สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ แก่'นักบินกริพเพน' ที่ประสบอุบัติเหตุขณะบินโชว์ ในงานวันเด็ก ที่จ.สงขลา ขณะที่กองทัพอากาศ พบชิ้นส่วน 'กล่องดำ' เครื่องบินกริพเพนแล้ว คาดว่าไม่เกิน 2 เดือนสรุปผลอุบัติเหตุได้

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อมหีบก้านแย่งประกอบศพ นาวาอากาศตรี ดิลกฤทธิ์ ปัถวี นักบินเครื่องบินกริพเพน 39 ซี ที่ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตก ขณะทำการบินโชว์ ในงานวันเด็กแห่งชาติ ที่ สนามบินกองบิน 56 จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา

ซึ่งตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลาทักษิณาประดิษฐ์ ฌาปนสถาน กองทัพอากาศ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ภายในพิธีรดน้ำศพเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ญาติพี่น้อง ข้าราชการทหารกองบัญชาการกองทัพอากาศ มาร่วมไว้อาลัยจำนวนมาก ซึ่งนางเสาวพัส ปัถวี ภรรยา นาวาอากาศตรี ดิลกฤทธิ์ และครอบครัว ยังคงอยู่ในอาการโศกเศร้า ทั้งนี้ พลอากาศเอกเกษม อยู่สุข ได้เป็นผู้แทนพระองค์ในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และวางพวงมาลาพระราชทานหน้าหีบศพ ซึ่งได้มีการนำชุดเครื่องแบบนักบิน และ เครื่องแบบข้าราชการประดับยศตั้งประดับไว้

ขณะที่พลอากาศเอกจอม รุ่งสว่าง ได้เป็นประธานน้ำหลวงอาบศพจากนั้นได้ให้ญาติพี่น้อง และผู้ร่วมงานจึงร่วมรดน้ำศพตามลำดับ

สำหรับกำหนด พิธีการทางศาสนากองทัพอากาศเป็นเจ้าภาพ ในพิธีสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 16-22 มกราคม ตั้งเเต่เวลา 18:30 นาฬิกาเป็นต้นไป โดยมีกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันจันทร์ที่ 23 มกราคมนี้เวลา 16 นาฬิกา

เจอ'กล่องดำ'บินกริพเพนเร่งส่งตรวจคาดทราบผลใน 2 สัปดาห์นี้

ด้านพลอากาศตรีพงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยการสอบสวนหาสาเหตุเครื่องบินขับไล่กริพเพนที่ประสบอุบัติเหตุว่า ล่าสุดคณะกรรมการสำนักงานนิรภัยกองทัพอากาศ ได้ส่งคณะกรรมการเข้าตรวจสอบร่วมกับกรมช่างอากาศ และกรมสรรพาวุธทหารอากาศ พบชิ้นส่วน 'กล่องดำ' หรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลของเครื่องบินลำดังกล่าวแล้ว

เจ้าหน้าที่จะนำมาถอดรหัสที่นักบินใช้ในการบันทึกเสียงระหว่างนำเครื่องขึ้นบิน จนเครื่องประสบอุบัติเหตุ คาดว่าไม่เกิน 2 เดือนจะสามารถสรุปผลอุบัติเหตุครั้งนี้ได้

ทอ.ยืนยันไม่ยกเลิกบินโชว์วันเด็ก แจงถือเป็นภารกิจ

พลอากาศตรีพงษ์ศักดิ์ เปิดเผยว่า สำหรับในช่วงนี้เครื่องบินกริพเพนจะงดทำการบินก่อนระยะหนึ่ง เพื่อให้มีการตรวจสอบ และสร้างความมั่นใจให้กับนักบิน

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขอให้งดการบินโชว์ในวันเด็กนั้น การขึ้นบินเป็นภารกิจของนักบิน และการบินโชว์ในวันเด็ก ก็ถือเป็นภารกิจ เพื่อทำให้เด็กได้ทราบ และเกิดความภาคภูมิใจว่า กองทัพอากาศมีขีดความสามารถอย่างไรบ้าง และเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในอาชีพนักบิน เชื่อว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ไม่ส่งผลให้เลิกบินโชว์ในงานวันเด็กอย่างแน่นอน

แต่จากเหตุการณ์ครั้งนี้ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้กำชับให้ทุกคนที่มีหน้าที่ไม่ว่าจะเรื่องกำกับดูแล หรือ นักบินเองต้องละเอียดรอบครอบ และทำการบินด้วยความไม่ประมาท

ทอ.แจง'กริพเพน'มีสมรรถนะสูง-ซื้อราคาไม่แพง

พลอากาศตรี พงษ์ศักดิ์ กล่าวถึงกระแสข่าวเชิงลบว่า จัดซื้อเครื่องบินกริพเพนในราคาแพงว่า ขอยืนยันว่า ทอ.จัดซื้อเครื่อง กริพเพนมาในราคาถูกที่สุด และได้ประโยชน์มากที่สุดในทุกๆ ด้าน

ซึ่งเครื่องบินเป็นเครื่องบินใหม่ มีสมรรถนะสูง ด้านเทคโนโลยี ขณะนี้กองทัพอากาศมีเครื่องรุ่นนี้เข้าประจำการครบ 1 ฝูง คือ 12 ลำ และเชื่อว่าเพียงพอกับการปฏิบัติภารกิจ

'พล.อ.ประวิตร'ยืนยันเครื่องบิน'กริพเพน'มีประสิทธิภาพดี

ขณะที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เครื่องบินกริพเพนเป็นเครื่องใหม่และมีประสิทธิภาพดี ส่วนนักบินเป็นคนเก่ง เป็นคนมีประสบการณ์ และยังเป็นลูกของทหารระดับสูงในกองทัพอากาศ เรื่องนี้ได้ให้ผู้บัญชาการทหารอาการ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อแก้ไขในอนาคตแล้ว

พร้อมได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนักบินคนดังกล่าวนับเป็นการสูญเสียทางราชการ โดยรับปากว่าจะต้องดูแลอย่างดี ในเรื่องสิทธิกำลังพลและครอบครัวนักบินให้มีเกียรติอย่างเต็มที่ เพราะเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ'นักบินกริพเพน'