ผู้อำนวยการสำนักพุทธ จังหวัดอุดรธานี สั่งแก้ภาพวาบหวิวเล่าเรื่องพุทธประวัติ ภายในศาลาการเปรียญของวัดแห่งหนึ่ง ที่อำเภอหนองวัวซอ ชี้เป็นภาพวาดที่แสดงถึงเรื่องเพศและเรื่องกิเลสตัณหาโจ่งแจ้งเกินไป

นี่เป็นภาพวาดจิตรกรรมฝาผนัง เกี่ยวกับพทุธประวัติซึ่งมีชื่อภาพว่า 'ปางหนีบรรพชา' บนผนังศาลาการเปรียญวัดศรีภูมิวัน ตำบลโนนหวาย อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งภาพดังกล่าวกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการวาดที่ออกแนววาบหวิว เน้นความชัดเจนของอวัยวะเพศ สัดส่วนเรือนร่างของผู้หญิงท่อนบน

ชาวบ้าน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นรูปภาพที่ไม่เหมาะสมที่มาวาดร่วมกับภาพพุทธประวัติ แม้จะมีคติธรรมแฝงอยู่ก็ตาม อยากให้ทางวัดฯ เร่งติดตามช่างวาดภาพรีบมาแก้ไขก่อนที่ศาลาการ เปรียญจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ เพราะว่าหากมีประ ชาชน ชาวบ้านเดินทางมาวัดเป็นจำนวนมาก และพบเห็นภาพจะดูไม่ดีต่อทางวัด

ล่าสุดนายณัฐสิทธิ วงศ์ตลาด ผู้อำนวยการสำนัก งานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ แต่ทราบข่าวจากสื่อแล้ว โดยภาพที่อยู่ในฝนังศาลาการเปรียญดังกล่าวเท่าที่ทราบ มี 30 ภาพ บรรยายถึงเจ้าชายสิทธัตถะกลับจากการประพาสแล้วมาเจอมาพบนางรำ นางสนม เมาสุรา นอนเปลือยกายอยู่ในห้อง เป็นสิ่งที่ไม่ดีเป็นกิเลส เลยทำให้พระองค์ทรงออกบวช แต่ภาพวาดพุทธประวัติตามวัดหรือสถานที่ต่างๆ ไม่ได้หวือหวาขนาดนี้

เบื้องต้น จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้า ไปดูในพื้นที่จริง รวมถึงทำความเข้าใจกับชาวบ้านและเจ้าอาวาส แล้วให้นำข้อมูลแจ้งไปยังคณะสงฆ์ หาแนวทางการแก้ไขให้เหมาะสมต่อไป พร้อมสั่งให้นำผ้าขาวมาปิดทับรูปที่มีปัญหาไปก่อน จนกว่าจะแก้ไขแล้วเสร็จ ด้านพระหำ ธมฺมโชโต (พระ-หำ-ทำ-มะ-โช-โต) เจ้าอาวาสวัดศรีภูมิวัน เปิดเผยว่าผลงานการวาดนี้เป็นผลงานของ ช่างแหลม ไม่ทราบชื่อและนาม สกุลจริง เป็นช่างฝีมือที่วัดจ้างมาจากจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้รับการว่าจ้างจากทางวัดเมื่อ 6 ปีก่อน ในราคาช่องละ 10,000 บาท

ส่วนกรณีที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ถึงความไม่เหมาะสมของภาพนั้น ได้ปรึกษาหารือกับทางมัคทายก และชาวบ้านแล้วภาพแบบนี้ควรแก้ไขภาพ จึงได้ประสานบอกให้ช่างแหลม รีบเข้ามาแก้ไขแล้ว ซึ่งช่างแหลมก็รับปาก และบอกว่าหลังออกพรรษานี้ จะมาแก้ไขให้และวาดให้เสร็จครบทุกช่อง

สำนักพุทธอุดรฯ สั่งแก้ไขภาพวาดนิทานชาดกหวาบหวิว 'ปางหนีบรรชา' (มีคลิป)