'พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด' ชี้แจง สร้างกรุ๊ปไลน์หัวหน้าส่วนราชการ ไม่ได้หวังเชือดข้าราชการเฉื่อย แต่เป็นเพียงการช่วยเช็กข้อมูลที่ถูกต้องก่อนทำความเข้าใจกับประชาชน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ สร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงาน

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวถึงการสร้างกลุ่มแอพพลิเคชั่นไลน์ของหัวหน้าส่วนราชการว่า เป็นห้องเชือดข้าราชการเฉื่อย ว่า ในความเป็นจริงแต่ละหน่วยงานมีภารกิจที่ต้องรับผิดชอบมากมาย สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและกรมประชาสัมพันธ์ จึงเข้ามาช่วยตรวจสอบข้อมูลข่าวสารว่าประเด็นใดที่อยู่ในความสนใจของสังคมหรือถูกนำเสนอคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงทำความเข้าใจแก่ประชาชนอย่างถูกต้องและรวดเร็ว

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายที่ชัดเจนตั้งแต่แรกเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน ว่า ทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์การมหาชน จะต้องไม่ทำงานเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องสร้างความรับรู้และความเข้าใจควบคู่กันไปด้วย เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน

การนำแอพพลิเคชั่นไลน์มาใช้ประโยชน์โดยกำหนดให้มีห้อง ID-Chat IA-Chat และ IR-Chat นั้น เป็นขั้นตอนที่สำนักโฆษกและกรมประชาสัมพันธ์ ตกลงใจร่วมกับทุกหน่วยงาน เพื่อให้การทำงานมีความสะดวกและชัดเจน โดยเป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง ที่ช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงาน ซึ่งจะทำให้การบริหารงานภาครัฐโดยรวมมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น และเป็นมิติใหม่ของการสื่อสารภาครัฐไปสู่ประชาชน

'พล.ท.สรรเสริญ' แจงเปิดกลุ่มไลน์หน.ส่วนราชการ ไม่ใช่ห้องเชือด