ธนาคารเปิดให้แลกธนบัตรที่ระลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 เพิ่มอีก 2 รุ่น รุ่นละ 9 แสนฉบับ จำกัดให้ประชาชนเลือกแลกได้เพียงคนละ 1 ใบ

ธนบัตรเฉลิมพระเกียรติเนื่องในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา60 พรรษา 5 ธันวาคม 2530 ชนิดราคา 60 บาท จำนวน 900,000 ฉบับ และธนบัตรที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ธนบัตรไทย ปี 2545 ชนิดราคา 100 บาท จำนวน 900,000 ฉบับ

เป็นธนบัตรที่ระลึกอีก 2 แบบ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้จัดสรรให้กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารไทยพานิชย์ ธนาคารออมสิน และ ธนาคารทหารไทย เพื่อจ่ายแลกให้กับประชาชน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีประชาชนจำนวนมากสอบถามเกี่ยวกับการจ่ายแลกธนบัตรที่ระลึก จึงทำให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยต้องนำธนบัตรที่เคยเปิดให้แลกไปแล้วแต่ยังมีอยู่มาให้แลกเพิ่มเติม โดยมีราคารับแลกราคาตามหน้าธนบัตร ซึ่งเปิดให้ประชาชนได้เลือกแลกเพียง 1 ใบ ต่อ 1คนเท่านั้น เพราะจำนวนธนบัตรที่มีอยู่มีจำนวนจำกัด จึงอยากกระจายธนบัตรแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง

โดยประชาชนที่เดินทางมาแลกธนบัตรที่ระลึกต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าดีใจและภูมิใจ ที่ได้มาแลกธนาบัตรเก็บไว้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นที่ระลึกนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดช แล้วพร้อมที่จะปฎิบัติตามรอยรัชกาลที่9

 

ธนาคารเปิดแลกธนบัตรที่ระลึกในหลวงร.9 เพิ่มอีก2รุ่น

สำหรับประชาชนที่สนใจจะแลกธนบัตรสามารแลกได้ที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารไทยพานิชย์ธนาคารออมสิน และ ธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี ทุกสาขาซึ่งแต่ละธนาคารจะมีจำนวนธนาบัตรในจำนวนจำกัด ทางธนาคารจะเปิดจำหน่ายจนกล่าวจะหมด

ส่วนที่จังหวัดพิจิตร บรรยากาศการแลกธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เต็มด้วยความคึกคัก เพื่อจะได้แลกธนบัตรเก็บไว้เป็นที่ระลึก และเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง

โดยธนบัตรที่ระลึก ได้แก่ ธนบัตรที่ระลึก 60 พรรษา มูลค่า 60 บาท และธนบัตรที่ระลึกในโอกาสครบรอบ100 ปี ธนบัตรไทยมูลค่า 100 บาท โดยจำกัดให้แลกได้ 1 คนต่อ 1 ฉบับเท่านั้น

ซึ่งหลังจากที่เปิดให้แลก ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที ธนบัตรทั้ง 2 ประเภท หมดอย่างรวดเร็ว เนื่องจากแต่ละธนาคารได้จัดสรรจากสำนักงานใหญ่เพียง100–300ฉบับเท่านั้น

 

ชาวตราดแห่เข้าแถวรอแลกธนบัตรที่ระลึก

ส่วนที่จังหวัดตราด บริเวณหน้าธนาคารออมสินสาขาถนนชัยมงคล ตำบลบางพระ อำเภอเมืองจังหวัดตราด ประชาชนชาวตราดจำนวนกว่า300คนได้เดินทางมาเข้าแถวรอคิวเพื่อแลกธนบัตรที่ระลึกดังกล่าวตั้งแต่เวลา 07.00 น. อย่างไรก็ตามธนาคารแจ้งว่าธนบัตรทั้งสองชนิดมีเพียงพอให้ประชาชนแลกครบทุกคน

นางเกสร สุนาตุ ชาวตราดที่เดินทางมาแลกธนบัตรเป็นรายแรกกล่าวว่าเธอมากับเพื่อนตั้งแต่ 04.00น. เพื่อมารอแลกธนบัตรดีใจมากที่แลกธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา100บาทได้ แม้จะแลกได้แค่ใบเดียวแต่ก็ถือว่าคุ้มค่ามาก

ส่วนที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยาและธนาคารกสิกรไทย ประชาชนชาวตราดจำนวนมากเดินทางมารอเพื่อรับบัตรคิวจากทางเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อแลกธนบัตรฯ คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาพร้อมกันนี้ยังมีพ่อค้านำรูปพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาวางจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนนำไปเป็นที่ระลึกกันอีกด้วย

 

ธนาคารแทบแตกประชาชนแห่แลกธนบัตรที่ระลึกพรึบเดียวหมดทุกแห่ง

ปิดท้ายกันที่จังหวัดอ่างทอง ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาอ่างทอง ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปรอแลกธนบัตรที่ระลึกชนิด 60 บาทและ 100 บาท เป็นที่ระลึกรอบสุดท้าย โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างวุ่นวายมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเฝ้ารอตั้งแต่เช้าตรู่

เจ้าหน้าที่ต้องพยายามทำความเข้าใจและแจกบัตรคิวให้กับประชาชนตามลำดับก่อนหลังและให้แลกคนละ 1 ใบเท่านั้น โดยหลังได้เวลา 8.30 น.ซึ่งเปิดให้แลกปรากฏว่าธนบัตรทุกชนิดหมดลงอย่างรวดเร็วภายในประมาณ 10 นาทีเท่านั้น

เช่นเดียวกับธนาคารอื่นๆ ที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทามารอต่อคิวเข้าแลกธนบัตรจนแถวยาวออกมายาวกว่า 500 เมตร จำนวนธนบัตรที่มีจำนวนจำกัดทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น ประชาชนต่างวิ่งไปต่อคิวในแต่ละธนาคารกันอย่างจ้าละหวั่น เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้ธนบัตรที่ระลึก ขณะที่บางรายต้องผิดหวังเนื่องจากเดินทางมาไม่ทัน

ธนาคารเปิดแลกธนบัตรที่ระลึกในหลวง ร.9 เพิ่มอีก 2 รุ่น