แม่โวยโรงพยาบาลเจาะน้ำเกลือลูกชายวัย 4 เดือน จนมือติดเชื้อ อ้างแพ้ผ้าก๊อซ ย้ำชัดไม่ต้องการเยีวยา แต่ต้องการคำตอบที่ชัดเจนว่าลูกชายเป็นอะไรกันแน่?

 

วันที่ 22 เม..66 จากรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพมือของลูกชายวัย 4 เดือน ที่บวมและมีการแตกของผิวหนังพร้อมข้อความระบุว่า "นี่หรอ คือการรักษาของโรงพยาบาล ดีที่สุดแล้วใช่มั้ย เจาะเข็มให้น้ำเกลือจนมืออักเสบ ติดเชื้อบวมแดงทั้ง 2 ข้าง แต่บอกเป็นแค่ผื่นแพ้ผ้าก๊อซ ยังมีหน้ามาพูดเดี๋ยวก็หาย น้องย้ายมาแอดมิทโรงพยาบาลเด็กแล้ว ทางโรงพยาบาลให้เซ็นปฏิเสธการรักษา เพราะเราขอออก ไม่สบายใจที่จะรักษาต่อ ไม่ว่าคุณจะรับผิดชอบ หรือไม่รับผิดชอบ ทางเราจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด จะได้เป็นอุทาหรณ์ ไม่สะเพร่าในการตรวจวินิจฉัยโรคและการรักษา"

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวช่อง8 ได้เดินทางไปที่บ้านโชคชัย ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี พบกับนางสาวอภิญญา พิเศษวัฒนวิโรจน์ อายุ 28 ปี เจ้าของเฟซบุ๊ก และนางบัว ชุมพลภักดี อายุ 52 ปี

โดยอาการล่าสุด ด..ธันวา (นามสมมติ) อายุ 4 เดือน หลังจากหมอได้อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อวานนี้ (21 เม..66) หลังมือและฝ่ามือทั้ง 2 ข้างแผลที่เคยบวม มีน้ำเลือด น้ำหนอง ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แผลเริ่มแห้ง เหลือเพียงเนื้อเยื่อผิวหนังบางส่วนเท่านั้น ที่ยังลอกออกไม่หมด 

ส่วนแผลที่บริเวณหลังมือและฝ่ามือก็ยังมีร่องรอยเป็นแผลสีแดงเหลืออยู่บ้าง ซึ่งก็ยังต้องทานยาฆ่าเชื้อต่อ ล้างแผล และทายาที่บริเวณผิวหนังลอก จนกว่าอาการจะหายสนิทดี

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับนางสาวอภิญญา พิเศษวัฒนวิโรจน์  คุณแม่น้องธันวา เผยว่า เมื่อวันที่ 15 เม.. ที่ผ่านมา ลูกชายมีไข้ ไอ ท้องเสีย จึงได้นำส่งโรงพยาบาลเขมราฐ หมอได้ทำการตรวจเลือดพบว่าเม็ดเลือดขาวเยอะ น่าจะเกิดจากการติดเชื้อ จึงได้ให้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยการให้ยาฆ่าเชื้อ ผ่านไป 1 คืน อาการไข้ของลูกชายก็ลดลง เหลือเพียงอาการไอกับท้องเสียเล็กน้อย หมอได้ให้คำแนะนำเปลี่ยนนมให้ลูกชาย และให้เกลือแร่ควบคู่

ต่อมาวันที่ 17 เม.. คุณยายซึ่งเป็นแม่ของตนสังเกตเห็นว่ามือของหลานชายมีอาการบวม จึงได้แจ้งพยาบาลที่ดูแลทราบถึงความผิดปกติ แต่พยาบาลที่มาดูบอกว่าไม่เป็นอะไร ทั้งที่พยาบาลคนดังกล่าว ก็ไม่ได้มีการเปิดผ้าก๊อซที่ปิดเข็มน้ำเกลือออกดูแต่อย่างใด

กระทั่งเช้าวันที่ 18 เม.. ตนเองเดินทางกลับมาจากชลบุรีเข้าไปดูลูก พบว่ามือของลูกชายบวมมากขึ้นทั้ง 2 ข้าง จึงได้แจ้งพยาบาลขอให้ถอดเข็มน้ำเกลือที่คาไว้ เมื่อถอดออกพบว่ามือของลูกชายบวมเป่งเหมือนผิวหนังแตก เป็นแผลพุพอง อักเสบ บวมแดง มีกลิ่นคาวรุนแรงคล้ายน้ำหนอง พยาบาลได้นำผ้าก๊อชมาปิดแผลเอาไว้ แล้วบอกให้รอแพทย์เจ้าของไข้มาตรวจ

จนกระทั่ง แพทย์ได้เข้ามาดู บอกว่าลูกชายแพ้ผ้าก๊อช ไม่เป็นอะไรมาก ล้างแผลทายาก็หาย แต่ตนเองเกิดความไม่มั่นใจในการรักษา เลยจะขอให้นำลูกไปรักษาที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิ์ประสงค์ จ.อุบลราชธานี แต่พยาบาลบอกให้คุยกับแพทย์เจ้าของไข้ พร้อมทั้งพูดว่าย้ายไปโรงพยาบาลปลายทางก็ไม่รับเพราะไม่มีใบส่งตัว

สุดท้ายโรงพยาบาลสรรพสิทธิ์รับตัวน้องไปรักษาได้ ขอออกจากโรงพยาบาลเขมราฐ และทางโรงพยาบาลได้ให้เซ็นหนังสือแจ้งความประสงค์ว่าปฏิเสธการรักษา ตนเองจึงได้พาลูกไปที่โรงพยาบาลเด็กสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี

เมื่อมาถึงโรงพยาบาลสรรพสิทธิ์ แพทย์มาอาการ ระบุ มือติดเชื้อ ต้องพักรักษาตัว 4 วัน แต่ยังไม่ระบุว่าเป็นการติดเชื้ออะไร ต้องรอผลการเพราะเชื้อจากห้องแล็ปก่อน 

นอกจากนี้นางสาวนางสาวอภิญญา พิเศษวัฒนวิโรจน์  คุณแม่น้องธันวา ยังเผยอีกว่า หลังจากที่ลูกชายรักษาอาการจนหายดี กลับมาอยู่ที่บ้าน ตนเองพยายามติดต่อขอทราบคำชี้แจงการรักษาของลูกชาย ว่า เกิดจากสาเหตุอะไรมือลูกชายถึงได้เป็นแบบนี้ และต้องการคำอธิบายจากแพทย์ผู้รักษา แต่ทางโรงพยาบาลยังไม่สามารถออกมาให้คำชี้แจงตนเองได้ พยายามโทรศัพท์ติดต่อเพื่อขอคำชี้แจง ทางโรงพยาบาลเขมราฐก็ยังไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนกับตนเอง 

ตอนนี้ทางครอบครัวไม่ต้องการการเยียวยาจากทางโรงพยาบาล แค่ต้องการคำชี้แจงที่ชัดเจนจากทางโรงพยาบาล หากไม่ได้รับคำตอบชัดเจน ตนเองจะดำเนินการทางกฎหมาย หรือ หากดำเนินการอะไรได้บ้างก็จะทำ เพื่อได้รับคำตอบที่ชัดเจน