กรมธนารักษ์เตรียมเปิดให้ประชาชนแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 2 รุ่นสุดท้าย ในรัชสมัยรัชกาลที่ 9 จำนวน 1 แสน5 หมื่นชุด เริ่มวันที่ 1 มี.ค.นี้ โดยประชาชนจะมีสิทธิ์แลก 1 คน ต่อ 1 ชุดเท่านั้น 

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี การสหกรณ์ไทย และ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อเป็นที่ระลึกและเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จประปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งถือเป็นเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 2 รุ่นสุดท้าย ในรัชสมัยของรัชกาลที่ 9

ทั้งนี้ เหรียญกษาปณ์ ที่ระลึกทั้ง 2 รุ่น ราคาเหรียญละ 20 บาท โดยกรมธนารักษ์จะจัดทำเป็นชุด 150000 ชุด ให้กับประชาชนที่สนใจ ซึ่ง 1 ชุด ประกอบด้วยเหรียญกษาปณ์ 5 เหรียญ คือ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก AEC 2 เหรียญ เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี การสหกรณ์ไทย 2 เหรียญ และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ฝนหลวงพระราชทาน 1 เหรียญ ราคา 100 บาท

โดยจะเปิดให้แลกในช่วงวันที่ 1-3 มี.ค. และ 6-7 มี.ค.นี้ เป็นเวลา 5 วันทำการ ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. โดยจะไม่มีการหยุดพักระหว่างวัน

ประชาชนที่สนใจต้องนำบัตรประชาชนไปแลก 1 คนต่อ 1 ชุดเท่านั้น ซึ่งในกรุงเทพฯ จะมีทั้งสิ้น 60000 ชุด แบ่งเป็น หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ สำนักบริหารเงินตรา ถนนจักรพงษ์ 20000 ชุด หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์ ถนนพระราม 6 20000 ชุด และหน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ สำนักบริหารเงินตรา จังหวัดปทุมธานี 20000 ชุด

และต่างจังหวัด จะัจ่ายแลกที่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 พื้นที่ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดที่สำนักงาน ธนารักษ์พื้นที่นั้นๆ

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับความคืบหน้าผลิตเหรียญถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จประปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชนั้น ขณะนี้มีรูปแบบแล้ว คาดว่าประมาณเดือน มี.ค. น่าจะทำเหรียญต้นแบบเสร็จ ซึ่งด้านหน้าจะเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ ส่วนด้านหลังจะเป็นรูปพระเมรุมาศ ซึ่งจะเป็นเหรียญนิกเกิล-ทองแดง โดยจะมีการเปิดให้สั่งจองต่อไป

ส่วนเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในโอกาสขึ้นครองราชย์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 นั้น ยังอยู่ระหว่างเตรียมการ

เปิดแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 2 รุ่นสุดท้ายใน 'รัชกาลที่ 9' ต้นมี.ค.