แฉซ้ำพลทหารตายคาค่าย สั่งคนเก็บศพห้ามถ่ายรูป แม่ไม่คาใจ กองทัพโต้ซ้อม

จากกรณีพลทหารวรรญวุฒิ อายุ 21 ปี เสียชีวิตบนเตียงนอนในค่ายทหารแห่งหนึ่ง ในพื้นที่จ.สระบุรี โดยพลทหารวรรญวุฒิเข้าประจำการ วันที่ 16 พ.ค.66 และเสียชีวิตวันที่ 4 มิ.ย. 66

ทีมข่าวช่อง8 สอบถามนางสาวศิริพร แม่ของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า จากการได้มีการเจรจาพูดคุยกับฝ่ายทหาร และพยาบาล ทราบว่าลูกชายไม่ได้ ถูกทำร้ายหรือเกิดจากม้ามแตกจนเสียชีวิตแต่อย่างใด เพราะรู้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่หมอโทรมาบอกว่าลูกชายอยู่โรงพยาบาลแบบไหน อาการอย่างไร ทั้งหมดไม่ได้ติดใจการเสียชีวิตของลูกชาย ถึงแม้ลูกชายไม่มีโรคประจำตัว แต่มักจะเหนื่อยหอบเวลาออกกำลังกาย ประกอบกับได้คุยและเคลียร์กันทุกฝ่ายแล้ว

ส่วนผลการชันสูตรออกมาแล้ว แต่ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก ซึ่งจะต้องรออีก 45 วันจึงจะทราบผลที่แท้จริง

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวพูดคุยกับทาง กู้ภัย ที่รับศพพลทหารนายคนดังกล่าว เปิดเผยว่า ทางค่ายทหารกำชับระบุว่าห้ามถ่ายรูปศพพลทหารเป็นอันขาด และห้ามให้ผู้ใดถ่ายรูปศพพลทหารพร้อมกับมีรถทหารสองคันขับรถตามมาส่งจนถึงโรงพยาบาลเมื่อไปถึงที่โรงพยาบาลแล้วก็มีญาติมารอรับ

ทางทีมกู้ภัยรับแจ้งช่วงเช้ามืดของอีกวันนึงว่าให้ไปรับศพจากโรงพยาบาลค่ายอดิศรเมื่อไปถึงที่โรงพยาบาลค่ายอดิศร พบว่าศพของน้องพลทหารที่เสียชีวิตถูกแต่งกายด้วยชุดทหารชุดใหม่แล้ว มองไม่เห็นว่าตามร่างกายมีรอยฟกช้ำหรือไม่ ส่วนบริเวณใบหน้ามีรอยหมองคล้ำซึ่งไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร ซึ่งอาจจะเป็นรอยหมองคล้ำจากภาวะการเสียชีวิตมาแล้วเป็นเวลานานก็อาจเป็นได้

ด้านพลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในหน่วยทหารหากออกมาเป็นข่าว ตั้งคณะกรรมการสอบสวนอยู่แล้ว และลงโทษตามระเบียบทุกอย่าง ต้องสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งก็ทราบว่าเขาเสียชีวิต โดยเฉพาะในเรื่องของอุณหภูมิร่างกาย เรื่องฮีสโตรก การออกกำลังกายอะไรมากเกินไป ก็ต้องตรวจสอบตลอดเวลาในทุกหน่วย

"แต่ละหน่วยไม่ต้องปรับปรุงอะไรเพียงแต่ให้ปฏิบัติตาม นโยบายของกองทัพบก ที่ได้ให้ไว้ อย่างที่บอกว่ามี 299 หน่วย อีก 298 หน่วยสามารถทำได้ แต่มีเพียง 1 หน่วยที่เกิดปัญหาขึ้นมา เราก็ต้องเพ่งเล็งกับหน่วยนี้ ทั้งนี้เชื่อว่าผู้บังคับบัญชาเขาก็ดูแลอยู่แล้วแต่เนื่องจากว่าทุกคนมีภารกิจมีหน้าที่เป็นของตัวเอง หน่วยฝึกก็มอบให้เป็นผู้ฝึก เป็นหน่วยที่รับผิดชอบ จากผู้ฝึกก็เป็นหน่วยฝึก และผู้อำนวยการฝึก ผู้พันหรือผู้การ หรือ ผบ.กองพล ตามลำดับ ซึ่งเขาจะต้องรับนโยบายกองทัพบกเพื่อไปดำเนินการ กำกับดูแลในส่วนของผู้ปฏิบัติที่อยู่ใกล้ชิดทหาร ก็ต้องว่ากัน เกิดข้อผิดพลาดตรงนั้น เป็นความบกพร่องของใครที่ต้องรับผิดชอบ" ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

ต่อมากองทัพภาคที่ 1 ออกหนังสือแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียกำลังพลของหน่วยทหาร จากเหตุการณ์เสียชีวิตของพลทหารวรรญวุฒิ ทหารกองประจำการผลัดที่ 1/2566 อยู่ระหว่างการฝึกทหารใหม่ ณ หน่วยฝึกทหารใหม่ในพื้นที่จ.สระบุรี เวลา 21 นาฬิกา วันที่ 4 มิถุนายน 2566 โดยผู้ช่วยครูฝึกได้มีการอบรมและให้ทำท่ากายบริหารเป็นส่วนรวม ส่งผลให้พลทหารวรรญวุฒิ ซึ่งจัดในกลุ่มเฝ้าระวัง ด้วยเพราะมีน้ำหนักตัวมาก เป็นผู้มีค่าดัชนีมวลกายเกินเกณฑ์ปกติ มีอาการหน้ามืด ผู้ช่วยครูฝึกพร้อมนายสิบเสนารักษ์นำตัวออกไปปฐมพยาบาล พบว่ามีอาการหายใจติดขัดและเริ่มไม่ได้สติ จึงนำส่งโรงพยาบาลค่ายอดิศทันที แพทย์ทำการช่วยฟื้นคืนชีพแต่ไม่ตอบสนองและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

พร้อมยืนยัน ไม่มีการนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาภายในหน่วยทหาร ไม่มีการทำร้ายร่างกาย เป็นเพียงการอบรมและทำท่ากายบริหารเป็นส่วนรวมเท่านั้น

ห้ามถ่ายศพพลทหาร!