เปิดสูตรทิ้งก้าวไกล สมการเปลี่ยนขั้ว สะพัดลุงป้อมไขก๊อกลูกพรรคซบเพื่อไทย

กลายเป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิด สำหรับพรรคพลังประชารัฐ หลังจากมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดทางให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ย้ายออกจากพรรค ไปสังกัดพรรคใหม่

โดยได้มอบหมายให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็นผู้ชี้แจงในวันที่ 23 พ.ค.นี้

ทั้งนี้เมื่อนำที่นั่งส.ส. โดยนักวิชาการตั้งข้อสังเกตถึงความเป็นไปได้ในการที่พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่

ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามในงานแถลงข่าวลงนามข้อตกลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถึงกระแสข่าวการวิเคราะห์ว่าพรรคพลังประชารัฐ จะยุบพรรคแล้วมารวมกับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้เป็นเสียงข้างมากว่า เรื่องดังกล่าวเราไม่เคยรับรู้ ไม่เคยรับทราบ พร้อมยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และจะไม่มีทางเกิดขึ้น พร้อมบอกว่าตนขอพูดเป็นครั้งที่ 501 ว่าจะสนันสนุนพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงสนับสนุนให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

ส่วนกระแสข่าวเรื่องดีลลับฮ่องกงนั้น นายแพทย์ชลน่าน บอกตนขอตอบเป็นครั้งที่ 502 ว่าพรรคเพื่อไทย ยืนยันเจตนารมณ์ประชาชน สนับสนุนพรรคก้าวไกล จับมือพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็แล้วแต่



ขณะเดียวกัน นายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรค และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายซื่อ พรรคครูไทยเพื่อ
ประชาชน กล่าวถึงการสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ ว่าพรรคครูไทยเพื่อประชาชนพร้อมสนับสนุนและลงมติให้ และจะสนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.มากที่สุด เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นลำดับแรก หากไม่สามารถดำเนินการจัดตั้งได้ ตนเองก็จะสนับสนุนพรรคลำดับ2 ตามลำดับ เพื่อให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยที่แท้จริง

เพื่อไทยตัวจริงตั้งรัฐบาล?