"เพื่อไทย" ประกาศพร้อมให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล ยืนหยัดกติกาประชาธิปไตย ชี้คะแนนยังสูสีระหว่าง 2 พรรค ชี้ ส.ว.ยังเป็นประเด็นสำคัญ

(14 พฤษภาคม 2566) เวลา 23.05 น.นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้สมัคร ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวความคืบหน้าการนับคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ที่ศูนย์รายงานข่าวการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ชั้น 7 โดยพรรคเพื่อไทยได้ขึ้นป้าย ‘ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ที่มอบความไว้วางใจให้พรรคเพื่อไทย เราจะมุ่งมั่นทำงานต่อไป’

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยืนยันว่ายังมีความพร้อม หากนับออกมาแล้วใครเป็นที่หนึ่งหรือสอง คนนั้นต้องเป็นคนจัดตั้งรัฐบาล เป็นกฎกติกาอยู่แล้ว ใครที่ได้รับเสียงจากประชาชนมาก จะได้เป็นฝ่ายที่จัดตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมั่นใจหรือไม่ ว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ อันดับหนึ่ง นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้นับคะแนนเสียงไปได้ 60% ยังมีโอกาสเป็นไปได้ทั้งอันดับ 1 หรือ 2 ทั้งคู่ แต่หากพรุ่งนี้คะแนนเป็นเอกฉันท์ พรรคก้าวไกลนำพรรคเพื่อไทย ก็พร้อมน้อมรับเสียงของประชาชน เพราะเสียงของประชาชนคือเสียงที่สำคัญที่สุด ประชาชนไว้ใจใครเป็นอันดับหนึ่ง คนนั้นได้จัดตั้งรัฐบาล และพรรคนั้นก็ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้คะแนนยังใกล้เคียงกันอยู่ คิดว่าคอยให้ผลทางการออกมาก่อนแล้วค่อยมีการแถลงเพราะว่าคะแนนใกล้เคียงกันเหลือเกิน ตอนนี้มีการนับคะแนนไปแล้วประมาณ 60% ไปในทิศทางนี้ แต่อาจยังพลิกไปมาได้อีกนิดหน่อย

ผู้สื่อข่าวถามถึงพรรคภูมิใจไทยที่มีคะแนนมาเป็นอันดับ 3 ในขณะนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังพูดไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าเป็นที่ 1 หรือไม่ แต่จุดยืนเราเหมือนเดิม ทั้งนี้ เรายึดโยงตามระบอบประชาธิปไตย ต้องเป็นพรรคที่ได้รับคะแนนและความไว้วางใจเป็นอันดับ 1 ขอให้คอยผลออกมาเป็นทางการก่อน แล้วเราจะไปคุยกัน ต้องให้เกียรติทางพรรคก้าวไกลเป็นคนติดต่อมา เป็นหน้าที่เขา เพราะเขาได้เป็นอันดับ 1 ตามมารยาทแล้วต้องให้ก้าวไกลจัดก่อน เรายึดตามหลักประชาธิปไตยอยู่แล้ว เราต้องให้เกียรติพรรคที่ได้คะแนนสูงสุดอย่างเป็นทางการเป็นคนเริ่มต้น เป็นหน้าที่ของพรรคที่ได้เลือกอันดับ 1 ที่จะมีการฟอร์มรัฐบาล

ส่วน เรื่อง ส.ว.เป็นประเด็นสำคัญอยู่แล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับคณิตศาสตร์ ขอดูตัวเลขทั้งหมดก่อน เพราะตัวเลขอย่างเป็นทางการยังไม่ออก คอยดูผลทางการก่อน เรายังมีลุ้นอีกนิดหน่อย

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีจุดยืนอย่างไรในกรณีที่รวมคะแนนในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ 376 เสียงเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี และอาจมีการรวมเสียงจากพรรคพลังประชารัฐมารวมอยู่ด้วย เพื่อให้ได้คะแนน นายเศรษฐาตอบว่า ยังไกลเกินไป คอยผลทางการออกมาก่อนจะดีกว่า เพราะถ้าพรรคก้าวไกลมาที่ 1 ต้องให้เขาเป็นคนพูดเรื่องนี้ไป แต่ถ้าเพื่อไทยมา จุดยืนเราชัดเจนอยู่แล้ว พูดไปหลายเวทีแล้ว เดี๋ยวค่อยว่ากันก็แล้วกัน