"ชูวิทย์" ล่องใต้เดินสายต้านนโยบายกัญชาเสรี ไปตามโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม เชื่อประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ ส่วนกลุ่มคัดค้านชูแผ่นป้ายตะโกนให้กลับไป หยุดรับงานใครได้แล้ว จนหวิดปะทะคารมกัน

วันที่ 17 เม.ย. 2566 ช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาฮอไรซอนบริหารธุรกิจ ม.7 ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ได้เดินทางมาร่วมรณรงค์ต่อต้านนโยบายกัญชาเสรี ซึ่งมีการจัดพิธีละศีลอดในช่วงเย็นของพี่น้องชาวไทยมุสลิม ที่ทางสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ จัดขึ้นที่วิทยาลัยแห่งนี้ด้วย

โดยก่อนที่นายชูวิทย์ จะเดินทางมาถึงราวครึ่งชั่วโมง ปรากฏว่า มีกลุ่มชาวบ้านประมาณ 50 คน เดินทางมารวมตัวกันที่ฝั่งตรงข้ามประตูทางเข้าวิทยาลัย พร้อมถือแผ่นป้ายคัดค้านการเดินทางลงพื้นที่ของนายชูวิทย์ และส่งเสียงตะโกนเป็นระยะ มีข้อความให้กลับไป หยุดรับงานใครมาได้แล้ว

จากนั้นในช่วงประมาณ 17.40 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ได้เดินทางมาถึงวิทยาลัยอาชีวศึกษาฮอไรซอนบริหารธุรกิจ โดยกล่าวว่า ในวันนี้นำความจริงมาเปิดเผย ไม่ต้องมาประท้วงตน เพราะตนนำความสันติสุขมาให้กับพี่น้องชาวมุสลิม และเอาความจริงเรื่องกัญชาที่หลายหน่วยงานได้มาร่วมรณรงค์ต่อต้านกัญชาเสรี เพราะกัญชาทางการแพทย์นั้นถูกใช้เป็นเพียงแค่ข้ออ้างในการปลดล็อคกัญชา ใครอยากจะเลือกพรรคอะไรก็สามารถเลือกได้ แต่ตนมองเห็นความอันตรายของยาเสพติดและกัญชาที่ปลดล็อคออกมาสู่สังคมไทยโดยที่ไม่มีการควบคุมต่างหาก

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ ยังได้อ้างถึงข้อมูลจากสมาคมจิตแพทย์ที่ระบุเอาไว้ว่า ความเชื่อเรื่องกัญชาที่จะสามารถเอาไปรักษาโรคจิตเวชได้ เช่น วิตก ซึมเศร้า หรือ นอนไม่หลับนั้น ความจริงแล้วกัญชาไม่สามารถนำไปรักษาโรคทางจิตเวชเหล่านี้ได้ มิหนำซ้ำยังเป็นต้นเหตุของโรคจิตเวชด้วย

ด้าน นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.สะบ้าย้อย ที่เดินทางเป็นการส่วนตัวมาร่วมพิธีละศีลอด เปิดเผยว่า ตนได้รับคำเชิญมาร่วมงาน และถือเป็นโอกาสดีที่ได้กลับมาเยี่ยมสถานศึกษาเห่งนี้ที่เคยถูกใช้เป็นโรงพยาบาลสนามเก่าของโรงพยาบาลจะนะ ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมา และสามารถดูและผู้ป่วยรักษาจนหายได้ราว 4-5 พันคน และในนามประธานชมรมแพทย์ชนบท ตนสนับสนุนกัญชาในทางการแพทย์เท่านั้น ส่วนกัญชาในด้านอื่นๆ ทั้งเพื่อสันทนาการหรือผสมในอาหารนั้น ตนไม่เห็นด้วย และมีโอกาสที่จะเกิดผลข้างเคียง ซึ่งจริงๆ แล้วกัญชาในทางการแพทย์ก็มีใช้กันพอสมควรแล้ว และไม่ต้องใช้กัญชาเป็นจำนวนมากขนาดนี้