ฟังชัดๆ จากปาก"อุ๊งอิ๊งค์"เปิดใจถึง"ทักษิณ"จะกลับมาติดคุก และยังคิดช่วยกู้วิกฤตประเทศ

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี พรรคเพื่อไทยจัดงาน ปราศรัยใหญ่ เลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ประเทศไทยเปลี่ยนทันที

โดยวันนี้ อุ๊งอิ๊งค์ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียง กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมแล้ว พี่น้องประชาชนพร้อมหรือยัง พร้อมส่งเพื่อไทยไปเป็นรัฐบาล แก้ปัญหาพี่น้องประชาชนแล้วหรือยัง พร้อมเข้าคูหา กาเบอร์ 29 แล้วหรือยัง 14 พฤษภาคมนี้ ถือเป็นวันประวัติศาสตร์

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงบางช่วงบางตอน ระบุถึงข่าวที่นายทักษิณ ชินวัตร ทวีตข้อความว่าขออนุญาตกลับประเทศไปเลี้ยงหลานว่า ขอเป็นความในใจที่จะพูด เล่า และแชร์ให้พี่น้องที่นี่และทางบ้าน ก่อนมานี่ได้คุยกับคุณพ่อ ท่านบอกว่า ท่านอยากจะกลับมา ท่านพูดกับดิฉันว่า พูดอย่างไม่มีเงื่อนไข พูดว่า ถ้าพ่อกลับมาติดคุก แล้วระหว่างพ่ออยู่ในคุก ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลอยากจะขอคำแนะนำ หวังว่ามันสมองของท่านจะช่วยให้พ้นวิกฤตไปได้ ท่านบอกว่ารู้สึกซึ้งใจที่ตั้งแต่ทำพรรคการเมืองมา ได้รับการสนับสนุนจากคนไทยมาอย่างถล่มทลาย และไม่เคยลืมบุญคุณของพี่น้องประชาชนเลย นี่คือเรื่องที่อยากจะแชร์

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตโดยระบุว่า ขออนุญาตอีกครั้ง ตัดสินใจจะกลับบ้านไปเลี้ยงหลานภายในเดือนก.ค.นี้ ก่อนวันเกิด และเกือบ 17 ปีแล้วที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2566 นายทักษิณ ก็ได้ทวีตข้อความหลังจาก “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร คลอดบุตรชาย ระบุว่า คงต้องขออนุญาตกลับไปเลี้ยงหลาน เพราะอายุจะ 74 ปี ก.ค.นี้ แล้วพบกันเร็วๆ นี้

เป็นการทวีตข้อความในลักษณะเดียวกัน ในเวลาห่างเพียง 8 วัน หลังก่อนหน้านี้ หายไปนานเกือบ 2 เดือน เป็นความห่างอย่างมีนัยสำคัญ โดย 2 ครั้งนี้ไม่มีการพูดพาดพิงเกี่ยวกับการเมือง หรือการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

แต่ย้ำจุดยืน อยากกลับมาเลี้ยงหลานก่อนวันเกิดภายในเดือนก.ค. ซึ่งหมายถึง หลังเลือกตั้งเสร็จแล้ว และคาดว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาล และเป็นการจัดตั้งรัฐบาลที่อาจจะยืดเยื้อยาวนาน ไม่จบง่าย

เวลาห่างกันเพียง 1 ชั่วโมง นายทักษิณ ทวีตข้อความตามมาติดๆ ว่า ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นภาระพรรคเพื่อไทย จะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย และวันที่กลับยังเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการของ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ ทั้งหมดคือการตัดสินใจของตนเอง