"พนักงานบริษัทดัง" ย่านหล่อ ลอยแพพนักงาน ไม่จ่ายเงินเดือนโดยไม่มีสาเหตุ กว่า 500 ชีวิตเดือดร้อนหนัก เข้าร้อง "กระทรวงแรงงาน"

7 มิ.ย.66 ที่กระทรวงแรงงาน กัน จอมพลัง พาตัวแทนพนักงาน กว่า 160 คน ที่ถูกบริษัทบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งย่านทองหล่อ กรุงเทพมหานคร ลอยแพพนักงาน ไม่จ่ายเงินเดือนโดยไม่มีสาเหตุ เข้าร้องเรียนต่อนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อขอความช่วยเหลือ

นางสาววรรณวิมล ตัวแทนพนักงาน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทได้แจ้งกับพนักงานว่ามีการแบ่งจ่ายเงินเดือนเป็น 60/40 โดยสิ้นเดือนเมษายนจะจ่ายงวดแรก 60% หลังจากนั้นจะจ่ายทีเหลืออีก 40% ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม โดยไม่ได้บอกเหตุผลหรือสาเหตุใดๆ ซึ่งทางพนักงานเข้าใจว่าบริษัทอาจจะขาดสภาพคล่องหรือไม่ แต่ก็ยอมรับในเงื่อนไข และยังมาทำงานตามปกติ แต่หลังจากนั้นในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กลับไม่มีการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน เมื่อมีการติดตามทวงถามกับทางทีมบริหาร ก็ไม่มีการออกมาชี้แจงหรือเข้ามาพูดคุยใดๆ เลย

 

นางสาววรรณวิมล กล่าวอีกว่า ตอนนี้พนักงานเดือดร้อนมากกว่า 500 คน ไม่มีรายได้ ไม่รู้เดินหน้าต่ออย่างไร บางคนป่วย บาดเจ็บ ต้องรักษาตัวแต่ไม่มีเงิน และบางคนต้องกู้เงินเพื่อมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งตอนนี้ต้องการความชัดเจนว่าจะจ่ายเงินเมื่อไหร่ จะเลิกจ้างหรือไม่ หากจะเลิกจ้างอยากให้ทางบริษัทแจ้งมาให้ชัดเจนแล้วจ่ายเงินค่าชดเชยมาให้กับพนักงานเท่านั้น

 

จากนั้นตัวแทนพนักงาน ได้เข้าพูดคุยหารือกับนายมานิตย์ พรหมการีย์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายวิสุทธิ์ คงสุจริต ผู้ตรวจราชการกรมคุ้มครองสวัสดิการแรงงาน ได้ข้อสรุปว่าในเรื่องของการค้างจ่ายค่าแรง เบื้องต้นจะให้พนักงานที่ยังไม่ได้รับค่าแรงเขียนแบบคำร้อง คุ้มครองแรงงาน (คร.7) โดยวันนี้จะเจ้าหน้าที่ของกรมแรงงานลงพื้นที่ติดตามและประสานไปยังเจ้าของบริษัททันที เพื่อสอบถามว่าบริษัทมีปัญหาอะไร เหตุใดจึงไม่จ่ายค่าจ้าง โดยทางบริษัทจะต้องจ่ายเงินพนักงานภายใน 60 วันหลังจากวันที่ยื่นคำร้อง หากครบ 60 วันบริษัทยังเพิกเฉย ทางกรมแรงงานจะมีเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง และจะดำเนินการตามกฎหมายกับบริษัทต่อไป ส่วนหากทางบริษัทจะเลิกจ้างพนักงานหรือเลิกกิจการ กรมแรงงานก็จะมีขั้นตอนชดเชยลูกจ้างกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ม.118 ต่อไป ยืนยันว่ากรมแรงงานไม่นิ่งนอนใจกับความเดือดร้อนของผู้ใช้แรงงาน

 

กัน จอมพลัง กล่าวทิ้งท้ายไปถึงเจ้าของบริษัทว่า ขออย่าทอดทิ้งพนักงานที่ลำบาก ตอนนี้ทุกคนเดือดร้อน หากเจ้าของบริษัทยังไม่มีการจ่ายเงินให้กับพนักงาน อาจจะไปถึงขั้นมีการยึดทรัพย์และดำเนินคดีทางอาญา

 

สำหรับบริษัทรับบริหารจัดการอาคาร–นิติบุคคลดังกล่าว เป็นแฟรนไชส์จากต่างชาติที่ผู้บริหารไทยนำเข้ามา มีการบริหารนิติฯ ให้กับโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายบริษัท หน้าที่ของพนักงานบริษัท คือการจัดการดูแลทรัพย์ส่วนกลาง รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการอยู่ร่วมกัน และบริการลูกบ้านในด้านต่างๆ หากไม่มีพนักงานนิติบุคคลกะทันหัน จะทำให้การทำงานสะดุดในทุกด้าน เช่น รักษากฎระเบียบการใช้ทรัพย์ส่วนกลาง ดูแลข้อพิพาทของลูกบ้าน จัดการพัสดุและจดหมายที่ส่งถึงลูกบ้าน ออกใบเรียกเก็บเงินค่าส่วนกลาง/ค่าน้ำประปา/ค่าปรับ ฯลฯ เป็นต้น