สติกเกอร์ส่วยโผล่รถโรงเรียน ขนส่งฯ ชม "วิโรจน์" ความหวังปราบโกง

สมาชิกสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสือและเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับส่วยทางหลวง ให้แก่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้นำไปสู่การแก้ไขปัญหา

นายวิโรจน์ กล่าวนำว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่พรรคก้าวไกลได้รับเกียรติจากสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็น การรวมตัวกันของผู้ประกอบการและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งถึง 10 สมาคม และเป็นเกียรติที่จะเราจะได้ทำงานร่วมกันในเรื่องการขจัดปัญหาคอร์รัปชั่นให้หมดไปจากแวดวงธุรกิจขนส่ง ซึ่งตอนนี้รุนแรงมาก ส่งผลมาถึงต้นทุนการอุปโภค บริโภค

ขณะที่นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยุทธวิธีของการมีส่วย เกิดมาตั้งแต่ปี 2539 จนเพิ่มความรุนแรงมาจนถึงปีนี้ ซึ่งมีการแอบถ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปรับเงินตามริมถนน ทำให้มีการพัฒนาขึ้นมาเป็นแผ่นสติ๊กเกอร์ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ของแต่ละเจ้า ซึ่งตนเองได้เฝ้ารอมา20ปีแล้ว ในอดีตที่ผ่านมามีการร้องเรียนทุกกระบวนการตามหน่วยงานต่างๆซึ่งก็ถูกข่มขู่และมีการนำเบอร์โทรศัพท์มาให้เพื่อเคลียร์ค่าส่วย ซึ่งรถบรรทุกที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก มี 1,500,000คัน แต่สมาชิกที่อยู่ในสมาพันธ์มี 400,000คัน โดยเรามีการลง MOUกันว่าจะอยู่ภายใต้กฎหมายและพยายามชักจูงผู้ประกอบการรายอื่นเข้ามาอยู่ภายใต้กฎหมายด้วย แต่ไม่สามารถสู้เจ้าหน้าที่รัฐที่กดดันได้

"จะมีเจ้าหน้าที่ระดับล่าง มาให้เบอร์โทรศัพท์ไปเคลียร์กับเจ้านาย และพัฒนามาเรื่อยๆจากเมื่อก่อน 4-5 ป้าย แต่ตอนนี้มีอยู่ 40-50 ป้าย" นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า "เราพบแสงสีส้มที่ปลายอุโมงค์แล้ว ในอดีตที่ผ่านมาฝนตั้งเค้าแต่ไม่ตกสักที วันนี้อยากจะเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ฝนกำลังเริ่มตกแล้วจะชะล้างสิ่งที่สกปรกในพื้นที่ของประเทศไทยให้สะอาดหมดจด ผมเองมีความปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่ง เพราะที่ผ่านมาไม่สามารถจะขจัดปัญหานี้ได้

โดยมีป้ายแยกย่อยแสดงสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นป้ายเคลียร์รถบรรทุกแบกน้ำหนัก และ มีเจ้าของป้าย

นอกจากนี้ สติกเกอร์รูปกระต่าย ปรากฏว่าเจ้าของเป็นภรรยาของพ.ต.อ. ระดับรองผู้บังคับการจังหวัด

ส่วนที่จ.ชัยภูมิ พบมีการเรียกส่วยรถตู้รับส่งนักเรียนเช่นเดียวกัน จากการสอบถามผู้ประกอบการคนขับรถตู้รับส่งนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ที่มีทั้งหมดกว่า1,000 คันและมีมากที่สุดในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ โดยผู้ประกอบการคนขับรถตู้รับส่งนักเรียน ยืนยันว่ามีการเรียกเก็บส่วยจริง แต่ไม่เกี่ยวกับตำรวจทางหลวงหรือกรมการขนส่งฯหรือตำรวจในท้องที่แต่อย่างใด 

คนขับรถตู้รับส่งนักเรียนรายหนึ่ง เล่าว่า รถนักเรียนส่วนใหญ่ก็ผิดกฎหมาย คือไม่ได้ขออนุญาตถูกต้องจากกรมการขนส่งทางบกอยู่แล้ว เวลาเปิดเทอม ก็จะมีคนของนายทุนใหญ่เจ้าของเส้นทางสัมปทานรถโดยสารจะส่งคนเข้าไปเช็คแต่ละโรงเรียน ว่าที่นี่มีรถตู้วิ่งรับส่งนักเรียนกี่คัน มีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ และจะบอกว่าให้จ่ายค่าสัมปทานเส้นทางให้เจ้าของสัมปทานเส้นทางรถโดยสารไว้สำหรับเป็นค่าสัมปทานเส้นทางและเอาใช้จ่ายค่าดูแลเจ้านายฯโดยทั้งค่าแรกเข้าวิ่งจ่าย 5,000บาทต่อเทอมและจ่ายเป็นรายเดือน เดือนละ200บาทต่อคัน นอกนั้นตัวแทนเก็บส่วยก็จะให้หมายเลขโทรศัพท์ของตัวแทนนายทุนใหญ่เจ้าของสัมปทานเส้นทาง ไว้ให้หากขับรับส่งนักเรียนไปตามที่ต่างๆจะได้ไม่โดนโบก แต่ถ้ารถค้นใดไม่จ่าย ก็จะเจอโบกเช้าโบกเย็น โดยเงินดังกล่าวจะถูกส่งต่อไปให้นายทุนเดินรถใหญ่อีกที

ส่วนที่กำแพงเพชร ส่วยหวย โดยจะมีสติ๊กเกอร์รูปวัดและพระซุ้มกอ โดยจะจ่ายส่วยเดือนละ 500 บาทเพื่อสามารถขายเกินราคาไม่ถูกจับ และสามารถขายลอตเตอรี่ได้ในพื้นที่ที่จำกัดเท่านั้น หากไปขายในพื้นที่อื่นก็ถูกจับอีก

20 ปีที่รอคอย