"บิ๊กตู่" อวยพรปีใหม่ไทยหวังสิ่งดีๆสัมฤทธิ์ผล แต่หากใครคิดปรารถนาไม่ดี อาจไม่ได้รับพร วอนเห็นใจ จนท.-ทหารชายแดน ไม่ได้หยุด ดูแลประชาชน ลั่น ไม่มีทหารจะอยู่กันอย่างไร

หลังเสร็จพิธีทำบุญเนื่องในวันปีใหม่ไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ อีกครั้งว่า อยากให้ปีใหม่นี้ มีอะไรที่ดีสัมฤทธิ์ผลมากกว่าปีเก่าไปเรื่อยๆ ดังนั้น สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าพวกเราไม่ช่วยกัน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำ ต้องจับมือกันเดินไปในทิศทางที่ควรจะเดิน ไม่ใช่เข้าป่าอ้อมไปอ้อมมาจนเดินต่อไปไม่ได้ สำหรับคำว่าพรใดดีเลิศพรใดประเสริฐมีอยู่ทั่วไป มีอยู่แล้ว ในลมฟ้าอากาศ ซึ่งทุกคนก็อวยพรกันอยู่แล้ว ถือเป็นสิ่งดีที่อยู่ในลมฟ้าอากาศ ถ้าเราทำตัวทำใจให้พร้อมที่จะรับสิ่งเหล่านี้ มันก็จะเข้ามาอยู่ในตัวเรา ไม่มีใครที่จะรับสิ่งไม่ดีเข้าตัว ทุกคนก็พร้อมจะมีโชคอยู่แล้ว  แต่หากทำไม่ดีหรือจิตปรารถนาไม่ดี ก็อาจจะไม่ได้รับพรเหล่านี้

 

ในช่วงเทศกาล นายกฯ ยังขอให้คำนึงถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกการจราจรให้กับประชาชนที่ไม่ได้กลับบ้านในช่วงสงกรานต์นี้ราว 3-4 หมื่นคน  หากเราไม่มีทหารจะอยู่กันอย่างไร ซึ่งวันนี้อยู่กันได้อย่างปลอดภัยทุกวันมีความปัญหาขัดแย้งบ้างไม่ขัดแย้งบ้าง ทหารก็ทำหน้าที่ปกป้องชายแดนของเราซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนลูกหลานเราทั้งนั้น ส่วนหนึ่งเป็นพลทหารเกณท์ นายทหาร

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า เรามีโอกาสมากมายที่จะดำรงชีวิตต่อไปในทางที่ดีขึ้น วันนี้ก็มีนักธุรกิจมากมายออกมาพูดเรื่องนู้นเรื่องนี้ นักการเมืองก็ออกมาพูด ประชาชนทั่วไปก็พูด แต่คนทำก็คงจะเป็นตนละมั้ง ถ้าตนมีโอกาสทำก็จะทำทำให้ดีขึ้น รับฟังข้อพิจารณาต่างๆ คนที่พูดมาบางอย่างดี บางอย่างก็ไม่ใช่ บางอย่างก็ทำไม่ได้ ถ้ามันเสียหาย คิดว่าตัวเองไม่ได้ทำก็สุดแล้วแต่ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือผลจากการกระทำเหล่านี้ ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งก็คือประชาชนนั่นแหละ ก็ต้องระมัดระวังแล้วกัน ตนไม่มีได้อะไรกับใครทั้งสิ้น

 

นายกฯกล่าวว่า ขอให้สนใจภูมิภาคกันบ้างไม่ใช่สนใจแต่เรื่องใกล้ตัวหรือการเมือง สนใจรอบบ้านเขาบ้างว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง มีความขัดแย้งตรงไหนบ้าง ทะเล บนบก มีไหม รัฐบาลต้องทำทุกอย่างในการที่จะเดินหน้าประเทศ ทั้งในประเทศและรอบประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควรนั่นคือหน้าที่ของรัฐบาล ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาทำแต่การเมือง ต้องทำทุกอย่าง และข้าราชการทั้งหมดก็ต้องรับแนวนโยบายนี้ไปปฏิบัติ เพราะฉะนั้นวันนี้ขอให้ทุกคนสนใจบ้างว่ามันเกิดอะไรขึ้นและเราจะต้องระมัดระวังตัวกันอย่างไรบ้าง เพราะฉะนั้นก็ขอให้ทุกคนตัดสินใจให้ดีแล้วกัน จะทำอะไรก็แล้วแต่ ขอให้มีความสุขเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพปลอดภัยกลับมาแล้วมีความสุขกว่าเดิม มีความสุขมากกว่าเดิมและขอให้ครอบครัวทุกคนมีความสุขด้วย ไม่ว่าจะศาสนาใด เชื้อชาติใด ก็เป็นคนไทยทั้งสิ้นอยู่ บนแผ่นดินไทยก็ต้องรักกัน จะโกรธจะเกลียดอะไรต่างๆก็ต้องดีกัน เพราะว่าวันนี้ เราต้องการความรักความสามัคคี วันนี้ตนพูดมากหน่อย เพราะว่าเป็นวันนี้เป็นปีเก่า เดี๋ยวก็จะไม่ได้พูดแล้ว เพราะพรุ่งนี้จะปีใหม่แล้วไง วันนี้เลยพูดสักหน่อย โอเคนะจ๊ะ

 

เมื่อถามว่า จะไปรดน้ำอวยพรพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า อวยพรไปหมดแล้ว เดี๋ยวจะไปกราบท่านที่บ้าน