กกต.ถกด่วน ปม กปน.ทำบัตรชำรุด ให้ปชช.ลงคะแนน พร้อมเปลี่ยนตัวกปน.เซลฟี่คนดัง เปิดข้อมูลทำผิดกม.เลือกตั้ง ครึ่งวันฉีกบัตร 13 ราย

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 เวลา 14.00 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงข่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้งรอบบ่าย เมื่อคูหาเปิดแล้วผ่านไป 6 ชั่วโมง ยืนยันว่าภาพรวมยังเป็นไปได้ด้วยดี ประชาชนออกมาใช้สิทธิอย่างหนาแน่น

นายแสวง กล่าวถึงเหตุการณ์บัตรฉีกขาดทั้งจากกรณีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และจากกรรมการประจำหน่วย (กปน.) โดยกรณีเหตุการณ์ที่เกิดจาก กปน.นั้น พบว่าเจ้าหน้าที่ฉีกบัตรไม่ตรงตามรอยปรุ ทำให้บัตรขาดเป็น 2 ส่วน ปรากฏว่ากปน. มีการซ่อมบัตรและให้ประชาชนนำไปลงคะแนน และหย่อนบัตรลงหีบแล้ว แต่ตามหลักปฏิบัติ เรื่องนี้ขอแจ้งไปยังกปน.ว่า หากเกิดกรณีเช่นนี้ สิ่งที่ต้องปฏิบัติคือ นำบัตรนั้นติดกับต้นขั้วเดิม จัดทำบันทึกเหตุการณ์ แล้วเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งในลำดับถัดไปให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำไปลงคะแนน

"กรณีนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีการประชุมด่วนในเวลา 16.00 น. เพื่อพิจารณาว่าบัตรลงคะแนนที่ กปน.ทำขาด แล้วซ่อมให้ผู้มีสิทธิ์นำไปลงคะแนนนั้น จะถือเป็นการเลือกตั้งโดยตรงและลับตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่ แล้วจะแถลงผลต่อสาธารณะอีกครั้ง" นายแสวง กล่าว

การกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งพบว่า มีเหตุการณ์ฉีกบัตร 13 ราย ซึ่งดูตามรายงานตั้งแต่ต้น บางคนเป็นอัลไซเมอร์ บางคนก็ปกติ ต้องดูข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม การฉีกบัตรถึงอย่างไรก็ผิด กฎหมาย นอกจากนี้ยังพบการทำผิดกรณีจำหน่ายสุรา 3 ราย และถ่ายรูปบัตร 1 ราย

ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ไปถ่ายรูปกับพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล บริเวณที่ใช้สิทธิเลือกตั้ง ก็ไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร แต่ไม่เหมาะสม แต่ได้เปลี่ยนกรรมการกปน.คนนั้นแล้ว

ส่วนกรณีที่ หน่วยเลือกตั้งที่ 39 เขต 18 มีนบุรี กรุงเทพฯ พบว่าเจ้าหน้าที่ มีการ จัดหีบบัตรเลือกตั้งไว้ให้ประชาชนสำหรับหย่อนบัตรที่ลงคะแนนแล้วเพียงใบเดียว นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการกกต. กล่าวว่า กรณีเช่นนี้ถือว่า ไม่ผิดกฎหมาย แต่จะเสียเวลาในการคัดแยกก่อนนับคะแนน