กรมสรรพากร ประกาศเลื่อนโอนเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยอีกรอบ หลังพบรายชื่อซ้ำกันนับหมื่นราย คาดจ่ายเร็วสุดสัปดาห์หน้า

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า หลังจาก ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐทั้งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส.), ธ.ออมสิน และธ.กรุงไทย โอนเงินช่วยเหลือรายย่อยจากโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อดูแลค่าครองชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยนอกภาคเกษตร 1,500-3,000 บาทต่อราย รวมไปถึงเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ได้รับเงินช่วยเหลือ 3,000 บาท

ปรากฏว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถโอนเงินได้ จากเดิมที่กำหนดให้โอนพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม โดยจะขอตรวจสอบรายชื่อให้ชัดเจนถูกต้องก่อน เนื่องจากมีชื่อที่ซ้ำซ้อนกันเป็นจำนวนมาก และเมื่อตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะเร่งโอนให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ รายชื่อที่มีปัญหา มีหลายสาเหตุ เช่น เป็นชื่อของบุคคลที่ไม่ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด เจ้าของชื่อเสียชีวิตแล้ว หรือบางรายมีการเปลี่ยนแปลงรายได้ ทำให้รายได้สูงขึ้นเกินเกณฑ์ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือไปแล้ว เป็นต้น

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลรายได้ผู้ลงทะเบียนฯ โดยใช้หมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก พบว่า ผู้ลงทะเบียน 8.3 ล้านคน มีผู้ลงทะเบียนซ้ำธนาคารกัน 2-3 ธนาคาร รวมกว่า 4.6 หมื่นคน รวมทั้งบางคนชื่อต่างกัน แต่ใช้เลขบัตรประชาชนเดียวกัน จึงต้องส่งให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบให้ชัดเจนว่า หมายเลขบัตรประชาชนที่ซ้ำกันเป็นของบุคคลใด

ส่วนมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อนำเงินค่าใช้จ่ายที่พัก ค่าซื้อบริการนำเที่ยว ระหว่างการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีอีก 15,000 บาท นักท่องเที่ยวต้องเก็บใบเสร็จรับเงิน ทั้งแบบแยกรายละเอียด เพื่อแยกชัดเจนสำหรับค่าใช้จ่ายด้านอื่น และใบเสร็จแบบลดหย่อน เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในการหักลดหย่อนภาษี

เลื่อนโอนเงินช่วยผู้มีรายได้น้อยอีกรอบหลังพบชื่อซ้ำนับหมื่นราย