"สุชาติ" แจงปมเดือดลุกชี้หน้า "ธนาธร" กลางเวทีดีเบต เผยทำเพราะไม่ชอบคำพูดที่ไม่ให้ค่านักการเมือง ไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ล้วนแล้วต้องเคารพอาชีพของตัวเอง ไม่ใช่ว่าคอยแต่จะมาด้อยค่าคนอื่น

เมื่อวานนี้ (8 เม.ย.66) บนเวทีดีเบต Nation ที่พัทยา ในช่วงหนึ่งมีจังหวะดุเดือดเกิดขึ้น เมื่อนายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ลุกขึ้นชี้หน้านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าและผู้ช่วยหาเสียงตัวแทนพรรคก้าวไกล โดยเป็นจังหวะที่นายธนาธรตอบคำถามว่าทำไมต้องเลือกพรรคก้าวไกล เพราะอนาคตของประเทศไทยไม่ใช่ว่าจะทะเลาะอะไรกับใคร ประเทศไทยต้องเป็นประชาธิปไตย เป็นทางออกเดียวที่เหลือ เพื่อไม่ให้เกิดรัฐประหารอีกในอนาคต ที่ประเทศไทยมีประชาธิปไตยไม่ได้ เพราะมีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งฝักใฝ่เผด็จการรับใช้เผด็จการ การมีนักการเมืองแบบนี้แหละทำให้เผด็จการไม่สูญหายไปจากประเทศไทยสักที

 

ทำให้นายสุชาติโต้ตอบไปก่อนที่จะถึงคิวของตนเองว่า พาดพิงนักการเมืองทั้งประเทศ ถ้าคุณไม่ชอบนักการเมือง ก็อย่าเป็นนักการเมือง นักการเมืองคือคนที่เสียสละให้ประชาชน

 

นายธนาธรจึงพูดกลับว่า นักการเมืองเป็นอาชีพที่มีเกียรติเพราะอะไรรู้ไหมครับ เพราะเป็นอาชีพเดียวที่ถูกแต่งตั้งโดยประชาชน นักการเมืองที่ไม่เคารพประชาธิปไตย ก็คือนักการเมืองที่ไม่มีจริยธรรมในวิชาชีพ

 

นายสุชาติสวนกลับว่า แล้วทุกวันนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยตรงไหน ผมถามว่ามันไม่มีประชาธิปไตยตรงไหน ผมถามหน่อย รหว่างที่พูดก็ลุกขึ้นยืน พร้อมกับเอามือชี้หน้านายธนาธรด้วย

 

ล่าสุดนายสุชาติ ชมกลิ่นได้ออกมาโพสต์ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

 

ผม "คนชลบุรี" ผมก็รักศักดิ์ศรีความเป็นนักการเมืองสไตล์คนชลบุรี อาจจะถูกใจใครบ้าง ไม่ถูกใจใครบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา คนชอบก็ชม คนไม่ชอบก็พากันวิจารณ์ สัจธรรมของคนคิดต่าง ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น

 

เหตุการณ์เมื่อคืนที่ผมต้องตอบโต้ "คุณธนาธร" เพราะผมไม่ชอบคำพูดที่ไม่ให้ค่านักการเมือง สิ่งที่ผมทำทั้งหมดไม่ได้ทำเพื่อตัวผมเอง ผมทำเพื่อสถาบันการเมือง ที่ทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง ไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ล้วนแล้วต้องเคารพอาชีพของตัวเอง ไม่ใช่ว่าคอยแต่จะมาด้อยค่าคนอื่น

 

ส่วนที่ผมตอบโต้ "คุณธนาธร" เรื่องโบนัสในสภายานยนต์ในอาชีพอุตสาหกรรมยานยนต์ หรืออัตราการว่างงานที่ต่ำที่สุดในโลกจากรีพอร์ตไอเอ็มเอฟ เพราะทั่วโลกเจอโควิดระบาดเศรษฐกิจเจ๊งกันทั้งโลก ไม่สามารถที่จะประคองตัวเองได้

 

แต่ประเทศไทยสามารถที่จะจ่ายโบนัสได้ อัตราว่างานต่ำที่สุดในโลก มันเป็นผลงานรัฐบาล เป็นผลงานของกระทรวงแรงงานที่ลงไปขับเคลื่อนแก้ปัญหาโควิด ซึ่ง "คุณธนาธร" ก็เอ่ยปาก การันตีผลงานผม โดยบอกว่าอดีตย้อนหลังกลับไป โบนัส ก็จ่ายได้แบบนี้ทุกครั้ง?  อัตราว่างงานก็ตามแบบนี้มายาวนาน?  เหล่านี้นี่ไงครับ ที่ "คุณธนาธร" ยอมรับและการันตีผลงานให้กับรัฐบาล คุณเป็นกระบอกเสียงพูดแทนเราทั้งหมด ขอบคุณนะครับที่ช่วยยืนยันให้

 

สุดท้ายนี้ เมื่อคืนบนเวที ผมพยายามจะอธิบายตอบโต้ "คุณธนาธร" แต่โดนทีมงานเนชั่น ปิดไมค์ เพราะหมดเวลา และเค้าคงไม่อยากให้มีหัวข้อยืดเยื้อบานปลาย