอกลับไปส่งกำลังใจอยู่ที่บ้าน พร้อมทั้งยืนยันขอให้เจ้าหน้าที่ยกเลิกมาตรา 44 เพราะเกรงว่าจะทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในการเดินทาง เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังทหารไว้ให้บริการโดยเฉพาะในเช้าวันจันทร์ได้เตรียมรถรับส่งนักเรียนไว้อำนวยความสะดวก