ชูวิทย์เปิดสูตรไม่เอา ส.ว. ทำพิธาชนะถล่มทลาย แย้มรออีกนิด สึนามิมวลชน

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลออกแถลงการณ์ชี้แจง ยกเลิกการจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า หลังได้รับเสียงสะท้อนจากประชาชนว่าไม่เห็นด้วยจนเกิดแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู ในโซเชียลมีเดียโดยมองถึงประโยคที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลโพสต์ว่า “พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค”นั้น

นายชูวิทย์ มองว่าพรรคก้าวไกล เกิดมาจากกระแสโซเชียล เห็นได้จาก 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ที่เน้นย้ำกระแส “มีลุงไม่มีเรา”จนกลบกระแสพรรคเพื่อไทยไปหมด แม้พรรคเพื่อไทยจะออกมาแสดงความชัดเจนภายหลังแต่ก็ไม่ทัน กระแสมีลุงไม่มีเราทำให้คะแนนของพรรคก้าวไกลล้นหลาม ดังนั้นพรรคก้าวไกล จึงต้องเหลียวดูโซเชียลตลอด

นายชูวิทย์ยังแนะนำว่าพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องเรียนรู้ระบบการเมืองโลกเก่า คือระบบก๊วน ระบบพรรคการเมือง เช่น พรรคเพื่อไทย หรือพรรคฝ่ายค้านต่างๆ ที่ยังอยู่ในโลกเก่า เพราะพรรคก้าวไกลไม่ได้คะแนนเสียงเกินครึ่ง หากได้เกินครึ่งจะไม่มีปัญหา สิ่งที่พรรคก้าวไกลทำเพื่อเติมเสียงนั้น ตนมองว่าไม่คุ้ม เพราะพรรคก้าวไกลได้คะแนนมาด้วยอุดมการณ์ล้วนๆ คนเลือกพรรคก้าวไกลเพราะอยากเห็นพรรคเข้ามาเปลี่ยนแปลงเมื่อพรรคก้าวไกลไปผสมกับพรรคอื่นๆ แม้จะเป็นแกนนำหลักแต่มีเสียงอยู่ 150 เสียง พรรคเพื่อไทยมี 140 เสียง ดังนั้นหากการเลือกนายกครั้งนี้ไม่ผ่าน ส.ว. ไม่เห็นด้วย พรรคก้าวไกลไม่ต้องทำอะไรเลย ให้เอาคะแนน 14 ล้านเสียงมายันไว้ หากส.ว.ไม่เลือก พรรคก้าวไกลก็ไปเป็นฝ่ายค้าน และหากพรรคก้าวไกลกล้าเล่น ตนคิดว่าครั้งหน้าจะไม่ใช่แค่สายลมแต่จะเป็นสึนามิทางการเมือง อยู่ที่พรรคก้าวไกลก้าวหรือไม่ เพราะจริงๆแล้วผู้ที่มีบทบาทเป็นมันสมอง ของพรรคจริงๆ คือหนึ่งหญิง สองชาย ที่อยู่เบื้องหลัง นายพิธาเป็นเพียงคนที่ออกหน้าเพราะมีภาพลักษณ์ดีการศึกษาดี

แต่หากพรรคก้าวไกลอยากร่วมรัฐบาล หากสอบไม่ผ่านก็ต้องให้โอกาสกับพรรคเพื่อไทย ให้เพื่อไทยเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกนี่เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ส่วนพรรคก้าวไกลก็ยังคงเป็นแกนนำ นายพิธาก็สามารถเป็นรัฐมนตรีกลาโหมได้แต่ตนก็คิดว่าปัญหาเรื่องถือหุ้นสื่อก็ยังเป็นขวากหนามของนายพิธาอยู่

ขณะเดียวกันมีความเคลื่อนไหว ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทางทวิตเตอร์ ระบุว่า "มีข่าวลือว่ามีแกนนำพรรคฝากรัฐบาลปัจจุบันไปพบผมที่ฮ่องกง ลือกันจนมั่วหมด ผมอยู่ดูไบครับจะเดินทางพรุ่งนี้ดึกๆยังไม่มีแพลนไปฮ่องกงครับ"

โดยในตอนนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล เดินทางไปฮ่องกง ไม่นับรวมทนายตั้ม นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ไม่ชัดว่าไปด้วยกันหรือไม่

สึนามิมวลชนมาแน่!