'พาณิชย์' เล็งสร้างรายได้เกษตรกรภาคใต้ ลดผลกระทบน้ำท่วม เตรียมหาพืชระยะสั้นและอาชีพรองรับ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับพาณิชย์จังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ โดยได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่น้ำท่วม ทำแผนฟื้นฟูและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร พร้อมผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

โดยระยะเร่งด่วนให้รวบรวมผลผลิตการเกษตรในจังหวัดที่รับผิดชอบว่า มีปริมาณเหลืออยู่เท่าไหร่ และให้หาช่องทางระบายสินค้าเกษตรเหล่านี้ให้กับเกษตรกร เพื่อให้มีรายได้เข้ามา

และหลังจากน้ำลดแล้ว ให้แต่ละจังหวัดทำแผนผลักดันเกษตรกรปลูกพืชระยะสั้น ช่วง 2-3 เดือน และทำตลาดสำหรับการระบายสินค้าให้กับเกษตรที่ปลูกพืชทดแทนล่วงหน้า เช่น ขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างค้าปลีก และเอกชนรายใหญ่ ในการช่วยรับซื้อสินค้าเกษตรเหล่านี้ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับเกษตรกรที่ไม่สามารถเปลี่ยนอาชีพมาปลูกพืชทดแทน เบื้องต้นสั่งการให้หาอาชีพบริการรองรับ เช่น เปิดร้านอาหาร เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการใช้วิกฤตครั้งนี้ให้เป็น โอกาสในการวางแผนระยะยาวในการสร้างรายได้ถาวรให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนด้านการค้าส่วนใหญ่จะเป็นภาคบริการ เชื่อว่ากระทบไม่มาก เพราะหลังจากน้ำลดก็จะมีการฟื้นฟูสถานที่ได้รับความเสียหาย และสามารถเปิดดำเนินการค้าได้ตามปกติ

'พาณิชย์' สั่งทำแผนสร้างอาชีพให้เกษตรกรถูกน้ำท่วม