อากาศร้อนเปิดพัดลมให้หมาแมว ไฟไหม้บ้านวอด ตาย 11 ตัว เพื่อนบ้านและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยอีกกว่า 20 ตัวรอด

วันที่ 17 เมษายน 2566 ที่ จ.นครราชสีมา จากสภาพอากาศร้อนจัด เกิดเหตุไฟไหม้บ้านพัก บ้านโนนไม้แดง ม.2 ซอยสามยอด ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นบ้านพักชั้นเดียวกลางสวน เปลวเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง จากระเบียงด้านนอกจนโครงหลังคาพังถล่ม ก่อนลุกลามเข้าตัวบ้านชั้นใน ประสานรถดับเพลิง 3 คัน เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงเป็นการด่วน บริเวณด้านนอกมีกรงสัตว์เลี้ยงหลายกรง ข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้า ถังแก๊ส อาหารสัตว์ ถูกไฟไหม้วอด

ขณะกำลังเร่งดับเพลิง ปรากฏว่าได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดังจากในตัวบ้าน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงทุบประตูเปิดเข้าไปช่วยเหลือสุนัข 1 ตัว ออกมาจากกองเพลิง รอดชีวิตอย่างหวุดหวิด สภาพเนื้อตัวมอมแมม ตื่นตกใจวิ่งหนีเตลิดเข้าป่า ท่ามกลางความลุ้นระทึกของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ โดยต้องใช้เวลาฉีดน้ำนานกว่า 1 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้


ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบ ซากแมวถูกไฟคลอกตายอยู่ในกรง 9 ตัว แมวสีขาวสำลักควันตายอยู่ภายในบ้านอีก 1 ตัว และสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลถูกไฟคลอกตายอยู่ในบ้านอีก 1 ตัว รวมหมาแมวถูกไฟคลอกตาย 11 ตัว ข้าวของเครื่องใช้และทรัพย์สินภายในบ้านถูกไฟไหม้วอดเสียหายทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีเพื่อนบ้านช่วยชีวิตแมว 4 ตัว ที่ถูกขังในกรง 2 กรง รอดจากกองเพลิงได้หวุดหวิด ส่วนสัตว์เลี้ยงพวกหมาพันธุ์พุดเดิ้ลและพันธุ์อื่นๆ อีกกว่า 20 ตัว ถูกเลี้ยงขังกรงบริเวณรอบนอกตัวบ้านรอดชีวิต

นายสันติ อายุ 65 ปี เพื่อนบ้านใกล้เคียง บอกว่า ขณะเกิดเหตุ เจ้าของบ้านเดินทางไปส่งญาติที่ จ.สุพรรณบุรี กำลังเดินทางกลับ จึงไม่มีใครอยู่บ้าน ก่อนได้กลิ่นฉุนเหม็นไหม้เหมือนไฟไหม้พลาสติก จากนั้นมีเปลวไฟลุกไหม้จากระเบียงด้านนอก ลุกลามเข้าไปในตัวบ้านอย่างรวดเร็ว จึงรีบช่วยขนย้ายกรงแมวออกมาจากกองเพลิงได้ 2 กรง มีแมว 4 ตัว จนมือถูกไฟลวกเป็นแผล ส่วนแมวที่อยู่ในกรงอีกหลายตัวช่วยไว้ไม่ทัน เนื่องจากไฟไหม้รุนแรงมาก สันนิษฐานว่า เจ้าของบ้านเปิดพัดลมทิ้งไว้ให้แมวที่อยู่ระเบียงบ้าน แล้วเกิดไฟฟ้าลัดวงจรเป็นประกายไฟลุกไหม้ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไหม้ที่ชัดเจนอีกครั้ง ประเมินค่าเสียหายเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 2 ล้านบาท