ภาคประชาชน ฮึ่ม! ถ้า กัญชา เป็นยาเสพติด รัฐบาลใหม่เจอม็อบแน่ ท้าก้าวไกลโชว์ข้อมูลเหล้า บุหรี่ มีประโยชน์กว่าถึงจะยอม

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ประกาศจุดยืนของเครือข่ายฯ ว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีแผนนำกัญชาไปเป็นยาเสพติดนั้น ขอเรียนว่า กัญชา คือ ความมั่นคงทางยาที่คนยากจนและคนที่รักษาโรคในโรงพยาบาลไม่หายล้วนพึ่งพากัญชารักษาให้พ้นจากความทุกข์ทรมานของร่างกาย และช่วยให้ครอบครัวไม่ล่มสลายทางเศรษฐกิจจากค่ารักษาที่แสนแพง

“ความดัดจริตของพรรคก้าวไกล คือ ไม่พิจารณากัญชาจากข้อเท็จจริง แต่ดำเนินการภายใต้การช่วงชิงทางการเมือง และยินยอมหักกับประชาชนด้วยการเปลี่ยนหลักการของกัญชา ทั้งที่ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลรับ พ.ร.บ.กัญชาของประชาชนไปผลักดัน โดยเฉพาะ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ที่วันก่อนบอกว่า ต้องหลุดจากยาเสพติด แต่วันนี้พูดอีกอย่าง เพราะเหตุผลจะเอาชนะทางการเมือง” นายประสิทธิ์ชัยกล่าว

นายประสิทธิ์ชัยกล่าวว่า เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จะยุติการชุมนุมหากพรรคก้าวไกลตอบคำถาม 2 ข้อ อย่างชัดเจนโดยปราศจากอคติ 1.พรรคก้าวไกลต้องทำข้อมูลเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของ สุรา บุหรี่ กัญชา โดยต้องนำงานวิจัยมาแสดงให้เห็นว่า ข้อเสียของสุรา บุหรี่ กัญชา คืออะไร อุบัติเหตุที่เกิดรายวันจากการดื่มสุราปีละกี่คน นอกจากนี้ ต้องนำงานวิจัยและตัวเลขการเกิดโรค และการตายทั้งจากสุรา บุหรี่ และกัญชา นำมาแสดงต่อสาธารณะ รวมถึงต้องนำงานวิจัยหรือกรณีศึกษาที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สุรา บุหรี่ และกัญชา รักษาโรคได้กี่โรคและมีผลปรากฎการรักษาอย่างชัดเจน มีกรณีตัวอย่างให้ประชาชนได้เห็นจริง

“ย้ำว่าข้อมูลทั้งหมดต้องเป็นวิทยาศาสตร์มีแหล่งอ้างอิงเชิงเอกสารหรือเชิงกรณีศึกษา อย่าเอาอคติมาเจือปน เมื่อนำข้อดีข้อเสียทั้ง 3 สิ่งมาเปรียบเทียบ จึงค่อยตัดสินว่า สิ่งใดควรเป็นยาเสพติดและไม่เป็นยาเสพติด และเมื่อมีหลักฐานพบว่า กัญชามีข้อเสียกว่าทั้งสุรา และบุหรี่ เครือข่ายฯ ยินดีสนับสนุนพรรคก้าวไกลให้นำกัญชาไปสู่ยาเสพติด” นายประสิทธิ์ชัยกล่าวและว่า 2.พรรคก้าวไกลต้องตอบคำถามผลกระทบของการสนับสนุน พ.ร.บ.สุราเสรี ว่า เมื่อออกกฎหมายนี้มา จำเป็นต้องประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการบังคับใช้กฎหมายหากผ่านการเห็นชอบ มี 2 เรื่องย่อยที่พรรคต้องตอบในกรณีนี้ คือ ผลกระทบทางสุขภาพและอุบัติเหตุที่จะเกิดจากการเข้าถึงสุรามากขึ้น และ เหตุใดพรรคจึงสนับสนุนทลายการผูกขาดสุรา แต่กลับนำกัญชาไปสู่เงื่อนไขเฉพาะ คือ ยาเสพติด ซึ่งมีคนจำนวนน้อยที่ผลิตกัญชาได้ ประชาชนมีหน้าที่หาเงินไปซื้อ ทั้งที่ภูมิปัญญาการใช้อยู่กับประชาชนมาหลายร้อยปี กัญชาจะกลายเป็นรูปแบบของเบียร์ในปัจจุบัน คือ ประชาชนใช้ได้ แต่ต้องหาเงินมาซื้อเอง

นายประสิทธิ์ชัยกล่าวว่า ให้คิดก่อนตอบ อย่าใช้นิสัยพูดวันนี้กับวันหน้าไม่เหมือนกัน เราสนับสนุนให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลตามเสียงของประชาชนอย่างเต็มที่ แต่เราไม่สามารถทำการสรุปไปว่า พรรคนี้ทำถูกต้องทุกเรื่อง แม้ว่าประชาชนทั่วประเทศจะโอบอุ้มพรรคก้าวไกล แต่เรายืนยันว่าจะต้องจัดการชุมนุมเพื่อให้สังคมรับรู้ความจริง อย่ากลัวที่จะพูดความจริง และอย่ากลัวที่จะพูดให้ตรงกัน ฉะนั้นหลังการแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เครือข่ายฯ จะชุมนุมเพื่อให้พรรคก้าวไกลในฐานะรัฐบาลตัดสินเรื่องนี้จากข้อเท็จจริง ถ้ามี พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ควรจะตั้งชื่อเป็น พ.ร.บ.กัญชาก้าวหน้าบ้างดีหรือไม่

“อุบัติเหตุที่เกิดจากเมาแล้วขับตายปีละกี่ราย ที่พวกคุณชอบดื่มฉลองกันจนเป็นเหตุให้ว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ของพรรคคุณถูกตรวจจับว่าเมาแล้วขับ เมื่อไม่นานมานี้ ถามจริง สุราก้าวหน้าของพวกคุณรักษาโรคได้กี่โรค เหตุใดไม่พูดถึงความร้ายของสุรา พูดแต่ด้านดีว่าทำลายทุนผูกขาด จุดยืนของพวกคุณคืออะไร สิ่งที่ตัวเองทำถูกต้อง สิ่งที่คนอื่นทำเลวร้ายเช่นนั้นหรือ” นายประสิทธิ์ชัยกล่าวและว่า เสนอให้พรรคก้าวไกลทำความเข้าใจนโยบายกัญชา เพื่อคนของพรรคจะได้พูดให้ตรงกัน

นายประสิทธิ์ชัยยังกล่าวถึงคำพูดของนายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ที่ระบุว่า เรื่องกัญชาสิ่งที่พรรคก้าวไกลได้ทำไปแล้วจะไม่กระทบต่อคนที่ได้รับใบอนุญาตไปแล้ว ในเรื่องของการจัดโซนนิ่ง ไม่ต้องมีใบอนุญาต ใครที่มีใบอนุญาตและอยู่นอกโซนนิ่ง ยังสามารถขายกัญชาได้ตามปกติ ดังนั้นขอให้มั่นใจว่า การที่พรรคก้าวไกลเอากลับมาเป็นยาเสพติดจะไม่กระทบต่อคนที่ได้รับใบอนุญาตไปแล้ว แต่การใช้วิธีการแบบนี้จะทำให้คนที่ลักลอบขาย คนที่ไม่มีใบอนุญาตจะถูกกกฎหมายบังคับใช้ ซึ่งในอีกด้านหนึ่งจะทำให้กัญชาที่ไม่มีคุณภาพลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศถูกทำลายลงไป เพื่อปูทางไปสู่กัญชาไทยที่มีคุณภาพต่อไป

“สิ่งที่พรรคก้าวไกลพยายามอธิบายมาตลอดว่า ตัวเองจะเปิดให้ประชาชนใช้เมื่อนำกลับไปสู่ยาเสพติด พิจารณาให้ดีนะครับว่าพรรคก้าวไกลย้ำเรื่องการใช้ว่าประชาชนจะใช้ได้ แต่การนำกลับไปสู่ยาเสพติดจะทำให้ประชาชนไม่สามารถปลูกได้ นี่คือการทำลายสิทธิทางยาของประชาชน การนำไปสู่กติกาเฉพาะจะทำให้มีคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ปลูกกัญชาได้ ส่วนประชาชนต้องหาเงินมาซื้อเอา เหมือนวงการเบียร์ ซึ่งพรรคก้าวไกลบอกว่าต้องทำลายทุนผูกขาด แต่พอกัญชากลับนำไปสู่เงื่อนไขให้ผูกขาด” นายประสิทธิ์ชัยกล่าว