เกิดเหตุกราดยิงนักศึกษาปริญญาโท ชาวอินเดีย 2 คน เสียชีวิตคาร้านอาหารในสหรัฐฯ ผู้เห็นเหตุการณ์ชี้ปมเหยียดเชื้อชาติ โดยมือปืนตะโกนไล่ทั้งคู่ให้กลับประเทศ ก่อนระดมยิง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงหัวค่ำ วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นข่าวใหญ่ที่สังคมอเมริกันให้ความสนใจมาก

ที่เกิดเหตุ อยู่ภายในร้านอาหารสไตล์ผับ ในเมืองโอเลเต มลรัฐแคนซัส ขณะที่ นักศึกษาปริญญาโท ชาวอินเดีย 2 คน คือ นายศรีนิวาส กุชีโพทะลา และ นายอะโลกะ มาทัศนี  กำลังนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน จู่ๆ ก็มีชายอเมริกัน ควักปืนขึ้นมากราดยิงทั้งคู่ มีคนในร้านถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บ ส่วนมือปืนหลบหนีไป

หลังก่อเหตุ 5 ชั่วโมง ตำรวจจับมือปืนได้แล้ว ทราบชื่อคือนาย อดัม พูรินตัน จับกุมขณะกำลังดื่มสุราอยู่ภายในผับแห่งหนึ่ง โดยเขารับสารภาพว่า ยิงนักศึกษาชาวอินเดียจริง แต่ยังไม่เปิดเผยเหตุจูงใจ

ด้านพยาน ในเหตุการณ์ ระบุว่า ก่อนเกิดเหตุ มือปืนตะโกนไล่นักศึกษาชาวอินเดียว่า 'ให้ออกไปจากประเทศของฉันเดี๋ยวนี้' และ เปิดฉากยิงใส่ จนนักศึกษาอินเดียฟุบคาโต๊ะ ท่ามกลางความตกใจของคนที่นั่งรับประทานอาหารภายในร้าน

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นระดับชาติ โดยล่าสุดรัฐบาลอินเดีย แถลงประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า เหยื่อทั้งสองคน เป็นหนุ่มอนาคตใกล้ เป็นว่าที่วิศวกร ที่ตัดสินใจเดินทางจากบ้านเกิด มาศึกษาในสหรัฐฯ

ขณะที่ ครอบครัวและภรรยา ยังทำใจไม่ได้ โดยญาติบอกว่า ทั้งคู่ต้องมาจบชีวิตลงเพราะการเหยียดเชื้อชาติ และความเกลียดชัง ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมยุคปัจจุบัน โดยสื่อสังคมออนไลน์ในอินเดีย วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้กันอย่างรุนแรง และเรียกร้องให้รัฐบาลและชาวอินเดียเคลื่อนไหวตอบโต้