สมาคมสันนิบาตเทศบาลจังหวัดขอนแก่น มีมติให้ถอดถอน 'หมอเปรม' ออกจากตำแหน่งประธานสมาคมสันนิบาตเทศบาลจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากเจ้าตัวอยู่ระหว่างถูก ม.44 สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทำให้การบริหารงานไม่สามารถเดินหน้าได้

นายยอดยิ่ง จันทนพิมพ์ นายกเทศมนตรีเมืองศิลา จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตนเองได้รับมติจากที่ประชุมสมาคมสันนิบาต ให้เป็นประธานการประชุม ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทน นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ และ เป็นประธานสมาคมสันนิบาตเทศบาลจังหวัดขอนแก่น ซึ่งอยู่ระหว่างถูก ม.44 สั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีผลการสอบสวนเอาผิดทางวินัยของจังหวัด

ซึ่งการประชุมครั้งนี้  สมาชิกได้เสนอวาระเร่งด่วนเลือกตั้งประธานสมาคมสันนิบาตเทศบาลจังหวัดขอนแก่น คนใหม่ แทนนายแพทย์เปรมศักดิ์

โดยสมาชิกในที่ประชุมส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า เนื่องจากปัจจุบันสมาคมสันนิบาตเทศบาลจังหวัดขอนแก่น ขาดหัวหน้าหรือขาดตำแหน่งประธาน ที่จะทำการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆของทางราชการ หากปล่อยให้เป็นไปแบบต่อไป ก็จะสิ่งผลกระทบสร้างความเสียหายและเสียโอกาสให้กับทางสมาคมสันนิบาต ดังนั้นที่ประชุม จึงมีมติถอดถอนนายแพทย์เปรมศักดิ์ ออกจากตำแหน่งประธานสมาคมสันนิบาตเทศบาลจังหวัดขอนแก่น และ มีมติแต่งตั้งตนเอง เป็นประธานแทน

สำหรับความคืบหน้าคดี นายแพทย์เปรมศักดิ์ แบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ เรื่องการเอาผิดทางวินัย โดย จังหวัดขอนแก่น ได้ตั้งคณะกรรมสอบสวนขึ้นมา มีรองผู้ว่าฯ เป็นประธาน ขณะนี้คณะกรรมการทางจังหวัดได้สอบสวนและส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่า จะมีผลอย่างไร

ส่วนคดี ที่กลุ่มผู้สื่อข่าวจาก 5 สำนัก ฟ้อง นายแพทย์เปรมศักดิ์ ขณะนี้ พนักงานสอบสวน ภูธรบ้านไผ่ ส่งสำนวนการสอบสวนไปให้อัยการจังหวัดพลพิจารณาแล้วตั้งแต่ปลายเดือน พฤศจิกายน 2559 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นอัยการว่า จะมีความเห็นสั่งฟ้อง พร้อมพวกหรือไม่

ปลด'หมอเปรม'ออกจากตำแหน่งประธานสันนิบาต