"ชลน่าน" ปัดคุย แลกตำแหน่ง "รมว.พลังงาน" กับ"ประธานสภาฯ" คาด 30 พ.ค.ได้ข้อสรุป

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ว่า จะมีการนำกระทรวงพลังงาน แลกกับตำแหน่งประธานสภาฯ ตามโผ ครม.ที่มีข่าวออกมา ว่า โผ ครม.เป็นการวิเคราะห์กัน แต่ยืนยันว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีการเจรจากันแบบนั่งโต๊ะพูดคุยกันเรื่องนี้เลย และในพรรคก็ยังไม่ได้พูดคุยกันด้วย เพราะพรรคมีคณะเจรจาอยู่ จึงได้มอบหมายภารกิจไป และอะไรที่จะเป็นข้อตัดสินใจในนามพรรคก็จะมาปรึกษาหารือกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย

 

ส่วนการหารือกันในวันอังคารที่ 30 พ.ค.ที่พรรคก้าวไกลนัดหมายนั้น ยังไม่ทราบว่า ว่าจะพูดคุยกันเรื่องใดบ้าง เพราะพรรคแกนนำนัดหมายวันและเวลา แต่ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดการหารือ และคิดว่าคงจะเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ

 

เมื่อถามว่า วันอังคารน่าจะได้ข้อสรุปหรือไม่ว่าจะตกลงกันได้เรื่องเก้าอี้ประธานสภา นายแพทย์ชลน่าน มองว่า ขึ้นอยู่กับบรรยากาศการพูดคุย และหวังว่าน่าจะตกลงกันได้และคุยกันได้ เพราะเราต้องยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล เป็นความคาดหวังของประชาชน รวมกันกว่า 25 ล้านเสียง และพยายามทำในสิ่งที่ประชาชนมอบหมาย และคาดหวังให้บรรลุวัตถุประสงค์ หากการพูดคุยอะไรเพื่อไปสู่เป้าหมายหลัก ก็จะต้องหันหน้ามาคุยกัน และไม่ควรจะมาเป็นเงื่อนไขว่าจะไปด้วยกันไม่ได้

  

ในมุมของตนเองหากไม่เกี่ยวกับพรรคนั้น เราควรจะตั้งเป้าว่า เงื่อนไขที่จะไปด้วยกันไม่ได้ต้องไม่มี ไม่คุย ต้องหาเงื่อนไขที่เราวามารถทำงานร่วมกันได้ ถ้าตั้งเป้าแบบนี้ทุกฝ่ายทุกคนก็จะช่วยกันหาทางออก มันไม่มีใครได้เปรียบเสียบเปรียบหรอก มันต้องมีทั้งฝ่ายหนึ่งได้ฝ่ายหนึ่งก็ต้องเสีย มันไม่มี ได้ได้ เสียเสีย หรอก แล้วทุกคนจะมีความสุข