ของกินยอดนิยมคนไทยนึกอะไรไม่ออกสั่งข้าวราดผัดกระเพรา วันนี้มีอีกหนึ่งร้านมาแนะนำ ใช้คำว่าสวนกระแสเศรษฐกิจ เป็นข้าวกระเพราจานละ 15 บาท ที่สำคัญอยู่ในกรุงเทพฯ

ข้าวกระเพราราดข้าวสวยร้อนๆ ที่คุณผู้ชมเห็นอยู่นี้นะคะ ใครจะเชื่อว่าราคาเพียง 15 บาทเท่านั้น สวนกระแสในยุคที่ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น แต่เจ้าของร้านยังคงเลือกที่ขายในราคา 15 บาท นอกจากปริมาณที่ให้เยอะแล้ว แล้วเรื่องรสชาติก็คงจะถูกปากลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำอย่างแน่นอน สังเกตุได้จากจะมีลูกค้าหมุนเวียนกันมาไม่ขาดสายทุกๆ 3 นาทีเลยก็ว่าได้ ทั้งวัยทำงาน วัยรุ่น วัยเรียน นักศึกษา ยันแม่ค้าด้วยกันเอง

ร้านนี้มีชื่อว่า ร้านข้าวบึ้ม ซึ่งมีนายวัชระ ไชยโชติ เเละนางอัญชลี ไชยโชติ เป็นเจ้าของร้าน เมนูเด็ดของที่นี่มี 2 เมนูเท่านั้น คือข้าวกระเพราไก่-หมู ราคา 15 บาท เเละ ข้าวหมูหวาน ราคา 20 บาท เพิ่มไข่ดาว เพิ่มเงิน อีก 5 บาท

ทั้ง 2 เล่าว่า เปิดร้านขายอาหารตามสั่ง มากว่า 20 ปี มีลูกค้าเเวะเวียนมาอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้ขายดีอะไรมากหนัก และปัจจุบันที่ร้านก็เหลือเพียงเมนูกระเพราหมู-ไก่ เเละหมูหวาน ส่วนที่สามารถขายในราคานี้ได้ เพราะอาศัยว่าซื้อวัตถุดิบจำนวนมาก จึงทำให้ต้นทุนถูกลง เฉลี่ยแต่ละวันใช้หมูและไก่อย่างประมาณ 60-70 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับจำนวนลูกค้าข้าวก็ซื้อเป็นกระสอบมาหุงขาย

สำหรับที่มาของชื่อร้าน'ข้าวบึ้ม' นางอัญชลีเล่าว่า เป็นฉายาที่ลูกค้าเเละคนเเถวนี้เรียกกันติดปากตามปริมาณอาหารที่ให้ค่อนข้างเยอะ จึงนำมาตั้งเป็นชื่อร้าน เดิมร้านนี้ใช้ชื่อ วัชระโภชนา และระยะหลังเริ่มมีลูกค้าหน้าใหม่แวะมาอุดหนุนมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะลูกค้าเดิมที่เคยมากิน ประทับใจก็แชร์บอกต่อๆกันในโซเชียลจึงทำให้ร้านข้าวบึ้มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง บางวันทำไม่ทัน จึงต้องจ้างลูกน้องมาช่วย เดิมขายกันแค่สองคนตายาย แม้กำไรจะไม่มากนัก แต่ก็ช่วยให้คนได้อิ่มท้อง

นอกจากเมนูกระเพราะ เเละหมูหวานเเล้ว ที่ร้านข้าวบึ้มยังหุงข้าวสวยร้อนๆ ขายถุงละ 5 บาท หรือลูกค้าจะซื้อเป็นถุงใหญ่ 30-50 บาท สำหรับรับประทานได้ทั้งครอบครัวไม่ต้องเสียเวลาหุงให้เสียเวลาก็มี

ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อข้าวกระเพรา 15 บาท ก็มีทั้งขาประจำอุดหนุนกันมาหลายปี ต่างบอกว่าติดใจรสชาติ อิ่มท้องในราคาสบายกระเป๋า เป็นทางเลือกในยุคข้าวยากหมากแพง และถ้าใครสนใจจะไปลองชิม เเละอิ่มอร่อยในราคาประหยัด 15 บาท พิกัด 'ร้านข้าวบึ้ม' จะอยู่ที่ตลาดบางกอกน้อย หรือบางคนเรียกว่าตลาดเช้า ถนนเเยกพรานนก ซึ่งจะเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 14.30 - 22.00 น.

สวนกระแสเศรษฐกิจ 'กะเพราข้าวบึ้ม' ราคาเพียง 15 บาท!