"บิ๊กตู่" ชี้ ค่าไฟแพง ต้องดูต้นทุนการผลิต บอกเป็นเรื่องของธุรกิจ มีสัญญาผูกมัด แต่ยืนยันไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำเสียเปรียบ ย้ำ หากลดค่าไฟ-ค่าแก๊สได้ ก็จะทำให้ไม่ห่วง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ กล่าวถึง ปัญหาค่าไฟแพงมากในช่วงนี้ ว่า ต้องดูสาเหตุของปัญหา ว่าทำไมถึงแพง และต้องดูต้นทุนการผลิตและการบริหาร มันมีอะไรที่ซับซ้อนอยู่ในนั้นหลายอย่าง หากมองว่าค่าไฟมันแพง ค่าแก๊สมันแพงแล้ว ให้ลดลงเท่านู้นเท่านี้ ต้องดูด้วยว่ามันทำได้หรือไม่ ยืนยันอะไรที่ทำได้ ไม่ต้องห่วง ทำให้หมด

 

พลเอกประยุทธ์​ กล่าวต่อว่า การบริหารมันมีหลายคณะทำงาน แล้วมันเป็นเรื่องของการประกอบการทางธุรกิจ มีสัญญาข้อผูกมัดหลายอย่าง ที่ต้องเป็นไปตามนั้น หลายอย่างเราทำกันมานานแล้ว โดยเฉพาะเรื่องพลังงานเราก็มีการปรับรูปแบบใหม่ จัดหาแหล่งพลังงานใหม่ เช่นพลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานทดแทน ซึ่งตอนนี้รัฐบาลเริ่มมาได้มากพอสมควรแล้วเวลานี้ วันข้างหน้าก็ต้องไปดูว่าครัวเรือนจะทำอย่างไร ในเรื่องของการใช้แสงแดด ตามบ้านตามชุมชน อย่างบ้านหลังหนึ่งก็ให้สามารถใช้ไฟส่องสว่าง  ดูโทรทัศน์​ ตู้เย็น ที่อาจจะได้มาจากพลังงานหมุนเวียนที่เราสร้างขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าในบางพื้นที่สร้างไม่ได้ เพราะเขาไม่อยากให้สร้าง มันก็มีผลกระทบไปหมด

 

"ธุรกิจเป็นเรื่องของธุรกิจเป็นข้อตกลงของสัญญาแบบที่ผ่านมา รัฐบาลก็พยายามไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำหรือเสียเปรียบอยู่แล้ว เดี๋ยวเขาชี้แจงกันอีกที หลายเรื่องเราพูดก็กลับไปเหมือนเดิม ค่าพลังงานค่าแก๊สค่าน้ำมันวันนี้ก็ต้องดูว่าต่างประเทศเขาราคาเท่าไหร่กันตอนนี้ แต่อย่าไปเปรียบเทียบไอ้ที่เขามีแหล่งน้ำมัน แหล่งก๊าซของเขาเอง เรายังต้องซื้อเขาเลย แก๊สไม่เอาไทยก็ลดลงทุกวัน เราก็ได้จากพม่า จากมาเลเซีย ซึ่งมันก็มีค่าการตลาด มันไม่ได้ว่าถูกเป็นพิเศษ เพียงแต่ว่าเราก็ไม่ขาดแคลน เราก็ต้องหาพลังงานอื่นมาทดแทน มันไม่ได้เร็วนักหรอก แต่วันนี้ก็ก้าวหน้ามามากยิ่งขึ้น จากที่รายงานเข้ามา ก็ต้องรองรับให้ได้ เพราะวันนี้เรามีการใช้พลังงานหลายอย่างด้วยกัน โดยเฉพาะการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมที่ต้องใช้พลังงานที่มี เสถียรภาพ เราก็เตรียมสร้างแหล่งพลังงานรองรับ เพราะยุคที่ดิจิตอลก็จะใช้พลังงานสูง"