ส.ว. เผ่นกลับบ้านเจอมวลชนบุกหา หวิดวุ่นสาวโผล่ขอม็อบหยุด รอพิธาชวดนายกค่อยมา

จากกรณีแกนนำราษฎร และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ ประกาศนัดชุมนุมหน้ารัฐสภาเพื่อเรียกร้องให้ ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรีตามมติของประชาชน มีการนัดหมายประมาณ 17.00น.

โดยมีการจัดเตรียมกำลังตำรวจมารักษาความปลอดภัย 3 กองร้อย และกองร้อยน้ำหวานเสริมกำลังอีก 1 กองร้อย บริเวณประตูทางเข้าฝั่งวุฒิสภา

ปรากฏว่าวันนี้ ส.ว.ได้ทยอยออกจากอาคารรัฐสภา ตั้งแต่ 13.00 น. ก่อนที่การประชุมจะปิด โดยพบว่า 16.30 น. ส.ว.เดินทางกลับไปแล้ว

โดย "มายด์ ภัสราวดี" แกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางมาด้านหน้ารัฐสภา เพื่อร่วมสังเกตการณ์กิจกรรมการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า การแสดงออกครั้งนี้ เพื่อให้ส.ว. เคารพเสียงของประชาชน ยืนยัน จะไม่ได้มีความรุนแรง

ส่วนที่ก่อนหน้านี้มี ส.ว.หลายคน มักจะพูดว่ามีเงื่อนไขหลายข้อ ในการพิจารณาโหวต
ายกรัฐมนตรี ตนเองคิดว่ากิจกรรมในวันนี้จะเป็นการย้ำเตือนว่า ส.ว. ไม่ได้ มีอำนาจพิจารณา หรือพิเคราะห์สิทธิ์ของประชาชนซ้ำอีกครั้งหนึ่ง เพราะมองว่า บทบาทหน้าที่ ก็มีที่มา ไม่ชอบธรรมตั้งแต่แรก และที่มาของส.ว.ชุดนี้ ก็ยังเป็นข้อครหาแก่ประชาชน เมื่อถามว่า ส.ว.บางส่วนออกมาไห้ความเห็นว่าการออกมาเรียกร้อง กดดัน ส.ว. ด้วยวิธีการชุมนุมไม่ได้เป็นผลดี

มายด์ กล่าวว่า ส.ว. ไม่ควรจะมีความคิดเห็นใดๆ เลยเกี่ยวกับการชุมนุมของประชาชน จึงอยากให้เคารพสิทธิ์ของประชาชน จึงยอมรับการชุมนุมกันในวันนี้ประชาธิปไตยเป็นการแสดงออกตามวิถีประชาธิปไตย ไม่ดุดันและไม่ใช้ความรุนแรง

ส่วนประเด็นเรื่องที่ใน MOUไม่มีมาตรา112 นั้น มายด์ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค
ยังไม่ได้มีท่าทีชัดเจนกับเรื่องนี้ หากบรรจุเรื่องนี้ลงในร่างMOUอาจจะเป็นการผูกมัดเกินไป แต่
ส่วนตัวเชื่อว่า พักก้าวไกลจะผลักดันเรื่องนี้เรื่องนี้ภายใน 4 ปีนี้ แต่หากไม่เกิดขึ้นก็เชื่อว่า
ประชาชน จะเป็นผู้ผลักดันให้เกิดขึ้นเอง

ขณะเดียวกัน น.ส.กัลยกร สุนทรพฤกษ์ ตัวแทนของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ระบุว่า เป้าหมายที่กลุ่มแนวร่วม นัดมวลชนแสดงจุดยืนวันนี้ ในหลักการเพื่อชวนให้สมาชิกวุฒิสภา โหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมวลชนไม่ได้เดินทางมาด้วยท่าทีดุดัน แต่มาเพื่อให้กำลังใจให้กับ ส.ว.ที่ตัดสินใจโหวตให้นายพิธา

น.ส.กัลยกรชี้แจงว่า แกนนำได้รับเสียงสะท้อน ที่หลายคนอาจเป็นห่วงภาพลักษณ์ของม็อบที่ค่อนข้างดูรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา แต่เรายืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็ตาม เราคิดว่าการชุมนุมคงเกิดขึ้นได้ตามปกติและวันนี้ต้องการมายืนยันจุดยืนว่าขณะนี้ประชาธิปไตยขับเคลื่อนแล้ว ภาคประชาชนขยับแล้ว ในสภา ทาง ส.ว.ก็ต้องช่วยกันด้วยเหมือนกัน

โดยเมื่อเวลา 18.55 น. เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย ที่บริเวณจัดการชุมนุม เนื่องจากมีกลุ่มมวลชน ที่นำโดยสายน้ำ นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ แกนนำกลุ่มทะลุวัง นำป้ายไวนิลที่มีข้อความด่า ส.ว.ไปติดภายในอาคาร แต่ถูกสกัดโดยผู้จัดงานเสวนา เนื่องจากวันนี้จุดยืนของผู้จัดงานคือไม่อยากให้เกิด การใช้ความรุนแรง รูปแบบงานคือใช้วิธีการเสวนาทางวิชาการ ทำให้เกิดมีปากเสียงระหว่างกลุ่ม ผู้จัดงานกับกลุ่มที่มาร่วมกิจกรรม

จากนั้นเวลา 19.00 น. กลุ่มของสายน้ำ ได้โปรยใบปลิว บริเวณพื้นที่จัดงาน โดยเขียนข้อความว่า ส.ว.ต้องไม่ขัดมติประชาชน

เวลา 19.15 น. ปรากฏตัวของผู้หญิงผมสั้น แฟนคลับพรรคก้าวไกล ออกมาตะโกนกล่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามกดดันส.ว.มากนักเพราะส่วนตัวก็ไม่ได้ชอบ ส.ว.และรักพิธา แต่คิดว่ารอได้ ในวันที่มีการโหวตเลือกนายกเสร็จสิ้นแล้ว แต่ไม่ใช่วิธีการจัดชุมนุมแบบนี้

เช่นเดียวกับ เป้าเป้า หรือนางวรวรรณ หนึ่งในตัวแทนภาคประชาชน ที่ขึ้นไปร่วมแสดงความคิดเห็น บอกว่า ต้องการให้สมาชิกวุฒิสภารับฟังเสียงประชาชน และยึดถือเสียงข้างมาก ที่มีการเลือกจากการเลือกตั้ง เพราะสมาชิกวุฒิสภานั้นเหลือเวลาเพียงอีกแค่1ปี อยากให้เห็นแก่เด็กรุ่นหลัง ที่จะมีอนาคต หากมองแต่อำนาจหรือผู้ใหญ่ที่แต่งตั้งมา ก็อาจจะทำให้ทุกอย่างไปได้ยาก

ส่วนตัวอยากจะฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่การทำกิจกรรมวันนี้มีความผ่อนคลายมากขึ้น ไม่มีการปะทะ ไม่มีรถจีโน่ และไม่มีแก๊สน้ำตา ถือว่าเป็นการผ่อนคลายในการเปิดการรับฟังเสียงประชาชนในระบบประชาธิปไตยมากขึ้น

และเมื่อเวลา 20.25 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กิจกรรมได้ยุติลง ภายหลังมีการขับกล่อมเพลง เพื่อขอบคุณผู้ที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้

ซึ่งกลุ่มที่ร่วมกิจกรรมต่างทยอยเดินทางกลับ ส่วนกลุ่มแกนนำและการ์ด ได้ทยอยเคลียร์สถานที่โดยการเก็บทำความสะอาดพื้นที่บริเวณจัดกิจกรรม เพื่อคืนความสะอาดให้กับบริเวณพื้นที่หน้ารัฐสภา

รอพิธาชวดนายกค่อยมา?