"กลุ่ม 24 มิถุนา" บุก กกต. จี้เร่งรับรองส.ส.ภายใน 20 มิ.ย.นี้ หากไม่ดำเนินการจะมาทวมถามอีกครั้ง พร้อมขอให้ตีตกคำร้องถือหุ้นสื่อของ "พิธา" มิเช่นนั้นอาจนำไปสู่การชุมนุมประท้วงใหญ่แน่นอน

8 มิ.ย. 66 ที่หน้าอาคารบี ศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เดินทางยื่นหนังสือต่อกกต. เพื่อเรียกร้องขอให้กกต.รับรองผลการเลือกตั้งทันทีและยุติการขัดขวางประชาธิปไตย โดยนายสมยศ กล่าวว่า กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ขณะนี้มี 8 พรรคการเมืองได้เสียงข้างมากในสภาถึง 312 เสียงเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีการเสนอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล

ดังนั้น การที่ กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ร้อยละ 95 ทำให้กระบวนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่าช้าและไม่สามารถจัดการประชุมรัฐสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้โดยเร็ว ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องรักษาการรัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อไป และเปิดโอกาสให้อำนาจนอกระบบประชาธิปไตยและผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญเข้าแทรกแซงกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่ยอมให้นายพิธา และพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นจากประชาชนจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ จนเป็นเหตุวิกฤตการเมืองในขณะนี้

นายสมยศ กล่าวว่า กกต.ควรเร่งรีบในการพิจารณา เรื่องร้องเรียนกรณีนายพิธา ถือหุ้นสื่อไอทีวี อันอาจนำไปสู่การขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีกระทั่ง อาจไปถึงการยุบพรรคก้าวไกล หรือต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม และไม่ได้ส่งผลต่อการได้รับคะแนนนิยมท่วมท้นจากประชาชนที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ ทางกลุ่มมองว่า ไม่ควรรับคำร้องในกรณีนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย เพราะเป็นการใช้ข้อกำหนดรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และอาจจะนำไปสู่การออกมาชุมนุมประท้วงกันขนาดใหญ่ได้

"ถ้ากกต.รับเรื่องของนักร้องมาวินิจฉัย แสดงให้เห็นว่ากกต.มีความเชื่อมโยงกับคณะรัฐประหารตั้งแต่ปี 2557 เพราะมาจากการแต่งตั้งจากส.ว.ซึ่งส.ว.มาจากการคณะรัฐประหาร หากมีการหยิบยกคำร้องที่มีการดำเนินการเพื่อกลั่นแกล้งไม่ให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี วันนี้ตนไม่ได้เอาหลักฐานใดๆมามอบ กกต.เพราะสังคมรับรู้ว่าไอทีวีไม่มีอยู่จริง นายพิธา ไม่ได้ถือหุ้นตั้งแต่มีสื่อไอทีวี แต่เป็นการได้รับมรดก และวันนี้ได้โอนไปให้ทายาทเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการถือหุ้นเป็นหุ้นที่น้อยมาก ไม่สามารถสั่งการใดๆในไอทีวีได้ การร้องเรียนและการรับเรื่องเป็นไปในทิศทางที่มีเจตนาร้ายและเป็นการโค่นล้มประชาธิปไตย"