'สะแปอิง บาซอ' ประธานบีอาร์เอ็นคนล่าสุดเสียชีวิตแล้วอย่างสงบที่ประเทศมาเลเซีย ญาติเตรียมละหมาดฆอเอ็บ ในวันที่ 16 มกราคม นี้ ที่โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิยะลา

เมื่อวานที่ผ่านมา (14 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวจังหวัดยะลา ได้รับแจ้งว่า นายสะแปอิง บาซอ ประธานขบวนการบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต คนล่าสุด ได้เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยโรคประจำตัวที่บ้านพัก ในชานเมือง ของกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา

ซึ่งทางญาติของนายสะแปอิง จะมีกำหนดทำพิธีละหมาดฆอเอ็บ หรือ การละหมาดไม่มีศพต่อหน้า ในวันที่ 16 มกราคมนี้ เวลา 09.00 น. ที่โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ตลาดเก่า ถนนสิโรรส ในเขตเทศบาลนครยะลา โดยขณะนี้ได้มีการแจ้งกำหนดการผ่านสังคมออนไลน์ เพื่อให้ลูกศิษย์ที่เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ซึ่งมีอยู่เป็นแสนคน เดินทางมาเข้าร่วมพิธีละหมาดฆอเอ็บครั้งนี้ ให้กับอุซตาช (อาจารย์) ของตนเอง

สำหรับประวัติของนายสะแปอิง บาซอ อดีตมีตำแหน่งเป็นครูใหญ่ของโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ยะลา แต่มีพื้นเพเดิมอยู่ที่ตำบลเมาะมาวี อำเภอยะรัง และยังเคยเป็นกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลาด้วย ด้าน การศึกษานายสะแปอิง จบการศึกษาด้านศาสนาจากเมืองมาดีนะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ก่อนเดินทางกลับมาเป็นอุสตาซที่โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ

ส่วนด้านการเคลื่อนไหวของขบวนการ นายสะแปอิง ถูกยกระดับให้เป็นแกนนำคนสำคัญของขบวนการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต และล่าสุดได้รับการสถาปนาเป็นประธานขวนการบีอาร์เอ็น ด้าน พลเอก อักษรา เกิดผล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งจากขบวนการบีอาร์เอ็น ว่า จะให้ผู้ใดเป็นมาตัวแทนของนายสะแปอิงในการพูดคุยสันติสุข แต่เบื้องต้นมั่นใจว่า จะเป็นใครก็ตามคงไม่มีผลกระทบกับการเจรจาอย่างแน่นอน

ปิดตำนาน 'สะแปอิง บาซอ' ประธานบีอาร์เอ็น เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ