"พอล" ฟันธง "พิธา" รอดคดีหุ้นสื่อ ยกตัวอย่างเคสอดีตเทียบรอดทุกราย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีและ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางออกจากที่ทำการพรรคในเวลา 14.00 น. หลังประชุมร่วมกับแกนนำพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น.

โดยนายพิธา ปฏิเสธที่จะตอบคำถามหลังสื่อมวลชนพยายามที่จะสอบถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องการขายหุ้น ITV ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้ง นายพิธา ตอบเพียงสั้น ๆว่า นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ได้ชี้แจงรายละเอียดไปแล้ว จากนั้นนายพิธาได้เดินทางออกจากพรรคทันที

ซึ่งนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค เปิดเผยว่า ขอดูรายละเอียด ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ถ้าหากเกิดปัญหาตรงนั้น ตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายพิธาก้จะมีปัญหาตามไปด้วย ส่วนตัวคิดว่า เป็นการตีความที่ไกลเกินไปเดี๋ยวดูในรายละเอียด แต่ความเป็นจริงเป็นเรื่องการตีความกฎหมายบรรทัดฐานที่หลายกรณีที่เทียบเคียงได้ตั้งหลายกรณี คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ขณะที่พอล ภัทรพล นักแสดงชื่อดัง ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า "ทุกวันนี้รายได้ของITV มาจากการลงทุนเท่านั้น ไม่ได้มาจากสื่อ และยังไม่รวมว่ารายได้ 20 ล้านบาท แต่เป็นหนี้ถึง 1,600 ล้าน และ ITV หยุดออกอากาศตั้งแต่ปี 2550 แต่เรื่องที่พีคคือ ผู้จัดการมรดก เนื่องจากที่บ้านผมมีประสบการณ์เรื่องนี้เช่นเดียวกัน ผมมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระมาก มันไม่ควรเอามาเป็นเรื่องเลยด้วยซ้ำ เพราะผู้จัดการมรดก ไม่ใช่เจ้าของมรดก

ที่เว็บไซต์กระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ผู้จัดการมรดก มีหน้าที่รวบรวม ทำบัญชี และแบ่งปันทรัพย์สินซึ่งเป็นมรดกของผู้ตายให้ทายาท ผู้มีสิทธิรับมรดกของผู้ตาย
และที่สำคัญ ผู้จัดการมรดกต้องเป็นบุคคลซึ่งศาลมีคำสั่งตั้งให้เป็นผู้จัดการมรดก ซึ่งไม่มีประโยคไหนเลยที่บอกว่า ผู้จัดการมรดกเป็นเจ้าของมรดก เพราะถ้าเป็นจะมีการกำหนดชัดเจน

แต่มีคนหนึ่งที่ผิดเต็ม ๆ คือ คสช. เพราะการทำปฏิวัติรัฐประหารนั้นผิดกฎหมายอาญามาตรา 113 ซึ่งทุกคนสามารถค้นหาข้อมูลได้ กฎหมายนี้มีมานานหลายทศวรรษแล้ว ซึ่งเขียนไว้ชัดเจน"

ด้านนายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ก็ออกแสดงความคิดเห็นว่า ได้มีการเขียนคุณสมบัติของสมาชิกพรรค ล้อมาจากคุณสมบัติของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เท่ากับว่าหากนายพิธาขาดคุณสมบัติ ถือหุ้นสื่อมวลชนก็จะส่งผลกระทบต่อการรับรองส.ส.เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยหรือไม่

พิธา รอดแน่!คดีหุ้นสื่อ