นายกรัฐมนตรี ขอบคุณน้ำใจคนไทย ช่วยพี่น้องชาวใต้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พร้อมเตรียมลงพื้นที่ฟื้นฟูสัปดาห์หน้า

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณผู้ที่ร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ซาบซึ้งในน้ำใจของคนไทยทุกคน และ นายกรัฐมนตรีมีแผนจะลงพื้นที่ช่วงสัปดาห์หน้า เพราะช่วงนี้มีพายุเข้าไม่อยากเป็นภาระ รวมทั้งแผนฟื้นฟูพื้นที่ เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องลงไปดูแล

รองนายกฯ สั่งทุกฝ่ายเตรียมรับมือพายุรอบใหม่

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แกล่าวว่า ในช่วงวันที่ 16-20 มกราคม นี้ จะมีพายุ เข้าในพื้นที่ภาคใต้อีกระลอก จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือ 

อยากให้แก้ปัญหาเรื่องสิ่งกีดขวางการระบายน้ำที่ต้องดำเนินการให้น้ำระบายได้เร็วขึ้น ซึ่งต่อไปนี้การวางแผนผังเมืองต้องดูว่าอะไรที่ก่อสร้างแล้วไปกีดขวางทางระบายน้ำ ก็ต้องทำให้น้ำมีทางระบายให้ได้ ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน

'พล.อ.เปรม'มอบเงินช่วยเหลือน้ำท่วม 1 ล้านบาท

ด้าน พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประชาชนที่ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือพี่น้องภาคใต้ ยังสามารถบริจาคเงินเข้าบัญชีได้ผ่านกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาทำเนียบรัฐบาล เลขที่บัญชี 067-0-06895-0

ขณะเดียวกัน วานนี้ พลโท พิษณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในฐานะผู้แทน พลเอกเปรม นำเงินมามอบเข้า “กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี” จำนวนเงิน 1 ล้านบาท ด้วย

รมว.เกษตรฯ เยียวยาน้ำท่วมใต้ ครอบครัวละ 3 พัน

ขณะที่ พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์สภาวะอากาศว่า จะมีฝนตกลงมายังบริเวณพื้นที่ภาคใต้อีกระลอกในระหว่างวันที่ 16-20 มกราคมนั้น จากรายงานเบื้องต้น ฝนที่ตกจะไม่มากเท่ากับฝนที่ตกในช่วงเทศกาลปีใหม่

จึงไม่อยากให้ประชาชนวิตกกังวล ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้นิ่งนอนใจสั่งการให้กรมชลประทานติดตามสถานการณ์น้ำเป็นรายจังหวัดอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ที่จะต้องหาจังหวะในการระบายน้ำลงไปสู่ทะเลสาบสงขลา

สำหรับรายงานความเสียหายของพื้นที่ทางการเกษตร อยู่ระหว่างทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย คาดว่า จะรายงานความเสียหายเบื้องต้นให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบได้ในวันนี้ (17 ม.ค.)

ขณะนี้ได้สั่งระดมให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยปี 2559/60 ครอบคลุมเกษตรกรด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ ในอัตรา 3000 บาทต่อครัวเรือน ให้เร็วที่สุด

นายกฯเตรียมลงใต้ตรวจน้ำท่วมสัปดาห์หน้า- 'พล.อ.เปรม' มอบเงินช่วย 1 ล้าน