ข่าวดีจากรัฐบาล ล่าสุดกระทรวงพลังงานจะชะลอการขึ้นราคาก๊าซหุงต้มสำหรับผู้มีรายได้น้อย จากเดิมสิ้นสุดสิ้นเดือนนี้ไปอีกหนึ่งปี

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ให้ดำเนินโครงการบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน ให้กับผู้มีรายได้น้อยใช้ไฟไม่เกิน 90 หน่วย หรือไม่มีไฟฟ้าใช้รวม 7.68 ล้านราย และร้านค้าหาบเร่แผงลอยอาหาร ที่มีพื้นที่ทำการค้าไม่เกิน 50 ตารางเมตร และใช้ขนาดถังไม่เกิน 15 กิโลกรัม จำนวนทั้งสิ้น 332000 ราย ใช้ราคาแอลพีจีคงเดิมที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ต่ออีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดโครงการเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากต้องการช่วยเหลือค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อย และถือเป็นของขวัญปีใหม่

ทางด้านนายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) เปิดเผยว่า เห็นด้วยอย่างยิ่ง หากกระทรวงพลังงานจะมีนโยบายต่ออายุโครงการบรรเทาผลกระทบผู้มีรายได้น้อย และร้านค้าหาบเร่แผงลอยอาหาร จากการปรับราคาก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือนออกไปอีก 1 ปี

จากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากจะเป็นการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน โดยเฉพาะร้านค้าหาบเร่ แผงลอย ที่จะไม่ทำให้มีผลต่อต้นทุนราคาอาหารที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังสนับสนุนนโยบายการเปิดเสรีนำเข้าแอลพีจีที่จะทำให้การนำเข้ามีการแข่งขันเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีเพียง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพียงรายเดียว

อย่างไรก็ตาม ระยะสั้น 1 - 2 ปี ตลาดแอลพีจีภาคครัวเรือนผู้ค้าปลีกยังคงมีเพียง 3 กลุ่มหลัก คือ ปตท. เวิลด์แก๊ส สยามแก๊ส เนื่องจากการนำเข้าของรายใหม่คาดว่าจะตอบสนองตลาดแอลพีจีขนส่งและอุตสาหกรรมเป็นหลัก