ญาติทยอยนำนักศึกษาทุจริตสอบนายสิบตำรวจรับทราบข้อหา เตรียมขอหมายจับอีกกว่า 100 รายในข้อหาอั้งยี่ แจ้งความเท็จ และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุหากผู้ถูกออกหมายเรียกไม่มาพบ เพื่อชี้แจง ทางตำรวจจะออกหมายจับ และจะไม่ให้ประกันต

ที่ สน.พหลโยธิน เมื่อวานนี้ (16 ม.ค.) ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา มีญาติทยอยนำตัวผู้ต้องสงสัยที่ถูกออกหมายจับในคดี ทุจริตการสอบคัดเลือกนายสิบตำรวจ เข้ามามอบตัวกับพนักงานสอบสวนตลอดทั้งวัน โดยผู้ที่เข้ามามอบตัวส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาคณะแพทย์ และวิศวกรรม จากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง

ซึ่งทาง พลตำรวจตรี อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานในคดีดังกล่าว พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน ก็ได้เดินทางมารับมอบตัวผู้ต้องสงสัยที่ถูกออกหมายจับด้วยตนเอง พร้อมกับอนุญาตให้ประกันตัวสำหรับผู้ที่เข้ามามอบตัวทั้งหมด

ส่วนผู้ใดติดภารกิจไม่สามารถเดินทางมาได้ ก็ให้ทำหนังสือชี้เเจ้งต่อพนักงานสอบสวน เพื่อขอเลื่อนวันนัดการเข้าให้ปากคำ และหากผู้ที่มีหมายจับลอตแรกรายใด ไม่เข้าพบพนักงานสอบสวนตามเวลานัดและถูกจับกุมตัวได้ ทางพนักงานสอบสวนก็จะไม่ให้ประกันตัวอีกต่อไป

ขณะที่ พลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา มีกลุ่มนักศึกษาเข้าให้ปากคำกับทางพนักงานสอบสวน รวมทั้งหมด 23 คน และมีผู้ที่ยื่นเรื่องขอเลื่อนเข้าให้การ 6 คน ซึ่งทั้งหมดยังให้การภาคเสธ และขอให้การในชั้นศาล แต่ถือว่าเป็นผลร้ายต่อตัวผู้ต้องหาเอง เนื่องจากเมื่อเข้าสู่กระบวนการศาล จะมีผลต่อการพิจารณาลดโทษ

ขณะเดียวกัน ตนขอไม่เปิดเผยชื่อเด็กและสถาบัน เนื่องจากจะเป็นผลเสียต่อเด็ก ส่วนหลักทรัพย์ในการประกันตัวนั้น ทางพนักงานสอบสวนได้ประเมินตีหลักทรัพย์ไม่เกินคนละ 1 เเสนบาท และขณะนี้เตรียมนำเอกสารประกอบสำนวนขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาลอตที่ 2 เพิ่มเติม ซึ่งเป็นกลุ่มลอกข้อสอบ ในข้อกล่าวหาอั้งยี่ และแจ้งความเท็จ

สัมฯน.1ศานิตย์คดีโกงสอบนายสิบ ปล่อยทั้งคลิป

นอกจากนี้ พลตำรวจโท ศานิตย์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้มีการตัดสิทธิ์กลุ่มนักศึกษา ที่พบว่ามีความผิดชัดเจนกรณีทุจริจการสอบนายสิบแล้ว กว่า 10 ราย ซึ่งผู้ที่อยู่ติดลำดับสำรองจะขยับขึ้นมาตามลำดับ

ส่วน นายจิระพจน์ พลายด้วง เจ้าหน้าที่เทศกิจผู้ต้องหาในคดีนี้นั้น ก็จะเดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวน ที่ สน.พหลโยธิน เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมในวันนี้ (17 ม.ค.) เวลาประมาณ 08.30 น.

มติที่ประชุมคดีทุจริตสอบนายสิบให้ตัดสิทธิ์แค่บางคน

ด้าน พลตำรวจเอก เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยถึง ผลการประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาการโกงสอบข้าราชการตำรวจนายสิบ ว่า

ที่ประชุมมีมติให้ตัดสิทธิ์ผู้เข้าสอบบางราย ที่มีพฤติกรรมทุจริตการทำข้อสอบเท่านั้น โดยจะสรุปผลการประชุมส่งให้ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาภายทันที

ส่วนผู้คุมสอบได้มอบหมายให้จเรตำรวจ ดำเนินการตรวจสอบว่า มีพฤติกรรมเลินเล่อปล่อยให้เกิดการทุจริตหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กองบังคับการปราบปราม ทำการขยายผลตรวจสอบเพิ่มเติมด้วย

รองโฆษกสตช.ยันไร้ตำรวจเอี่ยวทุจริตสอบนายสิบ
ขณะที่ พลตำรวจตรี ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กออกมายืนยันว่า จนถึงขณะนี้ผลการสืบสวนสอบสวนการทุจริตสอบนายสิบ ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7

รวมถึงกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการผู้กระทำผิดแต่อย่างใด

สำหรับตำแหน่งที่ว่างจากผู้ที่ทำการทุจริตนั้น ขอยืนยันว่า จะไม่กระทบต่อการเปิดภาคเรียนนายสิบตำรวจ โดยทางต้นสังกัดจะเรียกตัวสำรองเข้ามาทดแทน และในกรณีที่ตรวจสอบพบภายหลังพบว่ามีผู้ที่ทุจริต เล็ดลอดเข้ามาเป็นข้าราชการนายสิบตำรวจ ก็จะให้ออกจากราชการทันที

คืบหน้าคดีดัง 'ทุจริตสอบนายสิบ'