"ศิริกัญญา" วอนอย่าตัดสินจากอายุหรือประสบการณ์ ขอรอดูผลงานพิสูจน์ หลังคนวิจารณ์ความเหมาะสมนั่ง รมต.คลัง หรือไม่ ขอบคุณ "ธนาธร" มอบความไว้ใจ ชี้ จะไม่ปล่อยเวลาสูญเปล่า เร่งทำงานรอเปิดประชุม ครม.

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า พอมีคำวิพากษ์วิจารณ์เราจำเป็นที่จะต้องรับฟัง นำมาปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด แต่ตนคิดว่า การที่เรามาทำการเมืองในรูปแบบใหม่ๆ ต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงที่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ แน่นอนว่า จะต้องมีคนที่ได้รับผลกระทบ มีคนที่จะต้องเสียผลประโยชน์บ้าง แต่ก็เข้าใจดีและจะพยายามสร้างสมดุลให้เกิดขึ้น ทำให้ทุกฝ่ายไม่รู้สึกว่า ถูกเอารัดเอาเปรียบจากมาตรการต่างๆ

 

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า เราก็พยายามที่จะแสดงความชัดเจนในฐานะพรรคการเมือง  สุดท้ายแล้วนโยบายของรัฐบาลจะเป็นอย่างไร ยังคงมีหลายขั้นตอน ขอให้รอการจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จ แต่ ณ วันนี้เราแสดงความชัดเจนในนโยบายของพรรคก้าวไกลก่อน

 

"ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีคนไหนในโควต้าของพรรคก้าวไกล คงหนีไม่พ้นว่า ต้องเป็นคนหน้าใหม่ ประสบการณ์ อายุ ประมาณนี้ ดังนั้น ขอให้ดูเนื้อหาผลงานของเรา อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องของประสบการณ์ ว่าเคยทำอะไรมาก่อน อยากให้ดูในสิ่งที่เราได้สื่อสารกับประชาชน หรือดูย้อนหลังในการอภิปรายก็ได้ ว่าเรามีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางจริงหรือไม่ เมื่อเทียบกับ ส.ส. อื่นๆ ที่เคยมีมาหรือไม่ ซึ่งคิดว่าจะเป็นการแสดงจุดยืน และตัวตนของพวกเราได้ดีกว่า การที่ตัดสินด้วยอายุหรือประสบการณ์"

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ออกมาสนับสนุนตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ขอบคุณทุกคน ไม่ใช่แค่นายธนาธร และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ที่มีความมั่นใจ แต่ยังมีกำลังใจจากอีกหลายๆ ท่าน ที่พยายามช่วยอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น ในความเห็นและความเชื่อที่ไม่ตรงกัน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในเรื่องอื่นด้วย

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีข้อกังวล หรือติดขัดอะไรในการทำงานร่วมกับพรรคร่วมฯอื่นๆ หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ยังไม่มี ตอนนี้มีการตั้งคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล โดยในการลงนามข้อตกลง เรามีวาระและนโยบายร่วมกันแล้ว แต่ในกระบวนการทำงานอาจจะยังต่างกัน นี่จะเป็นเวทีที่จะได้พูดคุยและตกผลึกระหว่างกัน ที่จะนำไปสู่การแถลงต่อรัฐสภา รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมการประชุมคณะรัฐมนตรี ในนัดแรกๆ ซึ่งอาจจะเจอเรื่องยาก และจำเป็นที่จะต้องมีการตัดสินใจเร่งด่วน เราก็ไม่อยากให้เวลาที่เราจะต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง รับรองผล ส.ส. และขั้นตอนต่างๆหลังจากนั้น ไม่อยากทิ้งเวลาไปอย่างสูญเปล่า อยากเตรียมความพร้อมให้ได้มากที่สุด