คนร้ายยิงก่อกวนฐาน ชคต. ที่ อ.แว้ง นราธิวาส ก่อนดักวางระเบิด ตชด.ขณะลาดตระเวนในพื้นที่ เจ้าหน้าที่พลีชีพ 1 ศพ บาดจ็บสาหัส 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 05.30 น. วันที่ 20 เม.ย.66 ร.ต.อ.เกียรตินรินทร์ ขาวอ่อน รองสารวัตรสอบสวน สภ.แว้ง จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิด ยิงก่อกวนใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลไม้ฝาด ตั้งอยู่หลังโรงเรียนบ้านไม้ฝาด ม.8 ต.กายูคละ จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.สมใจ สิงห์เกลี้ยง ผกก.สภ.แว้ง และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรุดไปตรวจสอบ พบว่าไม่มีทรัพย์สินเสียหาย และผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีคนร้าย 2 คน ใช้ จยย.เป็นพาหนะ ขับขี่ผ่านถนนหน้า ชคต.คนร้ายที่นั่งซ้อนท้าย ได้ใช้อาวุธปืนพกไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่เข้าไปในฐาน ชคต. จำนวน 3 นัด แล้วรีบขี่รถ จยย.หลบหนี เชื่อว่าเป็นการกระทำของสมาชิกแนวร่วมผู้ก่อเหตุรุนแรงเพื่อสร้างสถานการณ์ร้ายรายวัน

ต่อมาเวลา 10.45 น. พ.ต.อ.สมใจ สิงห์เกลี้ยง ผกก.สภ.แว้ง รับแจ้งมีเหตุเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4410 สังกัด ตชด.446 อ.แว้ง ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส บริเวณถนนเลียบแม่น้ำโก-ลก สายทางเข้าบ้านตอออ ม.1 ต.กายูคละ ห่างจากฐาน ขคต.กายูคละ ประมาณ 500 เมตร จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมใช้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกายูคละ เปิดเป็นศูนย์ประเมินสถานการณ์ร่วมกับ พ.อ.ภาคิน เกื้อกูล ผบ.ฉก.ทพ.48 และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และกองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส ลงความเห็นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวกลุ่มคนร้ายน่าจะมีการวางแผนเพื่อดักสังหารซ้ำเจ้าหน้าที่ขณะเดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ จึงต้องงดเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อรอยุทโธปกรณ์ที่เหมาะสม เป็นการป้องกันและรักษาชีวิตเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 นาย ถูกเพื่อน ตชด.นำส่งรักษาที่โรงพยาบาลไปก่อนหน้าแล้ว ได้แก่ ส.ต.ต.นันทยศ ชูดวง 23 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่ข้อเท้าซ้ายหัก รวมทั้งตามร่างกายอีกหลายแห่ง ส่งรักษาที่โรงพยาบาลแว้ง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วน ส.ต.ต.รามวรุฒ โอกาส 24 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่ลำคอ หน้าอก ทะลุปอด อาการสาหัส ส่งรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก โดยที่ไม่มีความจำเป็นต้องเสี่ยงเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในวันนี้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน บินสำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุ และตามถนนเส้นทางดังกล่าว ที่ 2 ข้างทางเป็นป่าและสวนปาล์ม ไม่มีบ้านเรือนของประชาชนปลูกสร้างไว้แต่อย่างใด โดยจุดเกิดเหตุมีเสาไฟฟ้าริมถนนหักโค่นขวางถนน จำนวน 1 ต้น ที่โคนเสาไฟฟ้ามีร่องรอยถูกอานุภาพของระเบิดเตียนโล่งเป็นรัศมีกว้าง ประมาณ 1 เมตร และห่างไปประมาณ 30 เมตร พบรถ จยย.วิบากสีแดงของเจ้าหน้าที่ 2 คัน จอดอยู่ริมถนน 1 คัน และล้มตะแคงริมถนนอีก 1 คัน จากภาพดังกล่าวเจ้าหน้าที่ประเมินว่า คนร้ายได้ใช้ระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 25 กก. ไม่ทราบตัวจุดชนวน ไปวางไว้บริเวณโคนเสาไฟฟ้า แล้วกลุ่มคนร้ายได้ดักซุ่มอยู่ในป่า เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าตรวจชายแดนขี่รถ จยย. 3 คัน รวม 6 นาย ไล่หลังกันมา เพื่อลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อรถ จยย.คันแรกของเจ้าหน้าที่ผ่านจุดเกิดเหตุ คนร้ายที่แฝงตัวอยู่ได้จุดชนวนระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่น ส่งผลทำให้ ส.ต.ต.นันทยศ ซึ่งทำหน้าที่ขี่รถ จยย. และ ส.ต.ต.รามวุฒ ซึ่งนั่งซ้อนท้าย ได้รับบาดเจ็บ ส่วนเพื่อนที่ขี่และซ้อนท้ายรถ จยย.ตามหลังมาปลอดภัย และได้ประสานไปยังฐานฯ ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4410 นำยานพาหนะมารับผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่สร้างสถานการณ์ดักสังหารเจ้าหน้าที่ในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊กดาวแปดแฉก โพสต์ข้อความอาลัยตำรวจกล้า ที่พลีชีพจากเหตุการณ์ในครั้งนี้