ทหารพรานตรวจยึดช่อดอกกัญชาเกือบ 300 กิโลกรัม ลักลอบนำเข้าแบบกองทัพมดจากประเทศเพื่อนบ้านมาขายฝั่งไทย แต่ถูกมวลชนปิดล้อม โวยแค่หลับหูหลับตาเรื่องจบ อ้างคนทำมาหากิน กดดันขอกัญชาคืน เจ้าหน้าที่ยันยังผิดกฎหมายเร่งขยายผลเอาผิดคนมีเอี่ยว

วันที่ 17 เมษายน 2566 พันเอก สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21 ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.ท. วันชาติ เหมือนปืน ผู้บังคับกองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2108 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 ประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง นรข. ตำรวจ ฝ่ายปกครอง รวมถึงผู้นำชุมชนในพื้นที่ เป้าหมาย ชายแดน อ.บ้านแพง และ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ หลังจากพบเบาะแสมีขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ ฉวยโอกาสใช้ช่องว่างกฎหมาย ลักลอบขนกัญชาประเภทช่อดอก เข้ามาสวมสวมสิทธิ์ขายในไทย นำเข้าแบบกองทัพมด ลักลอบนำเข้ามาทางเรือหางยาว

โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถตรวจยึดได้ ในพื้นที่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน มากกว่า 500 กิโลกรัม ส่วนใหญ่บรรจุมาเป็นกระสอบ ก่อนนำมาพักรอการส่งขายพื้นที่ตอนในของไทย มีราคาซื้อขายกิโลกรัมละประมาณ 1,000 – 2,000 บาท แต่หากส่งต่อไปพื้นที่ตอนในจะมีราคาซื้อขายมากกว่ากิโลกรัมละ 4,000 – 5,000 บาท และจะใช้วิธีการบรรจุกระสอบปุ๋ย ไม่ต้องบรรจุเป็นแพ็กเกจอัดแท่ง เพราะสะดวกในการขนข้ามมาสวมสิทธิ์ขายฝั่งไทย



ล่าสุดทางด้าน ร.ท. วันชาติ เหมือนปืน ระดมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน ลงพื้นที่ตรวจยึดจับกุมขบวนการค้ากัญชาสวมสิทธิ์ จำนวน 4 ราย เป็นชาว อ.บ้านแพง จ.นครพนม พร้อมตรวจยึดของกลางกัญชาช่อดอก บรรจุกระสอบ รวม จำนวน 13 กระสอบ น้ำหนักรวม จำนวน 250 กิโลกรัม ขณะมีการลำเลียงขนกัญชามาทางเรือหางยาวจาก สปป.ลาว ข้ามแม่น้ำโขงมาพัก บริเวณริมฝั่งน้ำโขง บ.ท่าลาด ม.9 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ช่วงเวลาเช้าตรู่ที่ผ่านมา รวมของกลางมูลค่าเป็นเงินประมาณ 5 แสนบาท

จากการเปิดเผยข้อมูลของเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ขณะมีการจับกุมตรวจยึดกัญชาช่อดอกทุกครั้ง จะมีขบวนการค้ากัญชาข้ามชาตินำมวลชนและกลุ่มเยาวชนในพื้นที่หลายสิบคน ออกมาปิดล้อม กดดัน แสดงอาการไม่พอใจเจ้าหน้าที่ โวยวายข่มขู่จะทำร้ายเจ้าหน้าที่ อ้างว่าเป็นกัญชาเสรี เพียงแค่หลับหูหลับตาเรื่องจบ เพราะชาวบ้านทำมาหากิน

 

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้ยืนยันว่า ยังผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ศุลกากร รวมถึง พ.ร.บ.กักพืช รวมถึงประกาศของกระทรวงสาธารณสุข หากไม่ได้รับอนุญาต และนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านถือว่าผิดกฎหมาย ยังมีโทษทั้งจำทั้งปรับ โดยทางเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้บันทึกคลิปเหตุการณ์เป็นหลักฐาน ขณะขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติเข้าปิดล้อม ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนแจ้งความดำเนินคดี กับบุคคลเกี่ยวข้องต่อไป พร้อมรายงานไปยังหน่วยงานความมั่นคง