นักท่องเที่ยวต้องผิดหวัง เมื่อ อบต.ประกาศแจ้งน้ำแล้งจัด ทำให้น้ำตกธาราเอราวัณแห้งขอด ไม่มีน้ำให้นักท่องเที่ยวเล่นช่วงสงกรานต์

เพจเฟซบุ๊กของ องค์การบริหารส่วนตำบลตะเบาะ อ.เมืองเพชรบูรณ์ ได้โพสต์ข้อความว่า "แจ้งสถานการณ์ปริมาณน้ำในน้ำตกธาราเอราวัณแห้งขอดไม่มีน้ำไหลผ่านลำธาร จึงไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเพียงพอ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการเสียเวลาในการเดินทาง และเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในโอกาสต่อไป"

หลังจากนั้นได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลายคนถามว่า เมื่อไหร่จะมีงบทำแก้มลิงกักเก็บน้ำ เพราะเกรงว่ามันจะยิ่งแย่ไปทุกปี บางคนก็บอกว่า ตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 25 ปี พึ่งเคยเห็นว่าน้ำตกบ้านเราไม่มีน้ำ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณน้ำตกดังกล่าว พบว่า มีนักท่องเที่ยวส่วนมากเป็นคนในพื้นที่ กำลังเล่นน้ำอยู่บริเวณโดยรอบ โดยจุดที่เล่นน้ำชาวบ้านได้ใช้เครื่องสูบน้ำดึงน้ำจากแอ่งด้านล่างที่เหลือเพียงเล็กน้อย มาให้ได้เล่นคลายร้อน ส่วนด้านบนขึ้นไปปรากฏว่าไม่มีน้ำเลย มีแต่โขดหิน แทบจะไม่เหลือร่องรอยของสถานที่ท่องเที่ยวและเล่นน้ำเลย

ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า น้ำตกธาราเอราวัณเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของตำบลตะเบาะ มีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำจำนวนมากช่วงหน้าร้อน แต่พอช่วงหน้าแล้งน้ำก็จะลดลงแต่ก็ไม่ถึงกับแห้งแล้งขนาดนี้ ปีนี้ถือว่าน้ำแห้งเร็วมาก

ด้าน นางสุภาพร แว่นแก้ว นายก อบต.ตะเบาะชี้แจงว่า สาเหตุ อบต.ต้องออกประกาศให้นักท่องเที่ยวทราบ เพื่อที่จะได้ไม่ผิดหวังเมื่อเดินทางมาถึง ยอมรับว่า ปีนี้น้ำได้แห้งเร็วมาก ปีที่ผ่านมา ยังจะมีน้ำในคลองบ้าง แต่ปีนี้ไม่มีเลย ซึ่งก็คงต้องรอให้ฝนตกลงมาเท่านั้น ซึ่งก็ไม่รู้ว่าอีกนานหรือไม่