กกต.สั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วย ทั้งแบ่งเขต-บัญชี หลังพบผลคะแนนไม่ตรงจำนวนบัตรและผู้มาใช้สิทธิ เล็งนับใหม่ 11 มิ.ย.นี้

วันนี้ (7 มิ.ย2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม กกต.มีมติสั่งให้นับคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ใน 31 หน่วยเลือกตั้ง และนับคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ใน 16 หน่วยเลือกตั้ง จากการลงคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมด 95,000 หน่วย

ทั้งนี้ เป็นไปตามที่สำนักงาน กกต.เสนอว่าเป็นกรณีที่พบว่ามีปัญหาบัตรออกเสียงเลือกตั้งและจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมีจำนวนตรงกัน แต่ผลคะแนนที่ออกมาไม่ตรงกับจำนวนดังกล่าว และ กกต.เห็นว่าอาจมีผลต่อจำนวนคะแนนเสียงที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ และมีผลต่อลำดับของผู้ได้รับเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจำนวน 47 หน่วยเลือกตั้งที่ให้มีการนับคะแนนใหม่นั้นคือหน่วยเลือกตั้งใด และอยูู่ในจังหวัดใดบ้าง ขณะนี้สำนักงานฯ อยู่ระหว่างทำคำสั่งเพื่อเสนอให้ประธาน กกต.ลงนาม และแจ้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบ โดยตามแผนของสำนักงานฯ ต้องการให้นับคะแนนใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 11 มิ.ย.นี้ เนื่องจากเมื่อได้ผลคะแนนแล้วจะต้องนำมาคิดคำนวนสัดส่วน ส.ส.ใหม่ เพื่อให้ทันกับแผนงานที่ กกต.ตั้งใจว่าจะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายในเดือน มิ.ย.นี้