รัฐบาลเตรียมเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบที่ 2 เดือนเมษายนนี้ เพื่อรับการช่วยสวัสดิการกับภาครัฐ โดยคาดว่า ผู้ที่จะผ่านเกณฑ์ในรอบนี้จะน้อยกว่ารอบแรก เพราะสภาวะเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น ทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า ในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมนี้ รัฐบาลเตรียมเปิดให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเป็นรอบที่ 2 เพื่อรับการช่วยเหลือสวัสดิการจากรัฐบาล ซึ่งครั้งนี้จะใช้หลักเกณฑ์เดิมคือ จะแบ่งผู้มีรายได้น้อยออกเป็น 2 กลุ่ม ตามฐานรายได้ คือกลุ่มแรก รายได้ 1-30000 บาทต่อปี หรือ ไม่เกินเดือนละ 2500 บาท และกลุ่มที่ 2 คือ 30001-100000 บาทต่อปี หรือ เดือนละไม่เกิน 9000 บาท

โดยได้ปรับรูปแบบของแบบฟอร์มให้สั้นลงเพื่อความสะดวกของผู้ลงทะเบียนป้องกันการสับสน และหลังจากตรวจสอบผู้มีสิทธิ์ครบหมดแล้ว รัฐบาลจะจัดทำบัตรสวัสดิการที่มีสีแตกต่างกันแจกให้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ซึ่งประชาชนสามารถไปลงทะเบียนได้กับธนาคารของรัฐทั้ง 3 แห่งเช่นเดิม คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. และรอบนี้กรมบัญชีกลาง เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่จะเข้ามาช่วยรับลงทะเบียนด้วย

ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบสวัสดิการที่เหมาะสมเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างตรงจุดกับประชาชนแต่ละกลุ่มแต่ละพื้นที่ และขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลด้วย โดยผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนในรอบแรกไปแล้วกว่า 8 ล้าน 2 แสนคน ก็สามารถมาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการในรอบที่ 2 ได้ แต่คาดว่าในรอบนี้จะมีลงทะเบียนและผ่านเกณฑ์ได้รับสิทธิ์น้อยกว่ารอบที่ผ่านมา เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น ทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ จะเปิดตัวและมอบใบอนุญาติให้กับผู้ที่ผ่านเกณฑ์สามารถปล่อยกู้นอกระบบได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หรือ ฟิโกไฟแนนซ์ ในอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 36 ต่อปี หรือ ร้อยละ 3 ต่อเดือน โดยขณะนี้มีผู้ยื่นเข้าขอร่วมโครงการแล้วประมาณ 80 ราย และผ่านเกณฑ์ออกใบอนุญาติให้แล้ว 1 ราย เตรียมการออกใบอนุญาติให้อีก 11 ราย ที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ