อาลัย "สมชาติ ชนะโชติ" เสียชีวิตในวัย 82 ปี เจ้าของเสียงร้องบทเพลงอมตะ "เธอคือดวงใจ"

วันที่ 10 พ.ค.2566 นายสมเกียรติ เรือนประภัสสร์ นายกสมาคมส่งเสริมภาพยนตร์ และโทรทัศน์ เอเชีย-แปซิฟิกประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความถึงการจากไปของ “สมชาติ ชนะโชติ” นักร้องลูกกรุง เจ้าของเสียงร้องต้นฉบับบทเพลงอมตะ อย่าง “เธอคือดวงใจ”

โดยโพสต์ระบุว่า เช้าวันนี้ผมได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ “คุณสมชาติ ชนะโชติ” เพื่อนรุ่นพี่ที่มีความรักเคารพกันมายาวนานกว่า 40 ปี คุณสมชาติ ชนะโชติ ท่านเป็นนักร้องเพลงไทยสากล หรือที่เรียกกันว่า นักร้องเพลงลูกกรุง เจ้าของผลงานเพลง “เธอคือดวงใจ”

หากย้อนหลังไปเกือบ 40 ปี ผมเชื่อว่าคอเพลงไทยลูกกรุง ไม่มีใครไม่รู้จักเพลงนี้ เพลง “เธอคือดวงใจ” ขับร้องโดย สมชาติ ชนะโชติ คำร้อง-ทำนอง วินัย รุ่งอนันต์ คุณสมชาติ ชนะโชติ เป็นนักร้องต้นฉบับ

คุณสมชาติรักเพลงนี้มาก จะใช้เพลง นี้เป็นเพลงไตเติ้ลในรายการเพลงที่คุณสมชาติเป็นผู้ดำเนินรายการทางช่อง”เฉลิมกรุง ทีวี” อย่างรายการ ‘บนถนนนักเพลง” บางครั้งอาจเห็นชื่อสกุล คุณสมชาติ เป็น “สมชาติ ชนาเทพ” เนื่องจากคุณสมชาติได้ ฝากตัวเป็นศิษย์คุณสุเทพ วงศ์กำแหง เป็นธรรมเนียมว่าลูกศิษย์คุณสุเทพจะต้องมีคำ ว่า “เทพ” อยู่ที่นามสกุล อย่าง ธานินทร์ อินทรเทพ, มนูญ เทพประทาน, ชรัมภ์ เทพชัย, พรเทพ เทพรัตน์ เป็นต้น จากสมชาติ ชนะโชติ จึงกลายเป็น สมชาติ ชนาเทพ ในเวลาต่อมา

เพลง"เธอคือดวงใจ" เป็นเพลงที่มีเนื้อหากินใจเพลงหนึ่ง เนื้อเพลงบอกถึง หนุ่มสาวที่รักกันแต่ไม่อาจสมหวังในรัก เพราะหญิงสาวมีคู่มั่น หมายอยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว เมื่อเธอผู้เป็นดังดวงใจต้องจากไป ชายหนุ่ม จึงอยู่อย่างกายที่ไร้วิญญาณ ผมได้พบกับพี่สมชาติ ครั้งแรกที่ห้องอาหารปาริชาติ คาเฟ่ ย่านสะพานควาย เมื่อราว 40 กว่าปี ที่ผ่านมา เวลานั้น พี่สมชาติ ร้องเพลงอยู่ที่นั้น ผมเองทำงานเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์ สมัยนั้นผมมักจะแวะเวียนไปทานอาหารที่คาเฟ่แห่งนี้อยู่บ่อยๆ จึงทำให้เกิดความสนิทสนมกับพี่สมชาติ รักเคารพกันมายาวนานจนถึงวันนี้

เมื่อยุคการสื่อสารทันสมัย สมาร์ตโฟนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต จึงทำให้ผมกับพี่สมชาติ ได้พบกัน คุยเห็นหน้ากันถี่ขึ้นผ่านแอปพลิเคชัน ไลน์ ทุกเช้าตรู่ราว 6 โมงเช้า พี่สมชาติ จะส่งคำอำนวยอวยพร เป็นภาพสติ๊กเกอร์ มาถึงผมทุกวัน มิขาดหายเลยแม้แต่วันเดียว ครั้งล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ศุกร์ ,เสาร์, ส่งมาให้ผมตอนเช้า วันอาทิตย์ส่งเข้ามาทักผมตอน 3 ทุ่มกว่าๆ ผมเอ๊ะใจอยู่ว่า พี่สมชาติ เจ็บป่วยไม่สบายหรือเปล่า? แต่ก็ไม่ได้โทรไปถามไถ่ เช้าวันจันทร์ วันอังคาร ผมทักเข้าไปหา พี่สมชาติ ส่งสติกเกอร์สวัสดีตอนเช้าไปให้ แต่ไม่มีการตอบรับอ่านข้อความแต่อย่างใด เช้าวันนี้พุธที่ 10 พ.ค. ผมยังไม่ได้ลุกจากที่นอน มีเพื่อนไลน์มาหาผม แจ้งข่าวการเสียชีวิตของพี่สมชาติ ผมตกใจอย่างมาก และบอกกับเพื่อนว่า "เฮ้ย....มึงพูดจาอย่าล้อเล่น" สายปลายทางยืนยันว่าจริง ส่วนรายละเอียด ของการประกอบพิธีทางศาสนา นั้นจะแจ้งข่าวให้รู้เป็นระยะๆ

อย่างที่ผมเรียนเพื่อนมิตรเอาไว้เบื้องต้นว่า ที่สุดจนหมายปลายทางของชีวิต รางวัลที่มนุษย์ทุกคนจะได้รับคือ ความตาย วันนี้พี่สมชาติ ได้รับรางวัลนี้ไปแล้ว และพี่สมชาติได้ทิ้งผลงานเพลงที่ขับร้อง เอาไว้กับเราเพื่อเป็นอนุสรณ์ สืบลูกหลาน เหลน ตลอดไปชั่วนิรันดร์กาล ท้ายนี้คงไม่มีอะไรจะกล่าวนอกจากคำว่า "เสียใจ" หากดวงวิญญาณของ พี่สมชาติ รับรู้ได้ ขอให้รับรู้ว่าน้องพี่คนนี้ รักเคารพพี่ไม่เสื่อมคลาย ขอดวงวิญญาณของพี่ ได้สถิตบนสรวงสวรรค์กลับคืนสู่ คนธรรพ์ บนฟากฟ้าชั้นดาวดึงส์....ด้วยรัก อาลัย อาดูร...

 

กำหนดจัดงานสวดพระอภิธรรม "ครูสมชาติ" ที่วัดลาดปลาเค้า ศาลา8  

-วันที่พุธที่ 10 พ.ค.2566 พิธีรดน้ำศพ  เวลา 16.00 น. 

สวดอภิธรรม เวลา 18.00 น.

-วันพฤหัสบดีที่ 11 พ.ค.2566 ฟังพระสวดอภิธรรม เวลา 19.00 น.

(สมาคมนักร้องเป็นเจ้าภาพ)

-วันศุกร์ที่ 12 พ.ค.2566

สวดอภิธรรมศพ เวลา 18.00 น. (สมาคมนักแต่งเพลงแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ)

-วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2566 พิธีพระราชทานเพลิงศพ เวลา17.00 น.