เกิดพายุคลื่นลมแรงอากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลัน กลางอ่าวนครศรีธรรมราช เรือล่มนับสิบลำ สูญหายหลายคน พบเสียชีวิตแล้ว 1 ราย

วันที่ 16 เม.ย. 2566 เจ้าหน้าที่มูลนิธิประชาร่วมใจ ได้รับแจ้งเหตุชาวประมงพื้นบ้าน ประสบภัยพายุหัวด้วนพัดกลางทะเลซัดเข้าหาฝั่ง บริเวณอ่าวท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช และได้รุดเข้าช่วยเหลือหนึ่งในชาวประมงที่พยายามลอยตัว เนื่องจากถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง โดยนำส่งโรงพยาบาลในสภาพอ่อนแรงจากการลอยคอโต้คลื่นลมรุนแรงมากกว่า 1 ชั่วโมง

สำหรับเหตุวาตภัยครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน อากาศได้มีความเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาเพียงไม่กี่นาที ได้เกิดคลื่นลมแปรปรวนพายุลมหัวด้วนซัดรุนแรงจากอ่าวนครศรีธรรมราช เข้าหาฝั่งใน 3 อำเภอ คือ อำเภอปากพนัง อำเภอเมือง อำเภอท่าศาลา นอกจากลมที่มีความรุนแรงแล้ว ยังส่งผลให้คลื่นยกตัวเข้าซัดเรือประมงพื้นบ้านจำนวนมากล่มกลางทะเลยังไม่ทราบชะตากรรมชาวประมงพื้นบ้านหลายสิบราย นอกจากนั้นยังมีรายงานว่ามีเรือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เช่าออกไปตกปลาในอ่าวปากนครอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังไม่ทราบชะตากรรมเช่นเดียวกัน

และยังมีรายงานว่า มีทีมเจ้าหน้าที่ อบต.ท่าศาลา จำนวน 4 ราย ได้นำเรือออกไปค้นหาช่วยเหลือชาวประมง แต่กลับประสบเหตุเองจากภาวะคลื่นลมแรง สามารถช่วยเหลือตัวเองด้วยเสื้อชูชีพและถูกช่วยกลับเข้าฝั่งได้

ที่อ่าวปากนคร อำเภอเมือง นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวได้เข้าติดตามสถานการณ์เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.คลื่นลมยังมีความรุนแรงอยู่มาก ขณะที่เรือประมงพื้นบ้านอย่างน้อย 2 ลำ ได้พยายามนำเรือออกไปโต้คลื่นลมค้นหาเพื่อนชาวประมงที่ประสบเหตุในอ่าว โดยยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด มีการช่วยเหลือมาได้อย่างน้อย 5 คน ขณะที่ชาวบ้านระบุว่า บริเวณหน้าอ่าวปากนครที่ทราบแล้วขณะนี้มีเรือล่มมากกว่า 10 ลำ ส่วนชาวประมงยังไม่ทราบจำนวนที่ยังสูญหายอยู่กลางทะเล

ส่วนที่อ่าวปากพนัง พบว่ามีเรือประมงมากกว่า 10 ลำประสบเหตุเช่นเดียวกัน บริเวณอ่าวแหลมตะลุมพุก ตำบลบางพระ ตำบลขนาบนาค และใกล้เคียง นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอปากพนัง ระบุว่ามีรายงานเบื้องต้นขณะนี้มีจำนวนเรือที่ประสบเหตุมากกว่า 10 ลำ มีผู้สูญหายยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ขณะนี้ตำรวจน้ำได้นำเรือออกช่วยเหลือ ข้อมูลอื่นๆ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตาม

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางไปยังอำเภอปากพนัง อำนวยการช่วยเหลือค้นหาชาวประมงที่สูญหายแล้ว