"เพื่อไทย" แถลงยืนยัน ไม่ทรยศประชาชนเดินหน้าจับมือ"ก้าวไกล" จัดตั้งรัฐบาล ปฏิเสธไม่มีดีลลับลังกาวี โยนถาม "ชูวิทย์" เอง ย้ำ"เศรษฐา-อนุทิน" แค่ดูบอล

ภายหลังการประชุมภายในพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ลงมาแถลงข่าวถึงท่าทีของพรรคใน 3 กรณี

 

ประเด็นที่ 1.กรณีกลุ่มคนเสื้อแดง FC เพื่อไทย มายื่นหนังสือใน 5 ประเด็น ซึ่งมีเรื่องของการขอให้พรรคเพื่อไทย ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ซึ่ง  คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติและได้เคยประกาศชัดเจนว่า เราจะเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาลรวม 8 พรรคที่ได้ทำ MOU ร่วมกัน จึงขอยืนยันในเป้าหมายนี้ เราน้อมรับความต้องการของพี่น้องประชาชนที่มีมติมหาชน 25 ล้านเสียง มุ่งหวังให้รัฐบาลที่เกิดจากฝ่ายเสรีประชาธิปไตยปิดกั้นการสืบทอดอำนาจจากรัฐบาลชุดเดิมและเรายึดถือเจตจำนงสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้ได้ ส่วนข้อเสนออื่นๆ เราดำเนินการอยู่แล้ว

 

ขณะที่เสนอข้อที่ 5 ว่า กรณีพรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลไม่ได้ และให้พรรคเพื่อไทย ใช้สิทธิพรรคอันดับ 2 รวมเสียงพรรคอื่นๆ จัดตั้งรัฐบาล นำนโยบายมาผลักดันให้เป็นรูปธรรมต่อไป หรือแล้วแต่พรรคจะใช้ดุลยพินิจ   เรายืนยันว่าเรายังมีเจตจำนงยึดมั่นจัดตั้งรัฐบาลร่วม 8 พรรค ให้สำเร็จลุล่วงให้ได้  และไม่ได้คาดหวังว่าพรรคก้าวไกลจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้  สถานการณ์ขณะนี้เรามีความมุ่งมั่นจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ขอขอบคุณที่เสื้อแดง FC เพื่อไทยที่ห่วงใยและกังวลการทำงานร่วมกันกับ 8 พรรค

 

ประเด็นที่ 2  พรรคเพื่อไทยขอปฏิเสธข่าวดีลลับเตรียมจับมือกับพรรคอีกจัดตั้งรัฐบาลและผลักพรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ตั้งแต่การเลือกตั้งแล้วเสร็จ พรรคเพื่อไทย ไม่เคยมีดีลลับกับใคร มีดีลที่เปิดเผยคือดีลกับ 8 พรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน

 

"ดังนั้น ประเด็นที่เสนอก็ชัดเจนว่าเป็นดีลลับ ถ้าอยากทราบคงต้องไปถามคนที่นำเสนอว่าเป็นดีลลับแล้วทำไมเขาถึงรู้ได้ พวกเราต้องขออนุญาต เพราะจนใจที่จะตอบ และไม่รู้จริงๆ"//

 

ประเด็นที่ 3. พรรคเพื่อไทย ปฏิเสธดีลลับที่ถูกตีความจากภาพนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยไปดูฟุตบอลที่อังกฤษแมตสุดท้าย และมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล ปรากฎในภาพ โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า นายเศรษฐา ไปให้กำลังใจเจ้าของทีมฟุตบอล ซึ่งมีความสนิทสนมกัน  มีการนำเสนอข้อมูลไปโยงกับกรณีที่ 2 ว่ามีดีลลับ เสมือนว่ามีดีลลับจริง ทั้งที่นายเศรษฐา มีการประกาศล่วงหน้าเป็นเดือน การดูฟุตบอลเป็นสิทธิเสรีภาพ ยืนยันไม่มีดีลลับระหว่างนายเศรษฐาและนายอนุทิน หากมีดีลลับจริง ไม่จำเป็นต้องบินไปที่อังกฤษ

 

เมื่อถามว่าล่าสุดนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ เปิดเผยว่ามีดีลลับลังกาวี ออกมาอีก นพ.ชลน่าน หัวเราะ พร้อมระบุว่า ผู้สื่อข่าวต้องไปถามนายชูวิทย์ เพราะเป็นคนเปิดเผย ตนในนามพรรคเพื่อไทย เรียนว่าไม่รู้ไม่เห็น ไม่มีดีลลับเรื่องพวกนี้

 

เมื่อถามว่า ได้วิเคราะห์สถานการณ์หรือไม่ ที่ช่วงนี้ มีกระแสข่าวดีลลับตลอดแม้เพื่อไทยปฏิเสธข่าว

 

"สถานการณ์การเมืองแบบนี้ย่อมมีความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลาย ส่วนจะมีข้อมูลข้อเท็จจริงหรือไม่ก็อีกประเด็นหนึ่ง ถ้ามองในมุมที่เป็นบวกเป็นประโยชน์กับประเทศชาติประชาชนก็เป็นเรื่องดี แต่ต้องดูว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ ในนามพรรคเพื่อไทยที่ถูกกล่าวหานั้นต้องบอกว่าสิ่งที่เขาพยายามพูดออกมาไม่ใช่ข้อเท็จจริง และยืนยันตลอดว่าเราไม่มีพฤติกรรมแบบนั้น เพราะสิ่งที่เราได้รับมาจากประชาชนทั้ง 2 พรรค 25 ล้านเสียง มันเป็นสัญญาณที่ยิ่งใหญ่ เป็นการมอบหมายภารกิจที่ยิ่งใหญ่กว่าจะทำอย่างนั้นได้ ประชาชนมีข้อตัดสินชัดเจนไม่เอาเผด็จการ ซึ่งทั้ง 2 พรรคมีจิตสำนึกเรื่องนี้ ดังนั้นหน้าที่คือจะทำอย่างไรให้บรรลุเจตจำนงของประชาชน เพื่อไทยจึงยืนยันว่าเราไม่มีวันทรยศประชาชน"

 

เมื่อถามว่าในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) จะหารือกันเรื่องตำแหน่งต่างๆในการคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคหรือไม่  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตามที่เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้เสนอมาคือระบุถึงเรื่องทิศทางการทำงานร่วมกันที่จะจัดตั้งรัฐบาล และเตรียมตัวเป็นรัฐบาลในช่วงเปลี่ยนผ่านว่ามีการทำงานรูปแบบไหน และมีคณะกรรมการร่วมกันที่จะทำหน้าที่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพื่อให้การทำงานต่อเนื่องกับรัฐบาลชุดเดิมกรณีที่ได้รับตำแหน่งหน้าที่แล้วให้เป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องหลัก สำหรับเรื่องตำแหน่งในมุมของตน เห็นว่าไม่ควรคุยกันในเวที 8 พรรค นั้น ซึ่งการเจรจาการทำงานร่วมกันมีกรอบแล้วว่าทำอย่างไร ทางพรรคแกนนำควรไปคุยกับพรรคร่วมต่างๆให้ได้ข้อสรุป แล้วจึงค่อยนำขึ้นมาพูดคุยกันบนเวที 8 พรรค เรื่องตำแหน่งต่างๆ อีกครั้ง และขณะนี้ยังไม่คุยกันอย่างเป็นทางการ

 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ได้หารือเรื่องประธานสภาแล้วหรือยัง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คณะทำงาน 2 พรรคกำลังประสานอยู่ รวมถึงตำแหน่งอื่นๆเช่นกัน ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร เป็นไปตามที่คุยหรือไม่ มีข้อเสนออย่างไร รับได้ไม่ได้อย่างไร หลังจากนั้นจะเอามาพูดคุยกัน เพื่อประกอบการตัดสินใจและตอบ ทั้งนี้ เรื่องตำแหน่งประธานสภา รีบคุย รีบจบมีคำตอบ จะดีที่สุด ทีมเจรจากำลังพยายามกันอยู่ และมั่นใจว่าไม่บานปลายจนไม่สามารถขัดตั้งรัฐบาลได้

 

ส่วนการนัดหารือในวันพรุ่งนี้ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เท่าที่ได้ประสานงานกับเลขาธิการพรรคก้าวไกลจะหารือ กรอบการทำงาน เรื่องการขับเคลื่อนภารกิจ แบบไร้รอยต่อ ที่จะต้องคุยกันในรายละเอียด

 

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวเสริมว่า เรื่องตำแหน่งต่างๆ มุมของพรรคเพื่อไทย เห็นว่าไม่ควรจะไปคุยในเวที 8 พรรคตรงนั้น เพราะ มีกรอบการทำงานแล้ว ใน MOU ที่จะต้องไปพูดคุยในรายละเอียดว่า จะแบ่งงานตามลักษณะวาระงานอย่างไร เมื่อได้ข้อสรุปพอสมควรแล้วจึงจะ นำมาพูดคุยในเวทีของ 8 พรรคการเมือง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มพูดคุยเรื่องตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เพราะอาจจะมีประเด็นหลากหลายและคุยกันไม่จบ เพราะถ้าแปลงข้อเท็จจริงไปในทางลบก็จะเป็นมุมลบ ไม่ควรคุยกันบนโต๊ะที่ไม่จบหรือคุยผ่านสื่อ ประสบการณ์มีมาแล้ว 3-4 วันที่ผ่านมา เพราะจะทำให้ เกิดความกังวลพี่น้องประชาชนไม่สบายใจจึงพยายามลดเงื่อนไขตรงนั้น