"เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ" ตอบ "อมรัตน์ ก้าวไกล" เปิดขายเหล้าทั้งวัน ก็เปิดช่องให้เกิดเมาแล้วขับ 24 ชม. แนะออกโยบายต้องคำนึงรอบด้าน งดขายช่วงวันพระดีกว่า อย่างน้อยก็ช่วยเว้นให้คนทำร้ายสุขภาพ

นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวถึงกรณีที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์​นโยบายของพรรคก้าวไกล ว่า ให้ขายเหล้าได้ตลอดทั้งวัน และไม่ควรยกเลิกขายในวันพระ ว่า ถ้าเขาจะส่งเสริมให้เปิดขายได้ตลอดเวลา ความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุเมาแล้วเขาก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้น เมื่อเขาคิดจะส่งเสริม มันก็ต้องมีมาตรการอื่นมาควบคุม เพื่อความบาลานซ์​  ในการป้องกันคนเมาละขับเพิ่มขึ้นด้วย ต้องทำไปทั้ง 2 ทาง ต้องศึกษาประเด็นให้รอบคอบ ไม่ใช่ส่งเสริมให้เมาอย่างเดียว โดยไม่สนใจว่าจะเกิดผลกระทบอะไร มันไม่แฟร์​กับสังคม เช่น การจับตรวจปริมาณแอลกอฮอล์​ เข้มงวดขึ้น ทุกการเกิดอุบัติเหตุ​ ต้องตรวจปริมาณแอลกอฮอล์​ทันที แบบนี้เป็นต้น และโดนข้อหาที่หนักที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องมานั่งคุยกัน นอกจากนี้ยังมีเรื่องเยาวชนอีก ที่จะต้องป้องปราบอย่างไร รัฐบาลต้องมองทั้งในแค่เศรษฐกิจ​และสังคมด้วย

 

"การให้ขายได้ 24 ชั่วโมง มันเปิดช่องให้เกิดการเมาแล้วขับ 24 ชั่วโมง ขนาดจำกัดเวลา ยอดเมาแล้วขับยังขนาดนี้ เพราะกฎหมายมันไม่เอื้อให้จัดการ ดังนั้น หากขยายเวลา มันเอื้อกว่าแน่นอน มีผลกระทบแน่ๆ จึงเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกันเอา 2 ฝ่ายมาหาทางออกร่วมกัน"

 

เมื่อถามว่า นโยบายที่คุณอมรัตน์ สื่อสารออกมาต้องการเน้นถึงวันพระ ให้ขายแอลกอฮอล์​ได้ จากปกติที่ห้ามเลย นพ.แท้จริง กล่าวว่า การเว้นวรรค​ให้คนงดดื่มแอลกอฮอล์บ้าง เป็นเรื่องดี ความจริงแล้วแอลกอฮอล์ไม่ได้มีความจำเป็นอะไรต่อร่างกาย แต่ไม่ได้มีคนดีอะไรต่อร่างกายด้วยเช่นกัน ไม่ได้ดื่มก็ไม่เป็นไร มีผลดีอย่างเดียวคือมีผลดีกับคนขาย ผู้ผลิตแอลกอฮอล์ ซึ่งตอนนี้รวยกันไม่รู้จะรวยอย่างไรแล้ว จากนั้นต้องคิดดีๆหาก เศรษฐกิจที่ได้มาต้องแลกกับสุขภาพของคนไทย