เวทนาหนุ่มป่วยจิต ล่ามโซ่ผูกเสาบ้านสยบคลั่ง พ่อวอนจับส่งบำบัด

กรณีเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชายสติไม่ดีอาการคลุ้มคลั่งชอบทุบศาล เดินแก้ผ้า เอะอะโวยวาย ทำลายสิ่งของแอบย่องเข้าบ้านขโมยลูกห่านยามกลางคืน ชาวบ้านหวาดผวากลัวถูกทำร้าย ในพื้นที่บ้านดอนเกตุ หมู่12 ตำบลทุ่งอรุณ อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา

ทราบชื่อผู้ก่อเหตุคือ ลุงโอ่ง อายุ 52 ปี หลังก่อเหตุถูกญาตินำตัวมาล่ามโซ่ไว้ภายในบ้าน ญาติเผยไร้หนทางวอนหน่วยงานช่วยเหลือ

ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมายังบ้านของลุงโอ่ง พบเป็นบ้านปูนชั้นเดียว สภาพเก่า โดยช่วงบ่ายของวันนี้ ญาติของลุงโอ่ง ได้ทำความสะอาดปัดกวาดภายในบริเวณบ้าน เพื่อรักษาสุขอนามัยให้กับลุงโอ่ง

ทีมข่าวได้ไปสำรวจห้องด้านหลังบ้านของลุงโอ่ง พบว่าเต็มไปด้วยกองขยะ และยังมีพระพุทธรูปหลายองค์ที่ลุงโอ่ง เก็บมากองเอาไว้ คาดว่าเก็บมาจากวัดในพื้นที่ของหมู่บ้าน ขณะที่บริเวณรอบๆบ้าน ยังพบซากของศาลพระภูมิ ที่ลุงโอ่งไปพังทำลายจากบ้านชาวบ้าน และนำมากองไว้แถวบ้านตัวเอง

ส่วนลุงโอ่งนอนหลับสนิท เนื่องจากแพทย์ได้ให้ยานอนหลับมาทาน และสังเกตว่าที่ข้อมือของลุงโอ่ง จะมีกุญแจมืออยู่ 1 อัน ที่ญาติทำการสวมใส่เอาไว้ให้

ทีมข่าวช่อง 8 ได้มาพูดคุยกับนายพล อายุ 81 ปี ญาติของลุงโอ่ง เล่าว่า ลุงโอ่งมีอาการแปลกๆตั้งแต่อายุ 18 ปี จนกลายเป็นผู้ป่วยจิตเวช ช่วงแรกๆ ญาติๆก็พาบุญเหลือไปรักษา แต่ระยะหลังมานี้ลุงโอ่งไม่ทานยาตามกำหนด จึงมีอาการค่อนข้างหนัก ชอบโวยวาย ตัวแข็ง น้ำลายไหล ชอบขโมยขนม น้ำอัดลมตามร้านค้า เก็บพระพุทธรูป และขนมาไว้ในบ้าน รวมถึงทุบพังศาลพระภูมิ และล่าสุดเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2566 ลุงโอ่งก็ได้ถอดกางเกงถอดเสื้อ แล้วเดินเปลือยกายไปกลางหมู่บ้าน จนชาวบ้านต่างพากันผวาตกใจ แต่ลุงโอ่งไม่ได้ทำร้ายคนในหมู่บ้านแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ทีมข่าวได้พูดคุยกับนางสาวอาริสา อายุ 53 ปี แม่ค้าในหมู่บ้าน เล่าว่า ตัวเองยอมรับว่าที่ผ่านมา ลุงโอ่ง ก็เคยมาหยิบขนม,น้ำอัดลม ที่ร้านค้าของตัวเองเป็นประจำ แต่ตัวเองก็ไม่ดำเนินคดีกับเขา เพราะเขาก็ไม่ได้เอาสินค้าราคาแพงอะไร อีกทั้งเขาก็ป่วยจิตเวช แล้วก็ไม่ได้มีพิษภัยร้ายแรง

โดยลุงโอ่ง เป็นเพื่อนเรียนรุ่นเดียวกันกับตัวเอง ตอนเด็กๆ เขาเรียนเก่งมาก ภาษาอังกฤษเขาก็อ่านออก เขียนได้ ส่วนสาเหตุที่เขาป่วยจิตเวชแบบนี้ คาดว่ามาจากปัญหาขาดความอบอุ่นในครอบครัว เนื่องจากตอนที่ลุงโอ่งคลอดออกมา แม่เขาก็เสียชีวิต ทำให้พ่อโทษว่าเป็นสาเหตุให้แม่ของเขาตาย และพ่อเขาก็ไปมีภรรยาใหม่ และไม่ได้เลี้ยงดู ลุงโอ่งต้องอยู่กับตายาย กระทั่งตายายของเขา ก็เสียไปตั้งแต่เขาเด็กๆ จึงทำให้ลุงโอ่งไม่เหลือใคร และป่วยจิตเวชแบบนี้ ซึ่งก็จะมีญาติคนอื่นๆ เช่นลุง ป้า ที่คอยดูแลบุญเหลือตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ต่อมาทีมข่าวได้มาพูดคุยกับนายอวบ อายุ 76 ปี พ่อของลุงโอ่ง บอกว่า เขามีอาการจิตเวชมาตั้งแต่อายุ 18 ปี ส่วนสาเหตุตัวเองไม่ทราบว่ามาจากเรื่องอะไร เพราะไม่ได้อาศัยอยู่ด้วยกันหลายปีแล้วโดยยอมรับว่าตั้งแต่ภรรยาเสียชีวิต ก็มามีครอบครัวใหม่ แต่ตัวเองก็ติดต่อหาลูกอยู่เรื่อยๆ ไม่ได้ตัดขาดกันขนาดนั้น เมื่อเดือนที่แล้ว เขาก็ยังมาขอเงินตัวเองอยู่เลย ส่วนที่ญาติมีการใส่กุญแจมือ ตัวเองก็ไม่รู้เพราะสาเหตุอะไร เนื่องจากอาศัยอยู่กันคนละที่ ในฐานะที่เป็นพ่อ ตัวเองก็อยากให้ลูกได้รับการบำบัด เพื่อที่อาการของเขา จะกลับมาหายดีเหมือนคนปกติ

ส่วนที่ครอบครัวต้องคล้องกุญแจมือนั้น จะคล้องเฉพาะเวลาลุงโอ่งออกนอกบ้าน เพราะว่าเวลาเอาลุงโอ่งไปรักษาที่โรงพยาบาล เขาชอบกระโดดท้ายรถกระบะ จึงคล้องกุญแจเอาไว้ แต่พอกลับมาบ้าน ญาติก็จะปลดล็อกกุญแกให้ ล่าสุด 2 วันที่ผ่านมา ลุงโอ่งก็ถอดเสื้อผ้าเปลือยกาย เดินตามถนนหมู่บ้าน จนชาวบ้านต่างหวาดผวา ก็เลยเป็นสาเหตุให้คล้องกุญแจเอาไว้

ล่ามโซ่สยบคลั่ง