พายุฤดูร้อนถล่มส่งท้ายวันสงกรานต์ที่เสิงสาง บ้านเรือนประชาชนเสียหาย ต้นทุเรียนกำลังจะได้เก็บผลผลิตหักโค่น

วันที่ 16 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนประชาชน ที่อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับความเสียหาย และไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 17.00 น. ของช่วงเย็นวันที่ 15 เมษายน 2566 ได้เกิดเหตุพายุฝนฟ้าคะนอง เป็นวงกว้าง และหลังจากนั้นก็มีกระแสลมที่พัดอย่างรุนแรง จนทำให้บ้านเรือนของประชาชนนั้นได้รับความเสียหาย ในหลายพื้นที่ของอำเภอเสิงสาง ได้แก่ พื้นที่ตำบลกุดโบสถ์, ตำบลสระตะเคียน, ตำบลบ้านราษฏร์ และตำบลเสิงสาง โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ของตำบลกุดโบสถ์นั้นได้รับความเสียหายกินพื้นที่หลายหมู่บ้าน ซึ่งในขณะนี้ทางหน่วยบรรเทาสาธารณภัยขององค์การบริหารส่วนตำบลกุดโบสถ์ กำลังเร่งมือสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน

นางสาวอลิษา โกมุด อายุ 29 ปี เจ้าของสวนทุเรียนสวนลุงศักดิ์ ที่บ้านท่าเยี่ยม ต. กุดโบสถ์ บอกว่า สวนทุเรียนแห่งนี้มีพื้นที่ปลูกทั้งหมด 9 ไร่ มีทุเรียนทั้งหมด 250 ต้น เป็นสายพันธุ์หมอนทอง อายุปลูกได้ 7 ปี ซึ่งเป็นทุเรียนรุ่นแรกที่กำลังพร้อมจะเก็บเกี่ยวผลผลิตภายในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนนี้ ผลผลิตกำลังมีขนาดใหญ่ แต่มาโดนพายุที่พัดผ่านมาเพียง 5 นาทีเท่านั้น ทำให้ทุเรียนได้รับความเสียหายมากกว่า 10 ต้น ตนเองทำได้เพียงแค่ยืนดูและรู้สึกใจหาย และก็เดินเก็บผลผลิตลูกทุเรียนที่ร่วงตามพื้นนำมากองรวมกัน ซึ่งผลทุเรียนที่ร่วงลงนี้อยู่ในช่วงที่ยังไม่มีเนื้อแป้งจึงไม่สามารถนำไปทำอย่างอื่นได้ นอกจากจะปล่อยทิ้ง

ด้านนายตุน กรงกระโทก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดโบสถ์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ในช่วงนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลกุดโบสถ์ กำลังเร่งมือลงสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนซึ่งตอนนี้มีรับแจ้งเข้ามาแล้วคือ ม.4 ม.3 ม.12 ม.18 ม.8 และตอนนี้มีการสำรวจไปแล้ว 28 หลังคาเรือน และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก

อย่างไรก็ตามในการสำรวจเบื้องต้นนี้ก็จะประเมินเพื่อที่จะได้ให้ความช่วยเหลือกับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อนในครั้งนี้ และในพื้นที่ของตำบลกุดโบสถ์ นอกจากที่จะมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายแล้ว ก็ยังมีพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลกุดโบสถ์จะเร่งมือสำรวจเพื่อที่จะได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุดต่อไป