ชาวลำปางผวา! เสือหิวโหยบุกไล่กินวัวชาวบ้าน หลังเจ้าหน้าที่พบซากวัว ถูกกัดคอลากมากลางป่าช้า พื้นที่บ้านท่าอุดม ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปะ-แม่เลิม จ.ลำปาง ชาวบ้านวอนผู้พบเห็นรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องนำออกจากพื้นที่ด่วน

บริเวณป่าใกล้กับป่าช้าบ้านท่าอุดม หมู่ที่ 9 ต.แม่ปะ ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปะ-แม่เลิม นายมงคล บางขะกุล นายกอบต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ลป.22 (แม่ปะ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยและกำนันตำบลแม่ปะ ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ หลังจากที่ชาวบ้านได้ไปพบซากวัว 1 ตัวถูกสัตว์ไม่ทราบชนิดกัดกินอยู่กลางป่า โดยมีร่องรอยการกัดกิน เป็นแผลขนาดใหญ่บริเวณลำคอ ขาด้านหน้า ด้านซ้ายและที่ท้องด้านซ้าย

จากการสอบถามนายธรรม วงศ์จันต๊ะ อายุ 55 ปี ชาวบ้านบ้านท่าอุดม หมู่ที่ 9 เจ้าของวัวเล่าให้ฟังว่า วัวที่ตายเป็นวัวตัวผู้อายุประมาณ 1 ปี หายไปจากฝูงเมื่อ 3 วันก่อน กระทั่้งมีชาวบ้านมาพบกลายเป็นซาก คาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของเสือที่มากัดกินวัว ขณะที่ นายชนมภูมิ จอมทัน ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (สาขาลำปาง) เผยได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สำรวจหาร่องรอยของเสือตัวนี้แล้ว พร้อมฝากเตือนไปยังชาวบ้านที่พบเห็นเสือว่า อย่าเข้าไปใกล้หรือทำร้าย แต่ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในทันที เพื่อนำตัวสู่ธรรมชาติต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง มีการพบเสือโคร่งลายพาดกลอนเพศผู้อายุประมาณปีเศษ ซึ่งคาดว่าอาจจะถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บ และถูกเจ้าหน้าที่ยิงยาสลบแล้วนำไปรักษาที่ศูนย์อนุรักษ์ห้วยยางปานอ.ฮอด จ.เชียงใหม่ อย่างไรก็ตามยังไม่มีนักวิชาการและนักอนุรักษ์เสือออกมายืนยันว่า เป็นเสือตัวเดียวกับที่เคยถ่ายภาพไว้ได้จากป่าห้วยขาแข้งจ.อุทัยธานีหรือไม่ เพราะมีหลักฐานเป็นภาพของเสือในอดีตที่ลายพาดกลอนตรงกันกับเสือตัวดังกล่าว ซึ่งจะต้องมีการเร่งศึกษาการเดินเท้าของเสือที่เดินมาไกลถึงขนาดนี้ได้อย่างไร

Cr. ฉัตรชัย ลำปาง